magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ยกย่องผู้แฉโครงการสอดแนมอินเทอร์เน็ตของสหรัฐ
formats

ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ยกย่องผู้แฉโครงการสอดแนมอินเทอร์เน็ตของสหรัฐ

สำนักข่าวไทยนำเสนอข่าวต่างประเทศ

ซิดนีย์ 11 มิ.ย.2013 – นายจูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีกส์ยกย่องนายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน ผู้เปิดเผยโครงการสอดแนมอินเทอร์เน็ตของรัฐบาลสหรัฐว่าเป็นวีรบุรุษ

นายอัสซานจ์ ซึ่งหลบอยู่ในสถานทูตเอกวาดอร์ในกรุงลอนดอนของอังกฤษมาร่วมปีให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์สกายนิวส์ของอังกฤษ ขอให้ประชาคมโลกให้ที่หลบภัยแก่นายสโนว์เดน  อดีตผู้ช่วยด้านเทคนิคของสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (ซีไอเอ) เพราะเป็นวีรบุรุษที่เปิดเผยให้สาธารณชนได้ทราบเรื่องร้ายแรงที่สุดเรื่องหนึ่งในทศวรรษ นั่นคือการทยอยสร้างรัฐสอดส่องขนาดใหญ่ เขาเองและผู้สื่อข่าวรวมถึงนักเสรีภาพพลเมืองหลายคนได้ร้องเรียนมานานแล้วเรื่องการสอดแนมอินเทอร์เน็ต จึงเป็นเรื่องน่ายินดีที่มีการนำหลักฐานที่ชัดเจนและ
เป็นรูปธรรมมาแสดงให้ประชาชนเห็น ขณะนี้นายสโนว์เดน อยู่ในฐานะที่เสี่ยงมาก ขอให้ผู้คนในทุกประเทศออกมาแสดงพลังสนับสนุนด้วยการเรียกร้องและกดดันให้นักการเมืองของตนเองเสนอให้ที่ลี้ภัยแก่นายสโนว์เดน และจะได้เห็นว่าประเทศใดปกป้องสิทธิมนุษยชนอย่างแท้จริง ประเทศใดปกป้องความเป็นส่วนตัวของสาธารณะอย่างแท้จริง  และประเทศใดหวาดกลัวสหรัฐ

ส่วนในการให้สัมภาษณ์บรรษัทกระจายเสียงออสเตรเลีย นายอัสซานจ์ เผยว่า ได้ติดต่อกับนายสโนว์เดน แต่เป็นการติดต่อทางอ้อมกับพรรคพวกของนายสโนว์เดน และไม่ขอเปิดเผยในรายละเอียด

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=51b69a14150ba08e720003dd#.UbadZZybDGg– ( 41 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


9 − eight =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>