magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก No Meat ดีท็อกซ์สารพิษ
formats

No Meat ดีท็อกซ์สารพิษ

มนุษย์เราเป็นสัตว์กินพืช ระบบการย่อยอาหารของมนุษย์จึงเหมาะสำหรับการย่อยจำพวกพืช ผัก ผลไม้ แต่คนเรามักจะชอบทานเนื้อสัตว์มากกว่า

นั่นทำให้ระบบการย่อยอาหารจึงต้องทำงานหนัก และย่อยอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ได้ยาก ต้องใช้เวลาในการย่อยนานถึง 7 วัน  ทำให้เกิดการหมักหมมในลำไล้ บูดเน่า เกิดเป็นแก๊สพิษสะสมและตกค้างอยู่ในร่างกาย

เมื่อมีสารพิษตกค้างอยู่ในร่างกายก็ก่อให้เกิดโรคเรื้อรังต่างๆ ตามมา อาการของคนที่มีสารพิษตกค้างสะสมอยู่ในร่างกาย เช่น ปวดศีรษะบ่อย หงุดหงิด ปวดเมื่อยไหล่คอ อ่อนเพลีย ง่วงนอน ไม่มีสมาธิ เบื่ออาหาร ท้องอืด ท้องเฟ้อ ท้องผูก เป็นต้น

การลด ละ เลิก ทานเนื้อสัตว์ จึงเป็นอีกแนวทางหนึ่งในการลดสารพิษในร่างกาย

  ชรีพรรณ์  เทียมรัตน์   เจ้าของร้าน  Ariya Organic Cafe กล่าวเพิ่มเติมว่าการทานผัก ผลไม้ และธัญพืชต่างๆ ทดแทน จะช่วยเพิ่มกากใยอาหาร  และการงดเนื้อสัตว์เป็นช่วงๆ จะทำให้ร่างกายได้ปรับสมดุล และปรับระบบการย่อยอาหาร จึงสามารถทำได้ทุกช่วงโอกาสตามแต่ความสะดวก เพียงแค่ยึดหลักในการทานอาหาร ดังนี้

- ควรทานอาหารที่มีไฟเบอร์สูงในทุกมื้ออาหาร ได้แก่  ผัก – ผลไม้  เช่น ผักใบเขียว  ผลไม้  เช่น ส้มโอ แก้วมังกร สับปะรด ฯลฯ เพื่อช่วยทำให้ระบบการย่อยและระบบขับถ่ายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

- เพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามินจากผลไม้ได้อย่างเต็มที่ ควรรับประทานผลไม้ก่อนรับประทานอาหาร
- หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมัน หรือแป้งจำนวนมาก  รวมถึงอาหารที่มีรสหวาน
- หลังรับประทานอาหาร ไม่ควรดื่มน้ำทันที (ดื่มแก้อาหารติดคอเล็กน้อย) ควรเว้นระยะห่างประมาณ  15 นาที  เพื่อให้น้ำย่อยทำงานในการย่อยอาหารได้อย่างเต็มที่
- ควรหาโอกาสล้างสารพิษในร่างกาย ด้วยการจัดมื้ออาหารแต่ละมื้อเป็นพวกผัก – ผลไม้สด โดยไม่ผ่านความร้อน หรือการปรุงแต่งใดๆ นานประมาณ 1 สัปดาห์ สำหรับผู้ที่ไม่สามารถทำได้ตลอดสัปดาห์  ก็อาจใช้วิธีการบริโภคแต่ผัก-ผลไม้สด แบบไม่ผ่านความร้อน ไม่ผสมเนื้อสัตว์ หรือส่วนประกอบของสัตว์ และสารปรุงแต่ง จำนวน 1 – 2 วันต่อสัปดาห์ เพื่อให้ระบบย่อยได้หยุดพัก กระตุ้นให้ขบวนการขับสารพิษทำงานมากขึ้น

บางท่านอาจมีอาการปวดศีรษะ ให้ดื่มน้ำอุ่น หรือน้ำอุณหภูมิห้องที่สะอาดตามมากๆ เพื่อเป็นการปรับสมดุลร่างกาย และเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ควรทำเป็นประจำ เดือนละ 1 ครั้ง
ไลฟ์เซ็นเตอร์จะจัดงานสัมมนา ในหัวข้อ “อาหารสุขภาพ…อาหารแบบ Raw Food”   โดยจะแนะวิธีการเลือกรับประทานอาหารสุขภาพให้เหมาะกับตัวคุณ พร้อมเคล็ดวิธีในการทานอาหารเจ ให้อิ่มบุญ อิ่มสุขภาพแบบไม่อ้วน ในวันเสาร์ที่ 29 กันยายน 2555 เวลา 10.30 – 12.00 น. ณ ห้องประชุม ชั้น 4 อาคารคิวเฮ้าส์ ลุมพินี (LH Bank) สำรองที่นั่งล่วงหน้า ฟรี (จำนวนจำกัด) โทร 08-9228-8766 ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.lifecenterthailand.com

รายการอ้างอิง :

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์..No Meat ดีท็อกซ์สารพิษ. กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ (Life Style : สุขภาพ). วันที่ 27 กันยายน 2555.– ( 138 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


three × = 12

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>