magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าวไอที สวทช.จัด”ทีทีเอฟ-ไทยแลนด์2013″โชว์ศักยภาพด้านไอที-ยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
formats

สวทช.จัด”ทีทีเอฟ-ไทยแลนด์2013″โชว์ศักยภาพด้านไอที-ยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

สมาคมส่งเสริมการส่งออกอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย (TSEP) ผนึกกำลังสมาคมโรงแรมไทย (THA) สวทช. และ ททท. ร่วมจัดงานระดับชาติแห่งปี TTF-Thailand 2013 รวบรวม 6 กลุ่มธุรกิจหลัก โรงแรมสนามกอล์ฟ ร้านอาหาร สปา ทัวร์ และร้านขายของที่ระลึก Shopping Mall โชว์นวัตกรรมด้านเทคโนโลยี และอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยมีศักยภาพระดับโลก

นาวสุวิภา วรรณสาธพ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี(สวทช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกล่าวว่า นวัตกรรมและกระบวนการให้บริการที่เป็นเลิศและมีประสิทธิภาพ โดยมีไอทีเป็นตัวขับเคลื่อนเป็นส่วนสำคัญมากต่อความสำเร็จของการดำเนิน ธุรกิจในยุคดิจิตอล

สวทช. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้ทำงานสนับสนุนและเชื่อมโยงผู้ประกอบการฝั่งซอฟต์แวร์เข้ากับฝั่งธุรกิจใน อุตสาหกรรมท่องเที่ยว ฝั่งไอทีสามารถช่วยทำให้ธุรกิจเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและตอบสนองไลฟ์สไตล์ของ นักท่องเที่ยวที่ใช้สื่อออนไลนืในการตัดสินใจซื้อกันอย่างแพร่หลาย รวมไปถึงการสร้างรายได้จากนวัตกรรมบริการใหม่ๆ ที่เปิดโอกาสให้ผู้รับบริการได้มีส่วนร่วมในกระบวนการรับบริการด้วย          “ดิฉันมั่นใจว่า หากสองฝั่งได้ทำงานร่วมกัน จะช่วยสร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจไทยมากขึ้น สวทช. กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ มีความยินดีและพร้อมที่จะสนับสนุนการจัดงาน “มหกรรมเทคโนโลยีท่องเที่ยวไทย 2013″ เพื่อให้วงการท่องเที่ยวไทยสามารถใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม เพื่อร่วมกันสร้างรายได้ สร้างความแตกต่างที่โดดเด่น และพร้อมก้าวสู่การแข่งขันระดับสากล”

ด้าน นายสุรพล เศวตเศรนี ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ททท.พร้อมให้การสนับสนุนผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวทั้ง 6 สาขา ในการใช้ซอฟต์แวร์และเทคโนโลยี เพื่อยกระดับและพัฒนา การบริการให้ทัดเทียมกันทั้งให้ภูมิภาค และส่วนกลาง เพราะอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวนับเป็นอุตสาหกรรมที่สร้างรายได้ให้แก่ประเทศ เป็นอันดับหนึ่ง

ททท.ตั้งเป้าการขยายตัวของการท่องเที่ยวในปี 2556 มากกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ โดยแผนต่างๆ ต้องเชื่อมโยงกับแผนสร้างรายได้ 2 ล้านบาท ในปี 2558 ของรัฐบาล การพัฒนาด้านการใช้เทคโนโลยีให้เหมาะสม และทันต่อยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงสู่โลกดิจิตอลอย่างรวดเร็วถือเป็นอีกหนึ่ง กลยุทธ์สำคัญที่ต้องเร่งผลักดันและสนับสนุนผู้ประกอบการ ให้ความสำคัญกับการเลือกใช้ไอที และซอต์แวร์ที่ทันยุคทันสมัยเหมาะสมกับธุรกิจควบคู่กับการบริการที่ยอด เยี่ยมสอดคล้องกับพฤติกรรมและความต้องการของลูกค้าให้มากที่สุด

