magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เทคโนโลยี อิหร่านตั้งศูนย์สังเกตการณ์ด้านอวกาศ
formats

อิหร่านตั้งศูนย์สังเกตการณ์ด้านอวกาศ

เตหะราน 9 มิ.ย. 2013 – สื่อท้องถิ่นอิหร่านเปิดเผยว่าทางการได้จัดตั้งศูนย์สังเกตการณ์วัตถุในห้วงอวกาศเหนือประเทศเรียบร้อยแล้ว

สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอของอิหร่านรายงานโดยอ้างคำกล่าวของ นายพลอาห์เหม็ด วาฮิดี  รัฐมนตรีกลาโหมที่ว่า ศูนย์ดังกล่าวจะติดตามวัตถุที่เคลื่อนที่ในอวกาศอย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้อิหร่าน พร้อมที่จะร่วมแบ่งปันข้อมูลที่ได้กับนานาประเทศ   ด้านประธานาธิบดีมาห์มูด อาห์มาดิเนจัด แห่งอิหร่าน เป็นประธานเปิดศูนย์แห่งนี้ ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองเดลิจัน ห่างจากกรุงเตหะราน ไปทางตอนใต้ประมาณ  200  กิโลเมตร

ทั้งนี้ อิหร่านเป็นประเทศที่มักจะประกาศความสำเร็จใหม่ ๆ ด้านเทคโนโลยีที่ไม่สามารถตรวจสอบได้อย่างอิสระ แต่ก็เป็นที่ทราบกันดีว่า อิหร่านมีความพยายามในการพัฒนาด้าน การอวกาศของประเทศเนื่องจากมีเป้าหมายเพื่อติดตั้งดาวเทียมเป็นของตนเอง รวมถึงการส่งยานอวกาศพร้อมนักบินขึ้นสู่ห้วงอวกาศ

อย่างไรก็ตาม ความพยายามข้างต้นของอิหร่านทำให้สหรัฐและพันธมิตรเป็นกังวลมาก เนื่องจากเกรงว่าอิหร่านจะใช้เทคโนโลยีเดียวกันนี้ในการพัฒนาขีปนาวุธพิสัยไกล.

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=51b42f52150ba0b87c000171#.UbUuXZybDGg– ( 32 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ 2 = nine

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>