magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home การศึกษา โอดงบวิจัยไทยหนีไม่พ้นปัญหาเดิม
formats

โอดงบวิจัยไทยหนีไม่พ้นปัญหาเดิม

ผู้บริหารคนใหม่ สกว.มองปัญหางานวิจัยไทยมาจากคนส่วนใหญ่ยังไม่เห็นความสำคัญ ย้ำรัฐต้องส่งเสริมอย่างชัดเจน ส่วนยุทธศาสตร์ให้ทุนวิจัย ยังเน้นวิจัยพื้นฐานควบคู่ประยุกต์

ศาสตราจารย์ นายแพทย์สุทธิพันธ์ จิตพิมลมาศ ผู้อำนวยการคนใหม่ของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) เปิดเผยว่า ปัญหาสำคัญของวงการวิจัยไทยคือ นอกจากนักวิจัยแล้วคนส่วนใหญ่ของประเทศไทยทั้งภาครัฐ เอกชนรวมถึงประชาชนทั่วไป ยังไม่เห็นถึงความ

สำคัญและประโยชน์ของงานวิจัยมากนัก เนื่องจากยังขาดความเข้าใจและมองภาพของงานวิจัยที่จะนำมาใช้ประโยชน์ในอนาคตได้ไม่ชัดเจน งบประมาณในการวิจัยน้อย นักวิจัยไม่เพียงพอ และทำให้ผลงานวิจัยที่จะนำไปใช้ประโยชน์น้อยตามไปด้วย

ปัจจุบันประเทศไทยตั้งเป้าผลักดันให้งบประมาณด้านวิจัยและพัฒนาเป็น 1% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือจีดีพี

แต่ตัวเลขจริงในปัจจุบันไม่ได้สะท้อนถึงนโยบายดังกล่าว ปีนี้งบดังกล่าวมีสัดส่วนเพียง 0.22% เท่านั้น ดังนั้นการที่จะได้ตามนโยบายที่ตั้งไว้ รัฐบาลจะต้องให้ความสำคัญและดำเนินการอย่างจริงจังและชัด เจน เนื่องจากงานวิจัยเป็นงานที่ต้องใช้ระยะเวลาหลายปี

ศาสตราจารย์นายแพทย์สุทธิพันธ์ กล่าวว่า สำหรับในปีงบประมาณ 2557 ของ สกว. ได้กำหนดยุทธศาสตร์สำหรับการดำเนินงานใน 4 ปีข้างหน้า ซึ่งแบ่ง 2 ด้านหลัก คือ ให้ทุนวิจัย และการบริหารจัดการ จะเน้นให้ทุนที่ตรงกับการแก้ปัญหาของประเทศ โดยเฉพาะการต่อยอด เพิ่มมูลค่าจากภาคอุตสาหกรรมการเกษตรที่ถือเป็นจุดแข็งของไทย.

รายการอ้างอิง :
โอดงบวิจัยไทยหนีไม่พ้นปัญหาเดิม. เดลินิวส์ (ไอที). วันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน 2556.

 – ( 54 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


eight + 7 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>