magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก จัด “INET Bangkok 2013” ระดมสมองพัฒนาอินเทอร์เน็ตไทย
formats

จัด “INET Bangkok 2013” ระดมสมองพัฒนาอินเทอร์เน็ตไทย

กลุ่มผู้ก่อตั้งอินเทอร์เน็ตในประเทศไทยจับมือผู้เชี่ยวชาญระดับโลก จัดงาน INET Bangkok 2013 ครั้งแรกในไทย หวังระดมสมอง สร้างยุทธศาสตร์ด้านอินเทอร์เน็ตรองรับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี

เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2556  ที่โรงแรม แกรนด์ มิลเลเนียม  กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที)ร่วมกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ(สวทช.)กลุ่มอินเทอร์เน็ตโซไซตี้ประเทศไทย (ISOC) มูลนิธิศูนย์สารสนเทศเครือข่ายไทย  และกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจอินเทอร์เน็ตในประเทศไทย แถลงข่าวการจัดงาน” INET Bangkok 2013” ขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย

นายสมบูรณ์ เมฆไพบูลย์วัฒนา  รองปลัดกระทรวงไอซีที เปิดเผยว่า เมื่อปลายปีที่ผ่านมารัฐบาลไทยได้ร่วมกับอินเทอร์เน็ตโซไซตี้ประเทศไทย หรือ ISOC   ในการแสดงเจตนารมย์ไม่บรรจุคำนิยามเกี่ยวกับอินเทอร์เน็ตเข้าไว้ในวาระการประชุมของ ITU เพื่อทำให้อินเทอร์เน็ตเป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ โดยไม่มีข้อจำกัดทางธุรกิจมาเป็นตัวขัดขวางทำให้ทั้งฝ่ายรัฐบาลและตัวแทนภาคเอกชนของไทยได้ใกล้ชิด  และมองเห็นแนวทางที่จะร่วมกันพัฒนาระบบอินเทอร์เน็ตของไทยให้เติบโตขึ้นอย่างมีแบบแผนโดยมีองค์กรในระดับโลกเข้ามาช่วยเหลือ
ล่าสุด ได้ร่วมมือกับ ISOC ซึ่งเป็นผู้จัดงานประชุมระดับโลกด้านอินเทอร์เน็ต เลือกประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในการจัดงาน INET Bangkok  ขึ้นเป็นครั้งแรก เพื่อระดมความคิดเห็น  สร้างความตื่นตัวและร่วมกันกำหนดยุทธศาสตร์รองรับการเกิดขึ้นของเทคโนโลยีใหม่ ๆ ทั้ง IPV6, WebRTC หรือ Big Data  ซึ่งคาดว่านอกจากจะทำให้เห็นแนวทางในการพัฒนาอินเทอร์เน็ตในประเทศไทยแล้ว ยังจะผลักดันให้ไทยกลายเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคได้หลังจากที่ได้มีการใช้งานอินเทอร์เน็ตมายาวนานถึง 25 ปี

ด้านนางสาวดวงทิพย์   โฉมปรางค์  ผู้บริหาร ISOC  เปิดเผยว่า  งาน INET Bangkok ถือว่าเป็นการจัดงาน INET ในระดับภูมิภาค ซึ่งแต่ละปีจะมีประเทศในแต่ละภูมิภาคที่มีศักยภาพเท่านั้นที่ได้รับการยอมรับให้เป็นผู้จัดงาน  สำหรับงานนี้ ISOC มุ่งเน้นแค่การเกิดยุทธศาสตร์ใหม่ของประเทศไทยเกี่ยวกับเรื่องอินเทอร์เน็ต และทิศทางโดยรวมของภูมิภาคเอเชีย ซึ่งหัวข้อในปีนี้คือ The Power to Create หรือ อินเทอร์เน็ต : พลังแห่งการ สร้างสรรค์

โดยในงานจะมีทั้งส่วนที่เป็นการสัมมนาและนิทรรศการ  ซึ่งส่วนการสัมมนา จะมี 4 เรื่อง ได้แก่ หมวดเทคโนโลยี หรือTechnology Track นำเสนอประเด็นด้านโครงสร้างพื้นฐานอินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะชี้ให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่รวดเร็ว กับผลกระทบต่อการทำธุรกิจและกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวัน  หมวดนวัตกรรม หรือ Innovation Track  นำเสนอเรื่องนวัตกรรมที่ส่งผล ต่อการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการใช้งานทั้งในระดับองค์กร และพฤติกรรมของผู้ใช้ในระดับปัจเจกบุคคล เช่น การทำธุรกรรมผ่านมือถือ  คลาวด์คอมพิวติ้ง และระบบอัจฉริยะต่าง ๆ ที่ใช้งานผ่านอินเทอร์เน็ต

ส่วนหมวดอินเทอร์เน็ตเพื่อสังคม หรือ i-Society Track จะมีการนำเสนอประเด็นเกี่ยวกับความท้าทายและความกังวลที่เกิดขึ้นในสังคมข้อมูลข่าวสาร และเศรษฐกิจยุคดิจิตอลตั้งแต่ยุทธศาสตร์การเชื่อมโยงแนวทางพัฒนาอินเทอร์เน็ต  ยุครัฐบาลโปร่งใสด้วยอินเทอร์เน็ตและการเปิดเสรีทางการค้า   สำหรับหมวดอนาคตหรือ Future Track  นำเสนอประเด็นของอินเทอร์เน็ตที่เกี่ยวข้องกับการลดช่องว่างด้านดิจิตอลและการวิจัยพัฒนาด้านคลาวด์ และ บิ๊กดาต้า

ด้านดร.ทวีศักดิ์  กออนันตกูล  ผู้อำนวยการ สวทช. เปิดเผยว่า แม้ประเทศไทยจะอยู่ในกลุ่มประเทศที่ริเริ่มการใช้อินเทอร์เน็ตในยุคแรก ๆ   เมื่อ 25 ปีที่ผ่านมา  แต่ยังถือว่ามีข้อจำกัดในการพัฒนาอีกมาก ทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐาน ราคาอินเทอร์เน็ตที่ยังสูงอยู่ ความล่าช้าของการบังคับใช้กฎหมายทางอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงการพัฒนากำลังคนให้มีความรู้ความเข้าใจทางด้านซอฟต์แวร์  ซึ่งงานนี้จะเป็นจุดประกายให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้เห็นภาพของอนาคต และเตรียมความพร้อมในการรองรับสิ่งที่จะเกิดขึ้น

สำหรับงาน INET Bangkok 2013 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-8 มิถุนายนนี้ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ดูรายละเอียดได้ที่ www.inetbangkok.in.th

รายการอ้างอิง :
จัด “INET Bangkok 2013” ระดมสมองพัฒนาอินเทอร์เน็ตไทย. เดลินิวส์ (ไอที). วันพุธที่ 29 พฤษภาคม 2556 .– ( 34 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


8 − seven =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>