magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก นักเคลื่อนไหวชาวญี่ปุ่นประท้วงบริษัทขายซุปหูฉลาม
formats

นักเคลื่อนไหวชาวญี่ปุ่นประท้วงบริษัทขายซุปหูฉลาม

ญี่ปุ่น 10 มิ.ย. 2013 – กลุ่มผู้ประท้วงกว่า 30 คน รวมตัวกันที่หน้าร้านซุปหูฉลามมูจิ ในกรุงโตเกียว เพื่อประท้วงการจำหน่ายซุปหูฉลามให้แก่ลูกค้า ซึ่งเป็นการทำลายภาพลักษณ์ของบริษัท

มูจิ เป็นบริษัทจำหน่ายสินค้าปลีกที่มีชื่อเสียงที่สุดของญี่ปุ่น โดยเกือบทุกบ้านจะมีสินค้าของบริษัทนี้อยู่ในครัวเรือน และสินค้ายอดนิยมของบริษัทนี้ ได้แก่ ซุปหูฉลาม กลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อคุ้มครองสิทธิสัตว์ ซึ่งรวมตัวกันประท้วงบริษัท มูจิ กล่าวว่า การตัดหูฉลามเพื่อนำมาทำซุปขาย เป็นการทารุณสัตว์ เพราะฉลามที่ถูกตัดหูออกไปนั้นจะถูกโยนลงทะเล ยังมีชีวิตเพื่อให้ จมน้ำตายในที่สุด นอกจากนั้น การกระทำดังกล่าวยังส่งผลกระทบในเชิงนิเวศของสัตว์ต่างๆ ที่อาศัยอยู่ในท้องทะเลอีกด้วย

ผู้ประท้วงคนหนึ่งกล่าวว่า ยี่ห้อมูจิเป็นที่รักของชาวญี่ปุ่น ไม่อยากเห็นภาพลักษณ์ของบริษัทนี้ต้องแปดเปื้อนด้วยสินค้าที่มาจากความทารุณโหดร้าย ขณะเดียวกัน สหภาพยุโรปได้ประกาศ จะเข้มงวดการห้ามตัดหูฉลามในน่านน้ำของสหภาพยุโรปโดยเด็ดขาด รวมถึงเรือที่จดทะเบียนในสหภาพยุโรปที่ลอยลำอยู่ตามน่านน้ำทุกแห่งทั่วโลกด้วย มาตรการเข้มงวดนี้จะเริ่มมี ผลบังคับใช้ภายในปลายปีนี้

ทั้งนี้ จำนวนปลาฉลามลดลงมาก คาดกันว่า ฉลามราว 1 ใน 3 ของสายพันธุ์ที่มีอยู่กำลังอยู่ในภาวะใกล้สูญพันธุ์ เพราะนอกจากถูกล่าเพื่อตัดหูแล้ว อัตราการเกิดของลูกฉลามยังอยู่ในเกณฑ์ต่ำ และลูกฉลามยังมีจำนวนน้อยมากด้วย

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมและชมภาพข่าวได้ที่เว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=51b52a76150ba01a44000073#.UbUvgJybDGg– ( 48 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


9 − seven =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>