magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก สกัดมันแกวกำจัดศัตรูมะพร้าว
formats

สกัดมันแกวกำจัดศัตรูมะพร้าว

กระทรวงวิทยาศาสตร์ สนับสนุนเกษตรกรใช้สารสกัดเมล็ดมันแกว กำจัดหนอนหัวดำในมะพร้าวแทนสารเคมี

นายยงวุฒิ เสาวพฤกษ์ ผู้ว่าการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กล่าวว่า วว. ได้นำร่องทดสอบประสิทธิภาพสารสกัดเมล็ดมันแกวทดแทนการใช้สารเคมีที่สวนมะพร้าว อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

พบว่าการฉีดพ่นสารสกัดมันแกวในสวนมะพร้าว 1 ครั้งสามารถกำจัดหนอนหัวดำในมะพร้าวได้ถึงร้อยละ 91 ซึ่งมันแกวที่นำเมล็ดมาสกัดเป็นพันธุ์หัวสีขาวที่ปลูกเพื่อรับประทานหัว เป็นพืชตระกูลถั่ว มีลักษณะเป็นใบรวม ดอกมีสีขาวอมฟ้าอ่อนๆ ผลเป็นฝักแบน มีขนปกคลุม ในฝักหนึ่งๆ จะมีเมล็ดอยู่ 8-10 เมล็ด เมล็ดมีสีเหลือง สีน้ำตาล หรือสีแดงลักษณะสี่เหลี่ยมจตุรัสแบน รากมันแกวเป็นหัวขนาดใหญ่ กลม และแบน
ในเมล็ดแก่ของมันแกวจะมีสารที่เป็นพิษทางสัมผัสและทางกระเพาะอาหารต่อแมลง มีประสิทธิภาพในการฆ่าแมลงและออกฤทธิ์ต่อต้านการดูดกินอาหารของแมลงเป้าหมาย ได้แก่ เพลี้ยอ่อน หนอนกระทู้ หนอนกะหล่ำ หนอนใยผัก ด้วงหมัดกระโดด มวนเขียว หนอนผีเสื้อทั่วไป และแมลงวันซึ่งสามารถสลายตัวเองตามกระบวนการชีวภาพในสิ่งแวดล้อม จึงไม่มีพิษตกค้างหรือสะสมเหมือนกับสารเคมีกำจัดแมลงที่เป็นสารสังเคราะห์ ช่วยลดต้นทุนการผลิตของเกษตรกร ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของประเทศ

นอกจากนี้ วว. ยังได้ทดสอบความเป็นพิษเฉียบพลันของผลิตภัณฑ์ทั้งการกิน และการซึมผ่านผิวหนังตามมาตรฐานของประเทศสหรัฐอเมริกาและยุโรป โดยทำการเจือจางผลิตภัณฑ์ 100 เท่า ปรากฏว่า ไม่พบอาการผิดปกติใดๆของอวัยวะ และไม่ก่อให้เกิดการระคายต่อดวงตาและผิวหนัง

โครงการดังกล่าว อยู่ภายใต้ความร่วมมือบูรณาการส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีผลงานวิจัยพัฒนาเพื่อชุมชน ของ วว. กับจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีระยะเวลาดำเนินการ 4 ปี (พ.ศ. 2556-2559) เพื่อสร้างความร่วมมือ ส่งเสริม และสนับสนุนในการเพิ่มศักยภาพของ วว. กับจังหวัดฯ ที่เกี่ยวกับการศึกษา พัฒนา หรือค้นคว้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางปฏิบัติอย่างเหมาะสมต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังเป็นการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์อย่างยั่งยืน ตามนโยบายแผนพัฒนาประเทศของรัฐบาล

ผู้สนใจผลิตภัณฑ์สารสกัดจากเมล็ดมันแกว สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ Call Center สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) โทร. 0 2577 9300 หรือที่ โทร. 0 2577 9000 และ Call Center กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โทร. 1313

รายการอ้างอิง :
สกัดมันแกวกำจัดศัตรูมะพร้าว. เดลินิวส์ (ไอที-นวัตกรรม : วิทยาศาสตร์). วันที่ 25 พฤษภาคม 2556.– ( 95 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


6 × one =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>