magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home กฎหมาย อาเซียน-จีนส่งเสริมความร่วมมือค้นหาและกู้ภัยในทะเลจีนใต้
formats

อาเซียน-จีนส่งเสริมความร่วมมือค้นหาและกู้ภัยในทะเลจีนใต้

ฮานอย 20 มิ.ย. 2013  – สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานว่า ผู้แทนจากชาติสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) และจีนราว 40 คน ร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างอาเซียนและจีน ในการค้นหาและช่วยเหลือบุคคลและเรือที่ประสบภัยในทะเลจีนใต้

รายงานระบุว่า การประชุมเชิงปฏิบัติกำหนดจัดขึ้น 2 วัน ซึ่งจะมีการหารือเกี่ยวกับความจำเป็นในการกำหนดมาตรการช่วยเหลือประชาชนและเรือที่ประสบภัยในทะเลจีนใต้   ปัจจัยที่ส่งผลต่อความร่วมมือในการให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมในภูมิภาคนี้ และข้อเสนอแนะเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือในด้านปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยในทะเลจีนใต้

นายฝ่าม กวาง วิงห์ รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศของเวียดนาม กล่าวว่า การประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการปฏิบัติตามแนวปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้ (ดีโอซี)  ซึ่งสะท้อนถึงการที่ทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องมีความตั้งใจร่วมกันที่จะเคารพกฎหมายระหว่างประเทศ อนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล การปฏิบัติตามหลักการยับยั้งชั่งใจ  ไม่กระทำการใดๆ ที่จะทำให้สถานการณ์ยุ่งยากมากยิ่งขึ้น การไม่ใช้กำลัง และการแก้ไขปัญหาข้อพิพาทอย่างสันติด้วยมาตรการสร้างความไว้วางใจ

นายฝ่าม กล่าวด้วยว่า การปฏิบัติตามดีโอซีอย่างเต็มที่ และการนำระเบียบการปฏิบัติต่อกันในทะเลตะวันออก (ซีโอซี) มาใช้ในการรับรองสันติภาพทางทะเล ความมั่นคง ความปลอดภัย  และเสรีภาพในการเดินเรือ เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการสร้างความไว้วางใจตามดีโอซี

ทะเลจีนใต้เป็นพื้นที่ซับซ้อนและมีความเสี่ยง มีหลายปัจจัยที่จะทำให้ประชาชนและเรือประสบภัยในทะเลแห่งนี้ ซึ่งรวมถึงสภาพอากาศ ความเจ็บป่วย หรือเรือได้รับความเสียหาย  อาเซียนและจีนจึงจำเป็นต้องร่วมมือกันนำนโยบายและมาตรการที่จำเป็นและเหมาะสมมาใช้ เพื่อประสานงานกันในการค้นหาและให้ความช่วยเหลือ เพื่อจุดประสงค์ทางมนุษยธรรม และการสร้างความไว้วางใจ

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=51c27d30150ba094280001f7#.UcKKIZybDGg– ( 54 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


× 3 = three

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>