magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home การแพทย์/สาธารณสุข อย่าให้’ความแก่’มาเยือน
formats

อย่าให้’ความแก่’มาเยือน

อายุที่มากขึ้นมาพร้อมกับความเสื่อม แพทย์ศูนย์ไวทัลไลฟ์แนะสูตรชะลอวัย พร้อมแนวทางดูแลตนเองให้ “แก่แต่มีคุณภาพ (ชีวิต)”

“การชะลอวัยเป็นเรื่องที่ขึ้นอยู่กับวัย คนวัย 20 ปี อาจจะยังไม่คิดถึงความเสื่อมหรือความชรา จนกระทั่งเข้าสู่วัย 30 ปี ก็เริ่มคิดบ้าง แต่เมื่อถึงวัย 40 ปี ร่างกายเริ่มแสดงความเสื่อมให้เห็น ความสนใจด้านการชะลอวัยก็มีมากขึ้น” นพ.เทอรี่ กรอสแมน กล่าว

ทั้งนี้ นพ.กรอสแมน ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ชะลอวัย มีผลงานการเขียนหนังสือและบทความในนิตยสารสุขภาพหลายเล่มทั้งในและต่างประเทศ อาทิ TRANSCEND, Nine Steps to Living Well Forever (พ.ศ.2552) ปัจจุบันเป็นผู้อำนวยการด้านการแพทย์นานาชาติ ที่ปรึกษาศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์
เวชศาสตร์ชะลอวัยเริ่มขึ้นเมื่อราว 20 ปีก่อน และก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง มีองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่จะเข้ามาช่วยชะลอวัยชรา และเพิ่มคุณภาพชีวิต
การตรวจวัดเทโลเมียร์ (Telomere Measurement) เป็นเทรนด์ใหม่ของเทคโนโลยีชะลอวัย คุณหมออธิบายว่า เทโลเมียร์ เป็นรหัสดีเอ็นเอที่อยู่บริเวณส่วนปลายสุดของโครโมโซม ถือส่วนสำคัญที่ช่วยป้องกันไม่ให้โครโมโซมถูกทำลาย
การที่เทโลเมียร์ที่ปลายโครโมโซมหดสั้นลงเรื่อยๆ เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เซลล์แก่ลง และเป็นเหตุผลที่ทำให้อวัยวะในร่างกายเสื่อมสภาพลงเมื่อเข้าสู่วัยชรา

“2 ปีที่ผ่านมาคนให้ความสนใจกับความยาวของเทโลเมียร์ และนักวิจัยจำนวนมากศึกษาค้นคว้า กระทั่งปัจจุบันเราสามารถที่จะตรวจวัดความยาวของเทโลเมียร์ และผลการตรวจนั้นจะเป็นข้อมูลที่แพทย์จะสามารถนำไปใช้ในการดูแลสุขภาพและป้องกันการแก่ชราก่อนวัย โดยให้การแนะนำเรื่องโภชนาการ สารเสริมอาหาร การออกกำลังกาย และการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตที่เหมาะสมต่อไป”

นอกจากนี้ การตรวจวัดสารอาหารในร่างกาย (Micronutrients Testing) ก็กำลังเป็นที่นิยม เนื่องจากสามารถตรวจวัดสารอาหาร ว่ามีสารอาหารใดขาดหรือเกิน แล้วจัดสมุนไพรหรือสารเสริมอาหารมาทดแทนบางครั้ง การตรวจวัดก็สามารถบ่งชี้ว่าในร่างกายมีสารพิษ จำพวก ตะกั่ว ปรอท สารหนู แคดเมี่ยม โครเมี่ยม และโลหะหนักอื่นๆ การล้างสารพิษโดยวิธีการ “คีเลชั่น” (Chelation) เข้ามามีบทบาทอย่างสูงในปัจจุบัน โดยเป็นเทคโนโลยีที่ใช้สารที่ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายมนุษย์ ที่ชื่อว่าอีดีทีเอ จับกับออกซิเจนและไนโตรเจนอะตอม สารนี้มีคุณสมบัติในการจับกับโลหะหนักเและขับออกจากร่างกายทางไต หรือการปัสสาวะ

การตรวจวัดระดับฮอร์โมนก็เป็นศาสตร์ชะลอวัยที่มีแนวโน้มเป็นที่นิยมมากขึ้น นพ.กรอสแมน อธิบายว่า ฮอร์โมนเป็นปัจจัยหลักสำหรับการชะลอวัย เพราะยิ่งอายุมาก ฮอร์โมนก็ยิ่งลด หากสามารถเติมฮอร์โมนเข้าไป ก็จะสร้างสถานการณ์ให้ร่างกายเข้าใจว่า เรายังอ่อนวัยอยู่

“ศาสตร์ชะลอวัยหลายเทคโนโลยียังมีราคาสูง เนื่องจากเป็นนวัตกรรมใหม่ อาทิ การตรวจวัดเทโลเมียร์ แต่เทคโนโลยีต่าง ๆ เมื่อเวลาผ่านไปก็จะมีราคาถูกลงทุกปี แต่ประสิทธิภาพยังเป็นที่ยอมรับและอยู่ในความสนใจ โดยเฉพาะการตรวจวัดฮอร์โมน หรือการตรวจวัดสารอาหารในร่างกายที่ราคาอยู่ในระดับที่ผู้บริโภคสามารถจ่ายได้” แพทย์ชะลอวัยจากสหรัฐกล่าว

เขาเสริมว่า สำหรับคนที่ต้องการชะลอวัยแบบไม่ต้องเสียเงินก้อนโต ต้องอาศัย 2 ปัจจัยคือ การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งไม่ต้องเสียเงิน และทำได้เองที่บ้าน แต่ต้องอาศัยความสม่ำเสมอ

รายการอ้างอิง :
อย่าให้’ความแก่’มาเยือน. กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ (Life Style : สุขภาพ). วันที่ 29 พฤษภาคม 2556.– ( 89 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


1 × one =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>