magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก 75 ปีผ่านไป ทำไมทารกที่ฟินแลนด์ถึงยังต้องนอนในกล่องกระดาษ?
formats

75 ปีผ่านไป ทำไมทารกที่ฟินแลนด์ถึงยังต้องนอนในกล่องกระดาษ?

สำนักข่าวไทยเสนอข่าวไลฟ์สไตล์

75 ปีมาแล้วที่ทางการฟินแลนด์จะต้องมอบ “กล่อง”ให้แก่คุณแม่ทุกราย โดยกล่องดังกล่าวประกอบด้วยสิ่งของจำเป็นสำหรับทารก อาทิ เสื้อผ้า ผ้าปู และของเล่น และยังสามารถนำมาดัดแปลงทำเป็นเตียงเด็กได้อีกด้วย กระทั่งมีผู้กล่าวว่า “กล่อง” ดังกล่าว ทำให้ฟินแลนด์เป็นประเทศที่มีอัตราการเสียชีวิตของทารกแรกเกิดต่ำที่สุดในโลก

นโยบายการมอบกล่องดังกล่าวให้แก่สตรีใกล้คลอด สามารถย้อนไปได้ราวยุค 1930 โดยรัฐบาลคาดหวังว่าเด็กทุกคนจะได้รับการปฏิบัติความเท่าทียมกันตั้งแต่แรกเกิด โดยไม่คำนึงว่าพวกเขาจะมีที่มาจากที่ใด
อุปกรณ์ภายในประกอบด้วย เสื้อผ้าเด็ก ถุงนอน อุปกรณ์อาบน้ำ ผ้าอ้อม ผ้าปูเตียง ที่นอนเล็กๆ และอุปกรณ์ที่จำเป็นอื่นๆ และด้วยการที่ที่นอนถูกวางไว้บริเวณพื้นล่างสุดของกล่องนี่เอง  ที่ทำให้มันสามารถนำไปใช้เป็นเตียงนอนสำหรับเด็กอ่อนได้ และเด็กหลายคนก็ได้ใช้กล่องกระดาษดังกล่าวเป็นที่นอนแรกในชีวิต

ทั้งนี้ แม่ของเด็กมีทางเลือกสองทาง คือการรับกล่องดังกล่าวไปใช้ หรือรับเป็นเงินสด ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 140 ยูโร แต่ 95% นิยมรับเป็นกล่อง เพราะมีมูลค่ามากกว่าเงินธรรมเนียมการให้กล่องดังกล่าว สามารถย้อนกลับไปถึงปี 1938 ที่เดิมทีจะมอบให้เฉพาะครอบครัวที่มีรายได้น้อย แต่มีการเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดในปี 1949 ที่มีการเสนอทางเลือกให้รับเงินหรือกล่อง โดยผู้ที่ต้องการรับต้องไปแจ้งความจำนงที่คลีนิคแพทย์ก่อนที่จะมีอายุครรภ์ครบ 4 เดือน กล่องดังกล่าวไม่เพียงแต่มีเครื่องใช้จำเป็นสำหรับแม่และเด็กเท่านั้น แต่ยังเป็นเครื่องมือ ที่ช่วยนำให้สตรีมีครรภ์ ให้ได้พบแพทย์และพยาบาลอีกด้วย

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมและชมภาพข่าวได้ที่เว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=51affe11150ba082110003fc#.UbAD_JybDGg– ( 37 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


− two = 5

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>