magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ท่องเที่ยว ป้อมโบราณในเกาหลีเหนือขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกแล้ว
formats

ป้อมโบราณในเกาหลีเหนือขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกแล้ว

สำนักข่าวไทยนำเสนอข่าวต่างประเทศ

เกาหลีเหนือ 24 มิ.ย.-ป้อมโบราณที่เมืองแคซองของเกาหลีเหนือได้รับการจดทะเบียนขึ้นเป็นมรดกโลกแล้วจากการพิจารณาของคณะกรรมการยูเนสโก ที่จัดประชุมขึ้นที่กรุงพนมเปญ ของกัมพูชา

ซากของป้อมโบราณที่เมืองแคซองซึ่งรัฐบาลเกาหลีเหนือใช้ความพยายามมานานหลายปีกว่าจะประสบผลสำเร็จให้คณะกรรมการมรดกโลกขององค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์วัฒนธรรม ของสหประชาชาติหรือ ยูเนสโก จดทะเบียนรับเป็นมรดกโลก กำแพงของป้อมโบราณโดยเฉพาะบริเวณประตูใหญ่ รวมทั้งซากกำแพงที่ยังหลงเหลือล้วนถูกจดทะเบียนเป็นมรดกโลกทั้งสิ้น  ซึ่งนาย ยอง พาล ปัก ผู้แทนของเกาหลีเหนือที่ร่วมประชุมในกรุงพนมเปญได้กล่าวว่าการที่โบราณสถานของเกาหลีเหนือได้รับการจดทะเบียนมรดกโลกครั้งนี้จะเป็นความยินดีและ ภาคภูมิใจอย่างยิ่งของชาวเกาหลีทั้งมวล ซากพระราชวังมันโวลแด และโรงเรียนประถมอายุกว่า 1,000 ปี กับซากโบราณสถานอีก 12 แห่งล้วนได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกด้วย
ป้อมแคซองนี้ นับเป็นโบราณสถานแห่งที่ 2 ของเกาหลีเหนือที่ได้รับการจดทะเบียน โดยก่อนหน้านี้สุสานโบราณของอาณาจักรโคกูริยอ ได้ถูกจดทะเบียนขึ้นเป็นมรดกโลกเมื่อปี 2547  เมืองแคซอง อยู่ห่างจากพรมแดนเกาหลีใต้เพียงเล็กน้อย เคยเป็นเมืองหลวงเก่าของราชอาณาจักรเกาหลีในระหว่างปี พ.ศ.1461-1935 ซึ่งปัจจุบันนี้เป็นที่ตั้งนิคมอุตสาหกรรมอันเป็น ความร่วมมือทางธุรกิจของ 2 เกาหลีมาอย่างยาวนานและเพิ่งปิดตัวลงชั่วคราวตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นมาหลังเกิดความตึงเครียดระหว่างทั้งสองเกาหลี

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมและชมภาพข่าวได้ที่เว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=51c7893c150ba0146e000143#.Uce6gZybDGg– ( 102 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ six = 7

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>