ด้านนายสุรพงษ์ เตชะหรูวิจิตร นายกสมาคมโรงแรมไทย กล่าวเสริมว่า ปัจจัยที่สร้างการเติบโตให้แก่ธุรกิจท่องเที่ยวมากที่สุด คือการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน นโยบายการส่งเสริมการตลาดการท่องเที่ยวของภาครัฐ รวมทั้งการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลด้านไอทีและการเติบโตของสังคมออนไลนื

สมาคมจึงอยากให้ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว โดยเฉพาะผู้ประกอบการในระดับท้องถิ่น พิจารณาถึงการเลือกใช้ซอฟต์แวร์ และเทคโนโลยีให้เหมาะสม มีประสิทธิภาพ และยังช่วยลดต้นทุนให้แก่ธุรกิจในระยะยาวอีกด้วย จึงอยากให้ผู้ประกอบการให้ความสำคัญกับด้านไอทีมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรงแรมขนาดเล็ก ขนาดกลาง และธุรกิจการท่องเที่ยวท้องถิ่นที่ต้องการใช้ไอซีที โซลูชั่น ในราคาที่เหมาะสมและใช้พนักงานในด้านไอทีไม่มาก เพื่อยกระดับการให้บริการนักท่องเที่ยวดียิ่งขึ้น

ส่วน ดร.พีรสัณห์ บุญยคุปต์ นายกสมาคมส่งเสริมการส่งออกอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทยกล่าวปิดท้ายว่า งาน “TTF-Thailand 2013 มหกรรมการท่องเที่ยวไทย 2013″ จะจัดขึ้นต่อเนื่องใน 6 จังหวัดเมืองท่องเที่ยวหลัก โดยเริ่มครั้งแรกในปลายเดือนมิถุนายนนี้ ที่หัวหิน-ชะอำ จากนั้นจัดต่อที่ ชลบุรี (พัทยา) เชียงใหม่ ภูเก็ต หนองคาย-ลาว และปิดท้ายที่กรุงเทพฯ

กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การสัมมนาจากผู้ทรงคุณวุฒิในหัวข้อที่น่าสนใจเช่น โรงแรมไทยเหนือชั้นด้วยไอที และเทคโนโลยี, เจาะลึกกฎหมายไอซีทีสำหรับผู้ให้บริการไวไฟอินทอร์เน็ตภายในโรงแรม, AEC ปัญหาหรือโอกาส และการเตรียมความพร้อมของผู้ประกอบการ ฯลฯ

นอกจากนี้ยังมีการเจรจาธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ไทย และผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยว พร้อมส่วนของการแสดงซอฟต์แวร์ทางด้านท่องเที่ยวจากผู้ประกอบการซอฟตืแวร์ ด้านท่องเที่ยวชั้นนำของไทย มีแอพพลิเคชั่นมากมายให้เลือกใช้

งานนี้มุ่งเน้นนำเสนอซอฟต์แวร์ที่ผลิตโดยคนไทย มีประสิทธิภาพสูงในราคาที่สมเหตุสมผล เพื่อให้ผู้ประกอบการทางด้านการท่องเที่ยวได้รู้จัก เรียนรู้ ทดลอง และเลือกใช้ซอฟตืแวร์ และเทคโนโลยีที่เหมาะสมในการบริการจัดการธุรกิจ และมีประโยชน์ต่อธุรการท่องเที่ยวและนักท่องเที่ยว เช่น ระบบการจัดการโรงแรม Hotel PMS ระบบการจัดการ WiFi และ อินเทอร์เน็ตแบบวิดธ์ 20 MB ด้วยค่าใช้จ่าย 10 บาทต่อห้องต่อวัน

รายการอ้างอิง :
สวทช.จัด”ทีทีเอฟ-ไทยแลนด์2013″โชว์ศักยภาพด้านไอที-ยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว. คม ชัด ลึก (กรอบบ่าย). ฉบับวันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2556.– ( 79 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ nine = 16

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>