magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าววิทยาศาสตร์ กทม.-ปริมณฑล อดเห็นดวงจันทร์เต็มดวงใกล้ที่สุดในรอบปีเหตุสภาพอากาศปิด
formats

กทม.-ปริมณฑล อดเห็นดวงจันทร์เต็มดวงใกล้ที่สุดในรอบปีเหตุสภาพอากาศปิด

สำนักข่าวไทยนำเสนอข่าววิทยาศาสตร์
23 มิ.ย. 2556 – ในวัน 23 มิถุนายน เป็นวันที่ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกที่สุดในรอบปีนี้ โดยประเทศไทยสามารถเห็นปรากฎการณ์นี้ได้ในเวลา 18.11 น. แต่สภาพอากาศปิด มีปริมาณเมฆมาก  ทำให้ไม่สามารถเห็นดวงจันทร์ได้

ในวันนี้ ดวงจันทร์จะโคจรมาเข้าใกล้โลกที่สุดในรอบปีที่ระยะห่าง 356,989 กิโลเมตร  ผู้คนบนโลกจึงสามารถมองเห็นดวงจันทร์ที่มีขนาดใหญ่กว่าปกติ ประมาณ 2-3% โดยตามปกติแล้ว ดวงจันทร์จะโคจรรอบโลกเป็นรูปวงรีจากทิศตะวันตกไปทิศตะวันออก 1 รอบ ใช้ระยะเวลา 1 เดือน ดังนั้น ในทุกๆ เดือน จะมีทั้งวันที่ดวงจันทร์ไกลโลกและดวงจันทร์ใกล้โลก  ช่วงของวงโคจรที่อยู่ใกล้โลกมากที่สุด เรียกว่า เปริจี มีระยะห่างประมาณ 356,000 กิโลเมตร ส่วนช่วงของวงโคจรที่ห่างจากโลกมากที่สุด เรียกว่า อะโปจี มีระยะห่างประมาณ  407,000กิโลเมตร โดยภาพรวมส่วนใหญ่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ไม่สามารถมองเห็นดวงจันทร์ได้เพราะสภาพอากาศปิด

ขณะที่ในจังหวัดระนอง เกิดเหตุน้ำทะเลหนุนสูง ทำให้เกิดน้ำเอ่อล้น จากคลองหาดส้มแป้น เข้าท่วมถนน และบ้านเรือนประชาชน เกือบ 100 ครัวเรือน วัดความสูงของระดับน้ำทะเล  ที่สถานีปากน้ำระนองได้ 3 เมตร 99 เซนติเมตร ชาวบ้านในอำเภอเมืองระนองต่างพากันเฝ้าสังเกตระดับน้ำทะเลอย่างใกล้ชิด หลังน้ำทะเลเริ่มหนุนสูงขึ้นอย่างผิดปกติ ตั้งแต่ช่วงกลางคืน วันที่ 22 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยชาวบ้านเชื่อว่าเป็นอิทธิพลจากปรากฎการณ์พระจันทร์ใหญ่ หรือ ซุปเปอร์มูน ตั้งแต่คืนพระใหญ่วันนี้

จะส่งผลต่อปรากฏการณ์น้ำขึ้นน้ำลง ทำให้น้ำทะเลหนุนสูงกว่าปกติ แต่สำหรับพื้นที่จังหวัดระนอง ก็มักประสบปัญหาน้ำทะเลหนุนสูงเข้าท่วมบ้านเรือนในที่ลุ่มต่ำมาก่อนหน้านี้แล้ว อยู่บ่อยครั้ง โดยมีการแจ้งเตือน ชุมชนชายฝั่งในพื้นที่ 4 เกาะในเขตพื้นที่จังหวัดระนองระวัง ประกอบด้วย เกาะทรายดำ เกาะเหลา เกาะสินไห เกาะตาครุฑ อาจได้รับความเสียหาย  ต่อบ้านเรือนและทรัพย์สินของประชาชนที่ปลูกสร้างชายฝั่งทะเล เหตุจากคลื่นลมแรงและน้ำทะเลขึ้นสูงกว่า 4 เมตร โดยการพยากรณ์ระดับน้ำทะเล จากกรมอุทกศาสตร์ทหารเรือ น้ำทะเลที่ขึ้นสูงกว่า 4 เมตร จะมีไปจนถึง แรม 4 ค่ำ วันที่ 27 มิถุนายนนี้

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมและชมภาพข่าวได้ที่เว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=51c6edc8150ba0da6c00014d#.Ucebs5ybDGg– ( 36 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ 8 = fourteen

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>