magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เทคโนโลยี เครืองพิมพ์ 3 มิติ
formats

เครืองพิมพ์ 3 มิติ

สำนักข่าวไทยนำเสนอข่าวเทคโนโลยี

จากการติดต่อผ่าน facebook.com/3DPrinterThailand ทีมงาน IT สำนักข่าวไทเดินทางไปพบกับ คุณบัญชา โรจน์ประสิทธิ์พร ผู้ดูแลเพจที่สำนักงานย่านจตุจักรซึ่งมีเครืองพิมพ์สามมิติวางอยู่หลายเครื่องพร้อมกับชิ้นงานบางส่วนที่คุณบัญชา ได้เตรียมไว้เพื่ออธิบายหลักการทำงาน

เครืองพิมพ์สามมิติ

หลักการทำงานเครื่องพิมพ์ 3 มิติ คือ การฉีดทีละชั้นจากชั้นแรกขึ้นชั้นบน โดยการใช้หัวฉีดความร้อนในการละลายพลาสติกเหมือนกึ่งสภาพให้เหลวให้ไหลลงมาเพื่อให้เกาะกันทีละชั้นขึ้นมา  การทำงานของ 3D printer จำเป็นต้องมี ฟาวล์ 3D ซึ่งใช้ Auto cad หรือ 3D Modeling ตัวอื่นก็ได้ โดยฟาวล์ที่มันรองรับ ชนิดเดียวกับเครืองเสียดสี ม้วนเส้นพลาสติกเข้าไปหลอมละลาย และฉีดออกมาในตำแหน่งที่เรากำหนดทีละชั้น ๆ เมื่อพลาสติกนั้นเย็นลงก็จะแข็งตัวได้เป็นชิ้นงานที่เราออกแบบไว้ โดยถ้าจะเปลี่ยนสีก็จะต้องเปลี่ยนเส้นพลาสติก แต่ในอนาคต
เครืองพิมพ์ก็จะสามารถพิมพ์ได้สารพัด

คุณบัญชาเปิดเผยว่า  ตัดสินใจนำเข้าเครื่องพิมพ์มาในประเทศไทย นำเข้ามาจากจีนเพราะเชื่อว่าเป็น แนวโน้มใหม่ที่จะมาแรงต่อไปผู้ใช้งานตามบ้านก็สามารถเข้าเว็บโหลดแบบชิ้นงาน ต่างๆมากมายมาพิมพ์สิ่งของไว้ใช้เองได้หรือว่าใครถนัดก็สามารถออกแบบใช้เองได้

ข้อจำกัดเรื่องของจำนวนสีที่น้อยการพิมพ์ช้าและความเนียนของชิ้นงานยังสู้พลาสติกหล่อออกมาจากแม่พิมพ์ไม่ได้แต่ต้นทุนวัตถุดิบต่อชิ้นนั้นถูกมาก ราคาของเครื่องพิมพ์สามมิติอยุ่ที่ประมาณ เกือบ 60,000บาทกลุ่มหลักที่ซื้อไปใช้เป็นโรงงานอุตสาหากรรมใช้ทดแทนการขึ้นรูปชิ้นงานต้นแบบในอนาคตจะเข้าสู้แวดวงการศึกษามากขึ้นอนาคตสามารถสร้างสรรค์จินตนานการออกเป็นชิ้นๆได้จริงผ่านเครื่องพิมพ์สามมิติ

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมและชมภาพข่าวได้ที่เว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=51b1b909150ba0e56b000363#.UbaavJybDGg– ( 55 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


nine × 9 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>