magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก เที่ยวสารทไทย สุขใจอิ่มบุญ
formats

เที่ยวสารทไทย สุขใจอิ่มบุญ

ในเดือนสิบของทุกๆ ปี จะมีเทศกาลงานบุญที่สำคัญงานหนึ่งที่ชาวพุทธให้ความสำคัญไม่น้อยไปกว่าวัน สำคัญทางศาสนาอื่นๆ นั่นก็คือ “วันออกพรรษา”
ซึ่งเป็นวันที่พระภิกษุสงฆ์จะเลิกจำพรรษาที่วัด แล้วออกเดินบิณฑบาตไปตามหมู่บ้านอีกครั้งหลังจากหยุดการบิณฑบาตมาตลอดระยะเวลา 3 เดือนในช่วงเข้าพรรษา เพื่อหลีกเลี่ยงการเหยียบย่ำพืชสวนไร่นาของชาวบ้าน

เมื่อถึงวันออกพรรษา ชาวพุทธทั้งหลายจะออกมาร่วมกันทำบุญตักบาตร สวดมนต์ และชำระกายใจให้ผ่องใสที่วัดใกล้บ้าน แต่หากใครมีโอกาสเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเดือนนี้ แนะนำว่าให้เดินทางไปเที่ยวที่จังหวัดนครนายก เพราะนอกจากจะได้ร่วมทำบุญเดือนสิบในวันออกพรรษากับชาวบ้านแล้ว ยังจะได้ชมงานประเพณีสารทไทยและการแข่งเรืออีกด้วย
งานประเพณีสารทไทยและแข่งเรือจังหวัดนครนายก จัดขึ้นตั้งแต่วันนี้ – 14 ตุลาคม  2555 ณ วัดทวีพูลรังสรรค์ อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก เพื่อเป็นการอนุรักษ์และฟื้นฟูประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น และเป็นการร่วมการกุศลเนื่องในประเพณีสารทไทยวิถีแห่งชีวิตและสายน้ำ

มงคล ตีระวรานันท์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทรายมูล เปิดเผยว่า จังหวัดนครนายก โดยอำเภอองครักษ์ร่วมกับสภาวัฒนธรรมอำเภอองครักษ์ และองค์การบริหารส่วนตำบลทรายมูล  ได้ร่วมกันจัดงานประเพณีสารทไทยและแข่งเรือจังหวัดนครนายก ประจำปี 2555 ขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ โดยภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจดังนี้คือ วันที่ 13 ตุลาคม 2555 เชิญนักท่องเที่ยวและประชาชนชาวองครักษ์ร่วมชมการแข่งขันเรือเร็วดัดแปลงจากภูมิปัญญาท้องถิ่น (เริ่มเวลา 10.00 น. เป็นต้นไป) และวันที่ 14  ตุลาคม  2555 เชิญชมการแข่งขันเรือประเภท  12  ฝีพาย และ 30  ฝีพาย (เริ่มเวลา 09.30 น. เป็นต้นไป) ที่สนุกสนานและตื่นตาตื่นใจ โดยมีพิธีมอบรางวัลการแข่งขันเรือแต่ละประเภทในเวลา 17.00 น.

“นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมตลอดการจัดงาน ได้แก่ เปิดบูธให้ประชาชนทั่วไปได้เลือกซื้อสินค้าผลิตภัณฑ์กลุ่มอาชีพและสินค้าทั่วไป รวมถึงรับชมการแสดงมหรสพและการละเล่นต่างๆ อีกด้วย” นายก อบต.ทรายมูล กล่าว

ด้าน บูรณศักดิ์ ฤกษ์สำรวจ ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.สำนักงานนครนายก กล่าวว่า ในช่วงปลายฝนนี้เป็นช่วงที่เยาวชนกำลังปิดเทอม การเดินทางท่องเที่ยวจึงเป็นส่วนหนึ่งที่จะสร้างเสริมประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับเยาวชนได้ศึกษาเพิ่มเติมนอกชั้นเรียน ซึ่งในจังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี  และสระแก้ว มีแหล่งท่องเที่ยวที่เหมาะสมกับเยาวชน เด็กๆ จะได้เที่ยวอย่างสนุกสนานควบคู่ไปกับการเรียนรู้ ซึ่งสถานที่ที่น่าสนใจ ได้แก่ โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ศูนย์ภูมิรักษ์ธรรมชาติ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติปราจีนบุรี  ตึกเจ้าพระยาอภัยภูเบศร โรงเรียนกาสรกสิวิทย์ เป็นต้น

“ทาง ททท.สำนักงานนครนายก ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว ผู้ปกครอง และเยาวชนร่วมเดินทางท่องเที่ยวในโปรแกรม “เที่ยวด้วยความสุข  สนุกกับการเรียนรู้” เพื่อจะได้มาสัมผัสและสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ด้วยการเดินทางท่องเที่ยวในระยะเวลาสั้นๆ เพียงสองวัน สามารถเลือกเดินทางเข้ามาได้ ทั้งในพื้นที่นครนายก ปราจีนบุรี และสระแก้ว”

ผอ.ททท.นครนายก แนะนำเพิ่มเติมว่า วันแรกอาจจะเริ่มเที่ยวในจังหวัดสระแก้วก่อน ไปเรียนรู้ภูมิปัญญาไทยด้านการเกษตร ณ โรงเรียนกาสรกสิวิทย์ จากนั้นเดินทางเข้าจังหวัดปราจีนบุรี  เรียนรู้เรื่องแพทย์แผนไทย-สมุนไพรไทย ฟังเรื่องราวของความรักและภักดีของเจ้าของตึกเจ้าพระยาอภัยภูเบศร และเยี่ยมชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติปราจีนบุรี แหล่งเรียนรู้เรื่องราวประวัติศาสตร์ในภูมิภาคภาคตะวันออก แล้วเข้าที่พัก

ส่วนวันที่สอง มุ่งหน้าสู่จังหวัดนครนายกเรียนรู้เรื่องเศรษฐกิจตามแนวพระราชดำริ “เศรษฐกิจพอเพียง ทำได้จริงในชีวิตประจำวัน” ทดสอบกำลังใจในเขตทหารน่าเที่ยว “โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า” เรียนรู้ความสัมพันธ์คนกับน้ำ ร่วมเชียร์ผู้แข่งขันเรือยาวในงานประเพณีสารทไทยและแข่งเรือจังหวัดนครนายก ณ วัดทวีพูลรังสรรค์ ก่อนเดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ

หากสนใจการท่องเที่ยวตามโปรแกรมนี้สามารถเดินทางมาได้ที่จังหวัดนครนายก สอบถามข้อมูลการจัดงานได้ที่ สำนักปลัด องค์การบริหารส่วนตำบลทรายมูล โทร. 0 3732 2420 หรือสอบถามข้อมูลที่ททท.สำนักงานนครนายก โทร. 0 3731 2282, 0 3731 2284 หรือ www.tat8.com

รายการอ้างอิง :

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์. เที่ยวสารทไทย สุขใจอิ่มบุญ. กรุงเทพธุรกิจ (Life Style : ท่องเที่ยว). วันที่ 19 ตุลาคม 2555.– ( 103 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


nine × = 18

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>