magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ซิป้านำร่องสร้างมาตรฐานซอฟต์แวร์เพื่ออัญมณีไทย
formats

ซิป้านำร่องสร้างมาตรฐานซอฟต์แวร์เพื่ออัญมณีไทย

ซิป้าจับมือสมาคมซอฟต์แวร์รุกตลาดอัญมณี ทำมาตรฐานกลางซอฟต์แวร์เชื่อมต่อข้อมูลทั้งระบบผ่านออนไลน์ หวังลดต้นทุน ประเดิม 4 ซอฟต์แวร์ใช้ฟรี 1 ปี

นายไตรรัตน์ ฉัตรแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ หรือซิป้า เปิดเผยว่า ซิป้าร่วมมือกับสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย (ATSI) จัดทำโครงการระบบสารสนเทศเพื่อรองรับการเป็นศูนย์กลางอัญมณีโลก ซึ่งจะมีการจัดทำมาตรฐานกระบวนการทำงานซอฟต์แวร์ หรือแพลตฟอร์ม สำหรับอุตสาหกรรมอัญมณีโดยเฉพาะ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและลดต้นทุนด้านซอฟต์แวร์ในอุตสาหกรรมดังกล่าว

ด้านนายสมพร มณีรัตนะกูล นายกสมาคม ATSI เปิดเผยว่า โครงการดังกล่าว เป็นโครงการริเริ่มของทาง ATSI กับซิป้า ที่เห็นว่าประเทศไทยจำเป็นต้องมีระบบสารสนเทศเพื่อรองรับการเป็นศูนย์กลาง อัญมณีโลก ซึ่งเบื้องต้นกลุ่มเป้าหมายของโครงการนี้จะยังไม่เข้าไปทดแทนกลุ่มบริษัท ขนาดใหญ่ที่ลงทุนใช้ซอฟต์ แวร์ขนาดใหญ่ของต่างประเทศไปแล้วแต่จะเข้าไปเพิ่มประสิทธิภาพในกลุ่มบริษัท ที่เคยใช้ซอฟต์แวร์เชิงเดี่ยว ไม่ว่าจะเป็นอีอาร์พี หรือซีอาร์เอ็ม อยู่แล้ว รวมถึงกลุ่มบริษัทที่ยังใช้ซอฟต์แวร์สำเร็จรูปธรรมดา

ทั้งนี้ โครงการได้คัดเลือกโซลูชั่นซอฟต์แวร์ที่เหมาะสม ประกอบด้วย 1.ระบบอีมาร์เก็ตเพลสสำหรับอุตสาหกรรมเครื่องประดับและอัญมณีไทย 2.ระบบบริหารจัดการองค์กร หรืออีอาร์พี 3.ระบบบริหารจัดการหน้าร้าน 4.ระบบบริหารลูกค้าสัมพันธ์ หรือซีอาร์เอ็ม โดยซอฟต์แวร์ทั้ง 4 ระบบ จะถูกพัฒนาใหม่ให้มีการเชื่อมต่อข้อมูลในเรื่องของข้อมูลลูกค้า ข้อมูลรหัสสินค้า ราคาสินค้า เข้าหากันแบบไม่ต้องมีการพิมพ์ข้อมูลซ้ำในต่างระบบกัน เพื่อความสะดวกของผู้ใช้รองรับการทำงาน โดยข้อมูลจะแลกเปลี่ยนผ่านเว็บเซอร์วิสของแต่ละระบบและตัวกลางในการแลก เปลี่ยนข้อมูล โดยทั้งหมดจะทำงานผ่านระบบ คลาวด์ คอมพิวติ้ง ในรูปแบบของการให้บริการ ไม่ใช่รูปแบบการซื้อลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์

อย่างไรก็ดีได้คัดเลือกบริษัทซอฟต์ แวร์ไทย 4 รายที่มีความพร้อมที่สุด เพื่อสร้างต้นแบบนำร่องทั้ง 4 กลุ่มขึ้นมาประกอบด้วย บริษัท ดับเบิลเอ็ม เทคโนโลยี แมเนจเม้นท์ ทำระบบอีอาร์พีออนไลน์ เวอร์ชั่นไลท์ บริษัท เอด้าซอฟต์ ทำระบบบริหารการขายหน้าร้านบนเครื่องตั้งโต๊ะ บริษัท อินโฟโทรนิคส์ ทำระบบบริหารลูกค้าสัมพันธ์ออนไลน์และโมบาย และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอม เกล้าพระนครเหนือ ทำระบบตลาดกลางออนไลน์และระบบโลจิสติกส์ โดยในปีนี้ซอฟต์แวร์ทั้ง 4 ราย สามารถเชื่อมต่อและใช้งานระหว่างกันได้อย่างสมบูรณ์ และขณะนี้ได้เริ่มรับสมัครผู้ใช้จากธุรกิจอัญมณีจำนวน 10 ราย เข้าร่วมโครงการ ซึ่งจะได้สิทธิในการใช้งานฟรี 1 ปี.

รายการอ้างอิง :

ซิป้านำร่องสร้างมาตรฐานซอฟต์แวร์เพื่ออัญมณีไทย. เดลินิวส์ (ไอที). วันศุกร์ที่ 21 มิถุนายน 2556.

– ( 39 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


7 − = one

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>