magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก นักวิทยาศาสตร์เตือนออสเตรเลียให้ปกป้องแนวปะการังเกรท แบร์ริเออร์ รีฟ
formats

นักวิทยาศาสตร์เตือนออสเตรเลียให้ปกป้องแนวปะการังเกรท แบร์ริเออร์ รีฟ

สำนักข่าวไทยเสนอข่าวต่างประเทศ
ซิดนีย์ 5 มิ.ย.2013 -บรรดานักวิทยาศาสตร์ทางทะเลชั้นนำเตือนรัฐบาลออสเตรเลียถึงภัยคุกคามต่อแนวปะการังเกรท แบร์ริเออร์ รีฟ ซึ่งเกิดจากการพัฒนาอุตสาหกรรม

นักวิทยาศาสตร์กว่า 150 คนจากสถาบัน 33 แห่งลงนามในแถลงการณ์ซึ่งระบุว่า การทำเหมืองแร่และการขุดเจาะก๊าซธรรมชาติเหลวตามแนวชายฝั่งรัฐควีนส์แลนด์นั้น เร่งให้พื้นที่แนวปะการัง เกรท แบร์ริเออร์ รีฟ ลดลงเร็วขึ้น ทั้งยังแสดงความกังวลเกี่ยวกับความกดดันที่เพิ่มขึ้นจากการขยายท่าเรือชายฝั่งและการพัฒนาอุตสาหกรรมที่มาพร้อมกับการเดินเรือ ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มขึ้น เกือบ 2 เท่า การแปรสภาพที่ดินบริเวณชายฝั่ง การทำเหมืองเรือขุดใต้ทะเลขนาดใหญ่ และการทิ้งสิ่งปฏิกูลจากการขุดลอกทั้งในบริเวณใกล้เคียงและในบริเวณแนวปะการังเกรท แบร์ริเออร์  รีฟ พร้อมเรียกร้องให้รัฐควีนส์แลนด์และรัฐบาลออสเตรเลียให้ความเชื่อมั่นว่าแนวปะการังเกรท แบร์ริเออร์ รีฟ จะได้รับการปกป้อง
ผู้ที่ร่วมลงนามในแถลงการณ์ฉบับนี้ รวมถึงนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยฮาวาย มหาวิทยาลัยเจมส์ คุก มหาวิทยาลัยเมลเบิร์น และองค์การวิจัยทางวิทยาศาสตร์และอุตสาหกรรมเครือจักรภพ ปัจจุบันท่าเรือบนชายฝั่งแนวปะการังเกรท แบร์ริเออร์ รีฟ ส่งออกถ่านหินปีละ 156 ล้านตัน และมีแผนจะขยายการส่งออกเป็นปีละ 953 ล้านตันภายในอีก 10 ปีข้างหน้า  และคาดว่าจะมีเรือปีละราว 7,000 ลำสัญจรผ่านแนวปะการังแห่งนี้ภายในปี 2563 เพิ่มขึ้นจาก 5,000 ลำในปี 2553

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=51aecee6150ba0d23f0003c7#.Ua7qYJybDGg– ( 51 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


6 × five =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>