magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก Child Vision แว่นสายตาสุดล้ำ
formats

Child Vision แว่นสายตาสุดล้ำ

แว่นตาที่ว่านี้ไม่ธรรมดาเลย เนื่องจากเป็นแว่นที่ผู้สวมใส่สามารถปรับค่าสายตาที่เหมาะสมได้เองกับมือ

หากดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ สายตาคงเป็นหน้าต่างของการเรียนรู้ เพราะทัศนวิสัยที่ดีเป็นปัจจัยสำคัญต่อการศึกษา โดยเฉพาะเด็กๆ ในวัยเรียน ปัญหาเรื่องสายตาย่อมเป็นอุปสรรคต่อการเรียนรู้ และจะยิ่งเป็นปัญหาใหญ่ขึ้นหากเด็กๆ เหล่านั้นไม่มีทุนทรัพย์เพียงพอที่จะตัดแว่นสายตา

บริษัท Dow Corning Corporation สหรัฐอเมริกา ร่วมกับ CVDW หรือศูนย์สายตาเพื่อประเทศกำลังพัฒนา ได้ใช้เงินทุนประมาณ 3 ล้านเหรียญสหรัฐ ผลิตแว่นสายตาสำหรับเด็กกว่า 50,000 อัน ให้แก่โรงเรียนหลักสูตรทันสมัยต่างๆ ในประเทศ ก่อนจะกระจายสู่ประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ ทั่วโลก แต่แว่นตาที่ว่านี้ไม่ธรรมดาเลย เนื่องจากเป็นแว่นที่ผู้สวมใส่สามารถปรับค่าสายตาที่เหมาะสมได้เองกับมือแว่นตาดังกล่าว มีชื่อว่า Child Vision โดยที่ขาแว่นตาทั้งสองข้างจะมีแท่งปรับเลนส์ที่สามารถปรับค่าสายตาได้ตามต้องการ เพียงแค่เด็กๆ สวมแว่น ปิดตาทีละข้าง แล้วหมุนแท่งปรับเลนส์ให้สามารถมองเห็นได้ชัดเจนและรู้สึกสบายตาที่สุด เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้วสามารถกดปุ่มล็อคเพื่อไม่ให้ค่าสายตาคลาดเคลื่อน แล้วถอดแท่งปรับเลนส์ออก เด็กๆ ก็จะได้แว่นสายตาเป็นของตนเอง โดยไม่ต้องไปตัดแว่นที่ห้างแว่นให้เสียเวลา เหมาะสำหรับพื้นที่ที่ไม่มีคลีนิกจักษุแพทย์หรือร้านตัดแว่นภายในชุมชน

หลายคนอาจสงสัยว่าแว่นสายตาปรับเองได้นี้ทำงานอย่างไร กล่าวคือ ที่เลนส์แว่นมีช่องอากาศบางๆ ระหว่างกระจกเลนส์ด้านในและด้านนอก ซึ่งบรรจุสารซิลิโคนเหลวไว้ เมื่อหมุนแท่งปรับเลนส์ที่ขาแว่น สารซิลิโคนที่อยู่ในเลนส์จะถูกปรับให้เหมาะสมกับค่าสายตาแต่ละข้างของผู้สวมใส่ นอกจากนี้แว่นตา Child Vision ยังถูกออกแบบให้มีขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบา และสีสันสดใสถูกใจเด็กๆ แต่ในขณะเดียวกันก็มีความแข็งแรงทนทานต่อทุกสภาพแวดล้อม

ต้นแบบการนำซิลิโคนมาใช้สร้างแว่นสายตาอัจฉริยะนี้มาจากแว่นสายตาผู้ใหญ่ Adspecs ซึ่งถูกพัฒนาขึ้นโดยศาสตราจารย์ Joshua Silver ในขณะที่แว่น Child Vision ออกแบบขึ้นสำหรับเด็กในช่วงอายุ 12 – 18 ปี ซึ่งทาง Dow Corning เล็งเห็นข้อเท็จจริงที่ว่ามีเด็กวัยเรียนจำนวนมากถึงร้อยล้านคนทั่วโลก จึงเกิดไอเดียมีจะผลิตแว่นสายตาพิเศษสำหรับเด็กๆ ขึ้นมาบ้าง

การออกแบบที่ดี อาจไม่ใช่การออกแบบสินค้าที่สามารถทำเงินได้มากที่สุด แต่คือการรังสรรค์นวัตกรรมต่างๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของมนุษย์ โดยคำนึงถึงประสบการณ์การใช้งานจริงของผู้บริโภคเพื่อแก้ไขปัญหาให้ตรงจุด อันจะต่อต่อยอดไปสู่การพัฒนาสังคมและช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน

รายการอ้างอิง : Child Vision แว่นสายตาสุดล้ำ. กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ (ไอที-นวัตกรรม : วิทยาศาสตร์). วันที่ 2 มิถุนายน 2556– ( 148 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


two × 3 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>