magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ประชุมเวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรั่ม ที่เมียนมาร์
formats

ประชุมเวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรั่ม ที่เมียนมาร์

สำนักข่าวไทยเสนอข่าวต่างประเทศ
เมียนมาร์ 6 มิ.ย.-การประชุมเวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรั่ม ออน อีสต์ เอเชีย ที่กรุงเนปิดอว์นครหลวงของเมียนมาร์ในวันนี้ เปิดฉากขึ้นอย่างยิ่งใหญ่โดยมีผู้นำและนักธุรกิจชั้นนำจากทั่วโลกเข้าร่วมอย่างคับคั่ง

นางซู จี ถือโอกาสนี้เรียกร้องให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเมียนมาร์ ซึ่งทหารยังคงมีที่นั่งในสภาอยู่ถึง 1 ใน 4 ทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นไปได้ยาก สำหรับการประชุมเวทีเศรษฐกิจโลก ครั้งนี้ถือว่าเป็นการประชุมใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยจัดมาและมีความสำคัญอย่างยิ่งที่จัดขึ้นในเมียนมาร์ ในขณะที่เมียนมาร์กำลังเปิดประเทศในทุกด้านทั้งการเมืองและเศรษฐกิจ  หลังประเทศตะวันตกยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อเมียนมาร์ ทำให้โอกาสทางด้านการค้าการลงทุนในเมียนมาร์กลับมามีแนวโน้มสดใสอีกครั้ง โดยการประชุมวันนี้ มีซีอีโอของบริษัทชั้นนำของโลกทั้งบริษัทเป็ปซี่, ยูนิลิเวอร์และมิตซูบิชิ ขึ้นกล่าวบนเวทีด้วย
นางเฮเลน คลาร์ก ผู้อำนวยการโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติกล่าวว่า กระบวนการปฏิรูปในเมียนมาร์เป็นกระบวนการที่ซับซ้อนและมีอุปสรรคมากมาย แต่ที่ชัดเจนที่สุดคือเมียนมาร์ วันนี้จะไม่มีวันถอยหลังกลับไปสู่ยุคเผด็จการทหารอีกแล้ว เส้นทางความสำเร็จของเมียนมาร์ยังอยู่อีกยาวไกลซึ่งทุกฝ่ายต้องช่วยกันประคับประคอง

ทั้งนี้คาดว่าถ้าการปฏิรูปเมียนมาร์ไปได้ตลอดรอดฝั่ง เศรษฐกิจเมียนมาร์จะเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 4 เท่าภายในอีกไม่กี่สิบปีข้างหน้านี้ ซึ่งจะทำให้

คนเมียนมาร์ 18 ล้านคนหลุดพ้นจากความยากจน เสียที อีกทั้งยังจะทำให้ภูมิภาคอาเซียนรุ่งเรืองมั่งคั่งขึ้นด้วย

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมและชมภาพข่าวได้ที่เว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=51b06a5a150ba0a2640002c6#.UbE3vJybDGg– ( 50 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


four × = 32

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>