magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home วิทยาศาสตร์ แคปซูลยาทำมาจากอะไร?
formats

แคปซูลยาทำมาจากอะไร?

ในยามที่เราเกิดการเจ็บป่วยและไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษา เคยสังเกตุหรือไม่ว่าเราจะได้รับยาหลากหลายชนิด ทั้งยาเม็ด ยาน้ำ และ ยาชนิดแคปซูล แล้วเคยสงสัยกันหรือไม่ว่ายาแคปซูลนั้น เจ้าตัวแคปซูลที่เรากินเข้าไปนั้นผลิตมาจากอะไร ทำมาจากพลาสติกหรือไม่?

เฉลย…. แคปซูลยานั้นผลิตขึ้นมาจากเจลาตินซึ่งส่วนใหญ่ได้มาจากการแปรรูปคอลลาเจนที่มีอยู่ในผิวหนังและกระดูกของสัตว์ เช่น ไขกระดูกของวัว หนังหมู

แคปซูลยาทำหน้าที่เป็นภาชนะบรรจุยา และนำยาให้ไปดูดซึมที่ลำไส้เล็ก แคปซูลยาแบ่งออกเป็น 2 ชนิดคือ แคปซูลยาชนิดแข็ง และ แคลปซูลยาชนิดนิ่ม

แคปซูลยาชนิดแข็ง มีส่วนประกอบ 2 ส่วน คือ ตัวแคปซูลและฝาปิด เมื่อทำการบรรจุตัวยาแล้วจะนำตัวแคปซูลและนำฝามาเชื่อมปิดกันด้วยรูปแบบที่สวยงามพกพาสะดวก และที่สำคัญคือแคปซูลยาชนิดแข็งนี้จะกลบรสชาติของยาได้เป็นอย่างดีเหมาะสมหรับยาที่ต้องการสร้างเอกลักษณ์เฉพาะ อย่างเช่น ยาปฏิชีวนะ เป็นต้น
 

 

แคปซูลยาชนิดนิ่ม จะเป็นการผลิตตัวแคปซูลและบรรจุยาไปพร้อมกันเหมาะกับตัวยาที่มีความไวต่อแสงและอากาศเป็นอย่างมาก อย่างเช่น น้ำมันตับปลา และ วิตามินชนิดต่างๆ

 

 

 

แคปซูลยาที่ผลิตจากเจลาตินนี้มีข้อจำกัดในเรื่องของการเก็บรักษา คงรูปอยู่ได้ในสภาพความชื้นต่ำ เปราะแตกง่าย ทำให้อายุการใช้งานสั้น ดังนั้นในปัจจุบันจึงมีการผลิตแคปซูลยาที่ผลิตจากแป้งข้าวบริสุทธิ์ขึ้นมาเพื่อใช้ทดแทน

แหล่งที่มา : รายการวันละนิดวิทย์เทคโน ตอน แคปซูลยาทำจากอะไร?. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก :http://www.youtube.com/watch?v=w9b123I7oQ0. (วันที่ค้นข้อมูล : 21 มิถุนายน 2556).– ( 2089 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


4 − = two

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>