magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก วว.โชว์ผลงานวิจัยเด่นฉลองครบรอบ 50 ปี
formats

วว.โชว์ผลงานวิจัยเด่นฉลองครบรอบ 50 ปี

เมื่อวันที่ 23  พค. สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) เปิดแถลงข่าว การจัดงานฉลองครบรอบการสถาปนา 50 ปีของวว.  ทั้งนี้ได้มีการ เปิดตัวผลงานวิจัยใหม่ ผลิตภัณฑ์ผักและใยอาหารชนิดเม็ดแคลอรีต่ำ  ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางชนิดใหม่จากสารสกัดฟักข้าว  และผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากสารสกัดลองกอง  หวังช่วยลดการนำเข้าเวชภัณฑ์  เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ

นายยงวุฒิ   เสาวพฤกษ์   ผู้ว่าการ  วว.  กล่าวว่า  เพื่อฉลองในโอกาสครบรอบการสถาปนา  วว. ในการดำเนินงานด้านวิจัยและพัฒนา ได้กำหนดจัดงาน “เปิดโลกทัศน์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 50 ปี วว.” ในระหว่างวันที่ 4-6  สิงหาคม  2556 ที่ห้องบางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์  โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์  ซี่งจะมีการโชว์นิทรรศการผลงานวิจัยที่มีบทบาทช่วยพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศอย่างแท้จริง จากต้นน้ำ กลางน้ำ สู่ปลายน้ำ ในรูปแบบของการบริหารจัดการเบ็ดเสร็จครบวงจร  การเปิดตัวพืชชนิดใหม่ของโลก  ผลงานวิจัยเด่นด้านอาหาร ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ พลังงานทดแทน  นวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์  งานบริการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และการค้นพบพืชพันธุ์ใหม่  เป็นต้น รวมทั้งการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผลงานวิจัยในราคาพิเศษด้วย
นอกจากนั้นภายในงานจะมีการสัมมนาวิชาการนานาชาติเชิงปฏิบัติการด้านพลังงานชีวมวล  10th Biomass Asia Workshop “Biomass  Refinery   to  Community  and  Industrial  Applications”ในวันที่ 5-6 พฤษภาคม 2556 เนื้อหาการสัมมนาฯ มุ่งเน้นการใช้ประโยชน์จากชีวมวลและของเหลือทิ้งทางการเกษตร เพื่อผลิตเป็นเชื้อเพลิงทดแทนน้ำมัน ลดการนำเข้าเชื้อเพลิงจากต่างประเทศ และเป็นเวทีการสัมมนาที่รวบรวมการนำเสนอผลงานวิชาการในกลุ่มชีวมวล โดยจะมีวิทยากรและผู้เชี่ยวชาญกว่า 20 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วมบรรยายในครั้งนี้ด้วย

ผู้ว่าการ วว. กล่าวต่อว่า การดำเนินงานวิจัยและพัฒนาของ วว. นั้นมุ่งเพิ่มมูลค่าทรัพยากรภายในประเทศ สร้างงานสร้างอาชีพ ช่วยลดการนำเข้าเทคโนโลยี นวัตกรรม และผลิตภัณฑ์จากต่างประเทศ   ล่าสุด ฝ่ายเภสัชและผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ และฝ่ายเทคโนโลยีอาหาร วว. ประสบผลสำเร็จในการต่อยอดบูรณาการงานวิจัยผักพื้นบ้าน  สารสกัดฟักข้าว และสารสกัดลองกอง เป็นผลิตรูปแบบใหม่ จำนวน 3 กลุ่ม รวม 9 ผลิตภัณฑ์ ซึ่งช่วยเสริมสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่สู่ตลาดธุรกิจ  และช่วยลดการนำเข้าเวชภัณฑ์

โดยผลงานวิจัยใหม่  ประกอบด้วย ผลิตภัณฑ์ผักและใยอาหารชนิดเม็ดแคลอรีต่ำจากผักพื้นบ้าน  จำนวน 3 ผลิตภัณฑ์  ภายใต้ชื่อ  “TISTR  FiberLite” วิจัยและพัฒนาจาก ผักเชียงดา ผักแพว และผักขะแยง  ซึ่งเป็นผักพื้นบ้านที่มีศักยภาพโดดเด่น คือ มีปริมาณใยอาหารสูง (ทั้งชนิดละลายน้ำและไม่ละลายน้ำ) และมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ เหมาะสำหรับผู้ที่นิยมบริโภคพืชพื้นบ้านและต้องการดูแลสุขภาพด้วยผลิตภัณฑ์ธรรมชาติโดยเฉพาะประเภทใยอาหาร ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่เป็นโรคท้องผูกและริดสีดวงทวาร นอกจากนี้ใยอาหารยังมีบทบาทสำคัญในการควบคุมน้ำหนักและป้องกันโรคอ้วนได้

ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางชนิดใหม่จากสารสกัดฟักข้าว จำนวน 3 ผลิตภัณฑ์  ภายใต้ชื่อ   “BIO-GAC   Skin Care” โดยองค์ประกอบสำคัญของผลิตภัณฑ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระธรรมชาติจากสารสกัดของผลฟักข้าว  ไม่มีสารซัลเฟตและพาราเบน ซึ่งเป็นเทรนด์ของเครื่องสำอางที่นิยมในยุโรปและเอเชีย     ได้แก่      ผลิตภัณฑ์วิปโฟมล้างหน้า    ผลิตภัณฑ์เพื่อบำรุงผิวหน้าหลังการทำความสะอาด และ ผลิตภัณฑ์เซรั่มบำรุงผิวใต้ดวงตา

และผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากสารสกัดลองกอง  เป็นหนึ่งในความสำเร็จจากการวิจัยเพื่อใช้ประโยชน์จากลองกอง ที่เกิดปัญหาราคาตกต่ำเนื่องจากผลผลิตล้นตลาด  เกิดเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพในรูปแบบเครื่องสำอางจำนวน 3 ผลิตภัณฑ์ ภายใต้ชื่อ   “De  LongKong” (เดอ-ลองกอง)”  ที่พัฒนาสูตรตำรับจากสารสกัดที่มีศักยภาพของเปลือกผลลองกอง ที่มีฤทธิ์ชีวภาพโดดเด่นคือ ฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระโดยเฉพาะอนุมูลอิสระชนิดที่มีอันตรายสูงต่อเซลล์ร่างกาย  ฤทธิ์ต้านการกลายพันธุ์ ฤทธิ์ลดการอักเสบ และฤทธิ์ยับยั้งเชื้อแบคทีเรียก่อโรค ทั้ง 3 ผลิตภัณฑ์เน้นสูตรตำรับที่ปราศจากสารซัลเฟตและพาราเบน เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค และไม่ใช้สัตว์ทดลองในการทดสอบเพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดสากลโดยสหภาพยุโรป

ทั้ง 9 ผลิตภัณฑ์ใหม่ดังกล่าว วว. จะผลิตจำหน่ายเพื่อทดลองตลาดราคาพิเศษ! ในงานฉลองครบรอบสถาปนา 50 ปี ในวันที่ 4-6  สิงหาคม  2556 ที่ห้องบางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์.

รายการอ้างอิง :
วว.โชว์ผลงานวิจัยเด่นฉลองครบรอบ 50 ปี. เดลินิวส์ (ไอที). วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤษภาคม 2556.– ( 57 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


five + = 7

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>