magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก สุขภาพดีสวมใส่ได้
formats

สุขภาพดีสวมใส่ได้

‘ดร.อดิสร’พาไปทำความรู้จัก Wearable Health หรืออุปกรณ์ดูแลสุขภาพแบบสวมใส่ ออกแบบมาเพื่้อเอาใจคนรักสุขภาพตลอด 24 ชั่วโมง

Wearable Technology หรือเทคโนโลยีสวมใส่อย่าง Google Glass หรือ iWatch จะได้รับการกล่าวขานกันว่าจะเป็น The Next Big Thing ของเทคโนโลยีในปีนี้ และจะมีมูลค่าการตลาดโตจากปัจจุบันประมาณ 3-5 พันล้านเหรียญดอลลาร์ไปเป็น 5 หมื่นล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯในอีก 5 ปีข้างหน้าอย่างที่กล่าวถึงเมื่อครั้งที่แล้ว มันจะเป็นไปwม่ได้เลยถ้ามันจะเป็นแค่เป็น Gadget เพื่อความบันเทิงหรือ social network อย่างเดียว อีกหนึ่งการใช้งานที่คาดว่า เทคโนโลยีสวมใส่ได้จะนำมาใช้งานจริงและเป็นที่นิยมในปีนี้ นั่นคือ Wearable Health หรือ อุปกรณ์ดูแลสุขภาพแบบสวมใส่ได้นั่นเอง ในอดีตแนวคิดเรื่องเทคโนโลยีระบบสำหรับการติดตามสุขภาวะ (Health Monitoring Systems) ส่วนบุคคลนั้นมีมานานแล้ว แต่ยังไม่เป็นที่นิยมแพร่หลาย เนื่องจากยังต้องใช้อุปกรณ์เซ็นเซอร์ขนาดเล็กติดตามร่างกาย เช่น เซ็นเซอร์วัดการเต้นของหัวใจ วัดการหายใจ วัดอุณหภูมิ วัดปริมาณออกซิเจนในเลือด แม้กระทั้งวัดความเครียดของร่างกาย เป็นต้น ซึ่งทำให้ยุ่งยาก ใหญ่เทอะทะ และไม่สามารถสวมใส่ได้โดยสะดวก โดยเฉพาะหนุ่มสาวที่ต้องการสวมใส่ตลอดทั้งวัน แม้กระทั่งยามออกกำลังกายในฟิตเนต ระหว่างอาบน้ำ และยามเข้านอนแล้วก็ตาม ดังนั้น ด้วยความก้าวหน้าของ Wearable Technology ในปีที่ผ่านมา จึงมี gadget ที่นำมาใช้งานเพื่อการดูแลสุขภาพเปิดตัวและออกสู่ท้องตลาดหลายรูปแบบ ตัวอย่างเช่นเมื่อต้นปีในงาน CES 2013 ก็มีการเปิดตัว UP ของบริษัท Jawbone ซึ่งใช้กับ iPhone และ iPad มันจะเป็นสายข้อมือที่ทำหน้าที่ติดตาม (Tracking) กิจกรรมที่ผู้สวมใส่ทำตลอดเวลา แม้กระทั่งตอนนอนหลับ และคอยดูแลพฤติกรรมการกินอาหารด้วย โดยตัวมันจะเป็นสายรัดข้อมือที่มีเซ็นเซอร์อัจฉริยะต่างๆ ฝังอยู่ภายใน ได้แก่ เซ็นเซอร์วัดการเคลื่อนที่ เพื่อทำการคำนวณจำนวนก้าวที่เดินไป ระยะทางที่เคลื่อนไหว ช่วงเวลาที่ผู้สวมใส่หยุดนิ่งหรือทำงาน และจะคำนวณปริมาณแคลลอรี่ที่ใช้ไป มันสามารถตั้งค่าให้เราเดินหรือขึ้นบันไดตามเป้าหมายที่เราตั้งไว้ เช่น เราอาจจะตั้งเป้าว่าเราจะเดิน 1,665 ขั้นเท่ากับที่เดินขึ้นบนหอไอเฟิล ภายใน 1 สัปดาห์ นอกจากนี้ระหว่างที่นอนหลับก็จะเก็บข้อมูลจำนวนชั่วโมงที่เรานอน เวลาที่เราผล่อยหลับไป เพื่อตรวจเช็คว่าคุณภาพการนอนของเราดีหรือไม่ หลับสนิทดีหรือไม่ เป็นต้น นอกจากนี้มันยังสามารถสั่นเพื่อปลุกให้เราตื่นในจังหวะวงจรการนอนหลับที่เหมาะสมได้อีกด้วย ทำให้เราตื่นมาด้วยความสดชื่น อุปกรณ์ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันที่เปิดตัวมาเป็นคู่แข่งก็มีหลายยี่ห้อ ไม่ว่าจะเป็น ยักษ์ใหญ่อย่าง Nike ที่ออก Nike+ FuelBand ซึ่งสามารถทำงานได้คล้ายกัน แต่มีระบบการให้คะแนนเป็น NikeFuel เพื่อเป็นแรงจูงใจให้ออกกำลังกาย นอกจากนี้ยังมีบริษัทใหม่ๆ อย่าง เช่น Fitbit ซึ่งทำหน้าที่คล้ายกัน แต่สามารถเชื่อมต่อกับโทรศัพท์ Smartphone และเครื่องชั่งน้ำหนักแบบไร้สายและยังมีเตือนเพื่อกระตุ้นให้เราออกกำลังกาย และมีการให้คำแนะนำในการใช้ชีวิตอย่างมีสุขภาพดี และยังสามารถตั้งกลุ่มกับเพื่อนเพื่อแข่งขันกันทำคะแนนจากการออกกำลังกายได้อีกด้วย Gadget ดีๆ แบบนี้น่าจะลองหามาเป็นเจ้าของสักหน่อย เพื่อเริ่มต้นใช้ชีวิตแบบรักษาสุขภาพกันสักที*ดร. อดิสร เตือนตรานนท์ผู้อำนวยการหน่วยปฏิบัติการนาโนอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องกลจุลภาคศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติเมธีวิจัย สกว. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัยadisorn.tuantranont@nectec.or.th

รายการอ้างอิง :
ดร. อดิสร เตือนตรานนท์. สุขภาพดีสวมใส่ได้. กรุงเทพธุรกิจ (ไอที-นวัตกรรม : นวัตกรรม). วันที่ 22 มิถุนายน 2556.– ( 171 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


8 × four =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>