magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก เผยแผนบริหารจัดการน้ำของ ล็อกซเล่ย์-เอจีที
formats

เผยแผนบริหารจัดการน้ำของ ล็อกซเล่ย์-เอจีที

บริษัทค้าร่วม ล็อกซเล่ย์-เอจีที ซึ่งเป็นกลุ่มค้าร่วมที่ผ่านเข้ารอบ ในการประมูลโครงการบริหารจัดการน้ำของรัฐบาล ได้จัดสาธิตความสามารถของระบบบริหารจัดการ ที่พัฒนาสำหรับการบริหารจัดการน้ำ ซึ่งระบุว่า เป็นระบบแรกของโลก หรือเรียก ศูนย์บัญชาการบริหารจัดการน้ำ และศูนย์คลังข้อมูลน้ำ (Water Command and Control Center and Data Warehouse)

ดร.อัมรินทร์ ดรัณภพ ที่ปรึกษา บมจ.ล็อกซเล่ย์  กล่าวว่า ข้อเสนอในการจัดตั้งศูนย์บริหารจัดการน้ำดังกล่าวใช้เทคโนโลยีใหม่ เป็นนวัตกรรม เรดดี้ไมน์ (Ready Mind) ทำหน้าที่เฝ้าระวัง สร้างสถานการณ์จำลอง และพยากรณ์น้ำท่วม และภัยแล้ง ประกอบด้วย 5 ระบบ ได้แก่
1.การเก็บข้อมูลพยากรณ์ตามเวลาจริง ปริมาณฝน และระดับน้ำจริง จากเซนเซอร์  รวมถึงการบูรณาการจากภูมิปัญญาเดิม

2.ศูนย์ข้อมูลแห่งชาติ เป็นการรวบรวมข้อมูลอากาศและน้ำจากแหล่งต่างๆ พร้อมข้อมูลจากระบบโทรมาตรและเซ็นเซอร์ จากโครงสร้างพื้นฐานทั้งหมด และสร้างมาตรฐานคลังข้อมูลระดับชาติ เพื่อป้อนข้อมูลทั้งหมดสำหรับการวิเคราะห์ สร้างแบบจำลอง และการพยากรณ์

3.สร้างแบบจำลองและสถานการณ์จำลอง  โดยสถานการณ์สมมุติ เสนอแนะแนวทางการป้องกัน และจัดสรรทรัพยากรที่มีอย่างจำกัด เพื่อวางระบบจัดการน้ำ ตอบสนองภาวะฉุกเฉินตามเวลาจริง

4.ระบบซอฟต์แวร์ Ready Mind จะสร้างภาพรวมการรับรู้สถานการณ์ที่ครอบคลุม รวบรวมข้อมูลอกาศ ข้อมูลจากโทรมาตร ภาพวิดีโอจากกล้องวงจรปิด และคำพยากรณ์ล่าสุด เพื่อสนับสนุนการตัดสินใจ

5.ระบบปฏิบัติการระดับชาติแบบบูรณาการ ซึ่งจะช่วยการตัดสินใจและเผยแพร่ข้อมูลที่ตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉิน

“สมมุติมีฝนหนักในรอบ 100 ปีเกิดขึ้นในพื้นที่ใด  ระบบจะพยากรณ์ พร้อมสร้างภาพจำลองให้เห็นว่าจะเกิดสถานการณ์อย่างไร น้ำจะไปที่ไหน ประชาชนได้รับผลกระทบอย่างไร พร้อมแสดงแผนที่ เพื่อการช่วยเหลืออพยพ ” ดร.อัมรินทร์ กล่าว

นอกจากนี้ในภาวะปกติ ศูนย์บัญชาการก็จะแบบจำลอง เพื่อซักซ้อมการแก้ไขปัญหาทุกวัน

รายการอ้างอิง :
เผยแผนบริหารจัดการน้ำของ ล็อกซเล่ย์-เอจีที. เดลินิวส์ (ไอที). วันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน 2556.– ( 41 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
1 Comment  comments 

One Response

  1. - ขอให้แผน และแนวทางปฎิบัติ ตรง และให้ผลประโยชน์กับประชาชนมากที่สุดนะครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


4 + = seven

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>