magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home การแพทย์/สาธารณสุข สธ.เตือนภัยฉี่หนูฤดูฝนมีแผล รอยถลอกที่มือ เท้า ต้องระวัง
formats

สธ.เตือนภัยฉี่หนูฤดูฝนมีแผล รอยถลอกที่มือ เท้า ต้องระวัง

สำนักข่าวไทยนำเสนอข่าว
วันที่ 16 มิ.ย.2556- นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝน โรคเลปโตสไปโรซีส (Leptospirosis) หรือโรคฉี่หนู  ระบาดในกลุ่มเกษตรกร และอาชีพอื่น ๆ  ที่พบได้ทั้งแม่บ้าน ผู้ที่รับจ้าง ประมง ผู้ที่ทำงานออฟฟิศ นักเรียนนักศึกษา พระ ซึ่งอาจสัมผัสเชื้อที่อยู่ในฉี่ของหนูที่เข้ามาอาศัยอยู่ตามบ้านเรือน หรือในที่ทำงาน ตลอดปี พบป่วยมากในช่วงฤดูฝน

ในปี 2555 สำนักระบาดวิทยารายงานทั่วประเทศป่วยทั้งหมด 4,130 ราย เสียชีวิต 60 ราย ไม่มีรายงานผู้ป่วยใน 3 จังหวัด ได้แก่ สิงห์บุรี นนทบุรี และสมุทรปราการ ในปีนี้ตั้งแต่เดือนมกราคม – 5 มิถุนายน 2556  ทั่วประเทศมีผู้ป่วยเข้ารักษาในโรงพยาบาลในสังกัดรวมทั้งหมด 963 ราย เสียชีวิต 7 ราย โดยพบมากที่สุดที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 550 ราย มากที่สุดที่จังหวัดสุรินทร์  79 ราย  และศรีสะเกษ  69 ราย  รองลงมาคือภาคใต้ 262 ราย

ทั้งนี้ คาดว่าตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2556 เป็นต้นไปจำนวนผู้ป่วยจะเพิ่มขึ้น 1-3 เท่าตัว เพราะประชาชนออกไปทำไร่ทำนา รวมทั้งหนูอาจหนีน้ำเข้าไปอาศัยอยู่ตามอาคารบ้านเรือนได้  จึงเพิ่มโอกาสการสัมผัสกับเชื้อโรคได้ง่ายขึ้น ได้ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ รวมทั้งอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. เร่งประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ประชาชน  และโรคนี้ยังไม่มีวัคซีนป้องกัน  ดังนั้นประชาชนจึงต้องป้องกันดูแลตนเองไม่ให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=51bd35b3150ba0521b000301#.Ub5q_JybDGg– ( 59 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
1 Comment  comments 

One Response

  1. ไข้เลือดออกก็มาแรงไม่แพ้กันครับตอนนี้ บ้านผม เป็นกันเยอะเลย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


− 2 = six

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>