magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าวเทคโนโลยี สถานการณ์น้ำเขื่อนภูมิพลยังน่าห่วง-เร่งทำฝนเทียม
formats

สถานการณ์น้ำเขื่อนภูมิพลยังน่าห่วง-เร่งทำฝนเทียม

สำนักข่าวไทยนำเสนอข่าวเกษตร
ตาก 22 มิ.ย. 2556 -สถานการณ์น้ำในเขื่อนภูมิพลยังน่าเป็นห่วง แม้จะมีฝนตกต่อเนื่อง ทำใหกรมฝนหลวงฯ ต้องเร่งทำฝนเทียมเพื่อเติมน้ำเหนือเขื่อน รองรับความต้องการใช้ที่มีปริมาณมาก

กรมฝนหลวงและการบินเกษตรระบุถึงสถานการณ์น้ำในเขื่อนภูมิพล หลังจากได้ย้ายฐานการทำฝนเทียมมาอยู่ที่ลุ่มน้ำปิงและเหนือเขื่อนภูมิพล โดยระบุว่า 11 วันที่ผ่านมาได้ส่งเครื่องบิน  บินทำฝนเทียม 32 เที่ยว ปรากฏว่ามีฝนตก 10 วัน ได้ปริมาณน้ำเข้าเขื่อน 19 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ยังถือว่าวิกฤติ เพราะช่วงที่ผ่านมาปริมาณน้ำในเขื่อนภูมิพลน้อยที่สุดในรอบหลายปี  ซึ่งทุกวันจะมีน้ำที่ต้องปล่อยเพื่อหมุนเวียนการสร้างระบบไฟฟ้าและชลประทานท้ายเขื่อน 19.28 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่มีปริมาณน้ำไหลเข้าเพียง 2.88 ล้านลูกบาศก์เมตรเท่านั้น

นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ถ้าไม่เร่งทำฝนหลวงเหนือเขื่อนภูมิพลน้ำจะขาดแคลนสำหรับการเพาะปลูกที่จะมาถึงแน่นอน โดยปริมาณน้ำเขื่อนภูมิพล  ขณะนี้มีปริมาณน้ำเหลืออยู่เพียงร้อยละ 32 ของความจุอ่าง ซึ่งกรมฝนหลวงฯ มีเป้าหมายจะเติมน้ำให้เขื่อนภูมิพลให้ได้ถึงร้อยละ 80 เพื่อรองรับสถานการณ์หน้าแล้งในปีหน้า

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมและชมภาพข่าวได้ที่เว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=51c53449150ba0146e00004b#.UcfB5ZybDGg– ( 25 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


five − = 3

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>