magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ไทยบาร์โค้ดฮาลาลครั้งแรกของโลก
formats

ไทยบาร์โค้ดฮาลาลครั้งแรกของโลก

จุฬาฯ เปิดตัวบาร์โค้ดฮาลาลครั้งแรกของโลก พร้อมสร้างฐานข้อมูลรองรับการตรวจสอบย้อนกลับ คาดเริ่มใช้เต็มรูปแบบปี 56

รศ.วินัย ดะห์ลัน ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า ศูนย์ได้จัดทำนวัตกรรมบาร์โค้ดและซอฟต์แวร์ฮาลาล ถือเป็นครั้งแรกของโลก เพื่อใช้ในการวางระบบโครงสร้างพื้นฐานและรับรองตราสัญลักษณ์ฮาลาลปลอดภัย พร้อมทั้งจัดทำฐานข้อมูลเชื่อมโยงการยิงบาร์โค้ด ระบุถึงชนิดผลิตภัณฑ์ รายการผลิตภัณฑ์ วัน-เดือน-ปีที่ได้รับการรับรอง รหัสสถานประกอบการ สร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภค
ประเทศไทยไม่เคยมีปัญหาเรื่องคุณภาพสินค้าฮาลาล หรือการรับรองสินค้าฮาลาล แต่สิ่งที่ขาดคือ การประชาสัมพันธ์และการสนับสนุนจากภาครัฐ ฉะนั้น หากต้องการให้สินค้าฮาลาลของไทยติดอันดับและได้รับการยอมรับจากทั่วโลก จำเป็นต้องมีการประชาสัมพันธ์และงบสนับสนุนจากรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ปีนี้เป็นปีแรกที่รัฐบาลสนับสนุนงบประมาณ 80 ล้านบาท ระยะเวลา 3 ปีในการจัดทำมาตรฐานคุณภาพและการรับรองสินค้าฮาลาล

“ตอนนี้ประเทศไทยมีมูลค่าการส่งออกอาหารฮาลาลเป็นอันดับ 5 ของโลก รวมมูลค่า 6.8 หมื่นล้านดอลลาร์ มีโรงงาน สถานประกอบการสินค้าฮาลาล 3,600 แห่ง ผลิตภัณฑ์ส่งออก 6 หมื่นรายการ แต่มีเพียง 5% เท่านั้นที่มีโลโก้ฮาลาล แตกต่างจากประเทศมาเลเซียที่มีสถานประกอบการและสินค้าฮาลาลที่ส่งออกน้อยกว่า แต่ 100% จะมีโลโก้ฮาลาลติดอยู่”รศ.วินัย กล่าว

อิหม่ามอรุณ บุญชม รองเลขาธิการคณะกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ปัจจุบันอาหารที่จำหน่ายตามท้องตลาด มีส่วนประกอบจากทางเคมี ทำให้ไม่ทราบว่ามีการปนเปื้อนสิ่งที่ผิดหลักศาสนาหรือไม่ ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงได้ริเริ่มตั้งศูนย์ข้อมูล และสร้างนวัตกรรมบาร์โคด เพื่อตรวจสอบค้นหาวัตถุที่โรงงานนำมาเสนอรวมถึงชื่อทางวิทยาศาสตร์ ที่จะช่วยให้สามารถค้นหาข้อมูลได้ทันที จะส่งผลให้สินค้าฮาลาลของไทยเป็นที่ยอมรับของทั่วโลก

ทั้งนี้ จุฬาฯร่วมกับสำนักงานพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ สำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย(กอท.)และสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานคร กำหนดจัดการประชุมวิชาการนานาชาติด้านวิทยาศาสตร์ อุตสาหกรรมและธุรกิจฮาลาล (HASIB 2012) และงานแสดงสินค้าผลิตภัณฑ์ฮาลาล สามเหลี่ยมเศรษฐกิจ ระหว่างวันที่ 13-14 ต.ค.นี้ ที่โรงแรมหรรษาเจบี หาดใหญ่ จ.สงขลา  ประกอบด้วย 3 งานย่อย ได้แก่  การประชุมวิชาการนานาชาติ HASIB 2012 ซึ่งได้รับเกียรติจาก ดร.สุรินทร์      พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียนปาฐกถาพิเศษเรื่องบทบาทของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนต่อเศรษฐกิจฮาลาล มีนักวิทยาศาสตร์ชื่อดังจากสหรัฐอเมริกาและยุโรปบรรยายเรื่องอานุภาพของตราฮาลาลที่กำลังกลายเป็นเทรนด์ใหม่ของธุรกิจฮาลาลโลกพร้อมหัวข้อที่น่าสนใจด้านเทคโนโลยีสารสนเทศฮาลาลในอาเซียน

งานนี้มีนักวิทยาศาสตร์ฮาลาล นักอุตสาหกรรม นักธุรกิจฮาลาลจากกว่าสิบประเทศเข้าร่วม มีการลงนามความร่วมมือ (MOU) ระหว่างหน่วยงานต่างๆหลายประเทศ จัดควบคู่งานแสดงสินค้าผลิตภัณฑ์ฮาลาล สามเหลี่ยมเศรษฐกิจ IMT-GT Halal Expo 2012 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-15 ตุลาคม 2555 ในโรงแรมเดียวกัน ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมงานฟรี ติดต่อขอรายละเอียดได้ที่ โทร 02-218 1054 ต่อ 109-113 หรือ www.hasib2012.com

ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  :
โทร 02-218 1054 ต่อ 109-113

รายการอ้างอิง :

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์. ไทยบาร์โค้ดฮาลาลครั้งแรกของโลก’. กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ (ไอที-นวัตกรรม : วิทยาศาสตร์). วันที่ 6 ตุลาคม 2555.– ( 215 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


two + = 5

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>