magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home การแพทย์/สาธารณสุข กระทรวงวิทย์ฯ เตรียมสร้าง “เครื่องวัดความอร่อย” เครื่องแรกของโลก
formats

กระทรวงวิทย์ฯ เตรียมสร้าง “เครื่องวัดความอร่อย” เครื่องแรกของโลก

นายศุภชัย  หล่อโลหการ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ ( สนช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  เปิดเผยว่า  หลังจากกระทรวงวิทย์ ฯ ได้มอบหมายให้สนช.เป็นผู้ดำเนินการจัดตั้ง “ศูนย์รสชาติอาหารไทย” เพื่อสร้างเอกลักษณ์และมาตรฐานของรสชาติอาหารไทยให้ได้คุณภาพ ไม่ผิดเพี้ยนไปจากตำรับดั้งเดิม   ซึ่งการดำเนินการครอบคลุมตั้งแต่การเตรียมวัตถุดิบการแปรรูป การเพิ่มมูลค่าสินค้าแปรรูป รวมถึงการบริหารจัดการร้านอาหารไทย การตลาด การสร้างตราสินค้า และการออกแบบบรรจุภัณฑ์                      ทั้งนี้การสร้าง “สูตรมาตรฐานรสชาติอาหารไทย” จำเป็นต้องนำความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมมาประยุกต์ใช้ ในการวิเคราะห์ทางด้านกายภาพและเคมี  ซึ่งในการตรวจวัดคุณภาพของรสชาติทั่วไปนั้น มักใช้หลักการประเมินทางประสาทสัมผัส ได้แก่ รสชาติ กลิ่น สี และลักษณะเนื้อสัมผัส ซึ่งการประเมินอาจทํา ในลักษณะที่เป็นแบบแผนโดยใช้ผู้ทดสอบชิมที่ผ่านการฝึกฝนมา  แต่สิ่งที่จําเป็นอย่างยิ่งคือ การควบคุมวิธีการทดสอบ สภาพของผลิตภัณฑ์ที่จะทําการทดสอบและจิตใจของผู้ทดสอบชิม ซึ่งล้วนมีผลต่อการวัดคุณภาพ สามารถทำให้ผลการทดสอบเกิดการคลาดเคลื่อนได้

ดังนั้น สนช. จึงได้ดำเนินโครงการนวัตกรรม “เครื่องมือทดสอบมาตรฐานรสชาติอาหารไทย” ขึ้น เพื่อพัฒนาเครื่องมือวัดค่ารสสัมผัสพื้นฐานที่คนจะได้รับจากลิ้นสัมผัสใน ระหว่างการรับประทานอาหาร ได้แก่ ความเปรี้ยว ความหวาน ความเค็ม ความเผ็ด หรือพารามิเตอร์อื่นๆ ที่จำเป็น พร้อมทั้งวัดกลิ่นที่มีองค์ประกอบทางเคมีที่สามารถกระตุ้นให้เกิดความอยาก อาหารได้ เพื่อนำไปใช้ทดสอบและประเมินรสชาติอาหารไทย โดยจะพัฒนาให้สามารถวัดค่าต่างๆ ได้ภายในเครื่องเดียว ซึ่งถือว่าเป็นเครื่องแรกของโลก คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในธันวาคม 2556 นี้ และพร้อมเปิดให้บริการทดสอบมาตรฐานรสชาติอาหารไทยกับสถานประกอบอาหาร ซึ่งหากผ่านเกณฑ์มาตรฐานที่โครงการกำหนดไว้ จะได้รับอนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์ “Thai Delicious” เพื่อรับรองคุณภาพรสชาติอาหารไทยต่อไป

รายการอ้างอิง :

กระทรวงวิทย์ฯ เตรียมสร้าง “เครื่องวัดความอร่อย” เครื่องแรกของโลก. วันจันทร์ที่ 10 มิถุนายน 2556.– ( 82 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
1 Comment  comments 

One Response

  1. เป็นไปได้จะเจ๋งมากเลย แต่ คนเราชอบรสชาตไม่เหมือนกันจะประมวลผลยังไง หนอ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


× 6 = eighteen

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>