magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าววิทยาศาสตร์ สวทช.ปั้นหลักสูตรสร้างผู้เชี่ยวชาญคลาวด์คอมพิวติ้ง
formats

สวทช.ปั้นหลักสูตรสร้างผู้เชี่ยวชาญคลาวด์คอมพิวติ้ง


สวทช. จับมือมหิดลและซิป้า เปิดหลักสูตรแรก ดันคนไทยเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านคลาวด์ คอมพิวติ้ง ในภูมิภาค

นายทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวว่า เทคโนโลยีคลาวด์ คอมพิวติ้ง เป็นเทคโน โลยีสำหรับโครงสร้างพื้นฐานที่กำลังพัฒนาในหลาย ๆ ประเทศ โดยเป็นรูปแบบการทำงานของผู้ใช้งานบริการต่าง ๆ ผ่านเครือข่ายสื่อสาร ซึ่งผู้ให้บริการสามารถจัดสรรและแบ่งปันทรัพยากรให้ตรงกับการบริการที่ผู้ใช้ต้องการได้ ทั้งนี้ เพื่อรองรับการขยายตัวของการใช้งานคลาวด์ คอมพิวติ้งในประเทศไทยรวมถึงสร้างบุคลากรผู้เชี่ยว ชาญในด้านนี้ สวทช. ได้ร่วมมือกับ มหาวิทยาลัยมหิดล และสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ ซิป้า เปิดหลักสูตร Certificate for Cloud Specialists เป็นแห่งแรกในประเทศไทย คาดว่าจะสามารถสร้างความพร้อมด้านบุคลากร ได้ภายในเวลา 2 ปี ก่อนจะก้าวสู่ประชาคมอาเซียนใน
ปี 2558

ด้าน รศ.ดร.เจริญศรี มิตรภานนท์ คณบดีคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีด้านคลาวด์ ทำให้รูปแบบของการพัฒนาและการใช้งานซอฟต์แวร์ต่าง ๆ มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก จำเป็นจะต้องเร่งสร้างผู้เชี่ยวชาญด้านนี้ ซึ่งการเปิดหลักสูตรดังกล่าวมหา วิทยาลัยมหิดลมีความพร้อมด้านบุคลากรที่จะมาสอน ทั้งผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัย และจากบริษัท เดลล์ คอมพิวเตอร์ และไมโครซอฟท์ รวมถึงวิทยากรจากต่างประเทศ เพื่อสร้างให้คนไทยเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านคลาวด์ ในระดับประเทศและภูมิภาค สำหรับหลักสูตรดังกล่าวเปิดรับสมัครผู้ที่สนใจตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 30 มิถุนายน และเริ่มเปิดอบรมในเดือนสิงหาคม เป็นระยะเวลา 1 ปี.

รายการอ้างอิง :
สวทช.ปั้นหลักสูตรสร้างผู้เชี่ยวชาญคลาวด์คอมพิวติ้ง. เดลินิวส์ (ไอที). วันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน 2556.

 

 – ( 57 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


two + 7 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>