magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าวเทคโนโลยี โตโยต้ารุกธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์
formats

โตโยต้ารุกธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์

บริษัทในกลุ่มโตโยต้า รุกธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์ เปิดให้บริการข้อมูลจราจรแบบ เรียลไทม์ TSquare ลงทุนติดตั้ง GPS ในรถแท็กซี่กว่า ๑๐,๐๐๐ คัน เพื่อเก็บข้อมูลจราจร โดยใช้ระบบคลาวด์วิเคราะห์ข้อมูล

ดร. อิทธิ ฤทธาภรณ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัทโตโยต้า ทูโช อีเล็คทรอนิคส์ (ไทยแลนด์) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้เริ่มให้บริการ  TSquare บริการข้อมูลจราจรแบบทันต่อเหตุการณ์ ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ปี ๒๕๕๕ โดยทางโตโยต้า มอเตอร์ ได้นำข้อมูลจราจรไปใช้งานร่วมกับระบบนำทาง (Navigator) นอกจากนี้ ตัวแทนจำหน่าย รถโตโยต้า ได้นำไปใช้เป็นเครื่องมือสื่อสารกับลูกค้าที่ซื้อรถและเข้ามาใช้บริการที่ ศูนย์ซ่อมบำรุง เพื่อสร้างความพึงพอใจ ขณะเดียวกัน มีพันธมิตรธุรกิจในสาขาต่าง ๆ พัฒนาโดยนำเอาข้อมูลการจราจร มาสร้างให้เกิดคอนเทนต์ที่มีคุณค่า          ดร. อิทธิ ยกตัวอย่างบริษัท DTC ผู้ให้บริการ  GPS ที่นำข้อมูลจราจรจาก  TSquare ไปติดตั้งเพิ่มในระบบนำทาง นอกจากจะช่วยให้ติดตามรถลูกค้าได้ตลอดเวลา ยังสามารถสื่อสารข้อมูลจราจรไปพร้อมกันด้วย ส่งผลต่อการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ความร่วมมือขั้นต่อไป บริษัทฯ ที่เป็นผู้ให้บริการ  TSquare  จะสามารถใช้ข้อมูลของ  DTC ที่มีลูกค้าติดตั้ง GPS อยู่ทั่วประเทศ ในการสร้างข้อมูลจราจรสำหรับประเทศไทยได้

นอกจากนี้ ความร่วมมือกับศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) ที่ดำเนินการพัฒนาด้านฐานข้อมูลวัฒนธรรมร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม จะพัฒนานำข้อมูลแนะนำสถานที่และสิ่งสำคัญทางประวัติศาสตร์ทั่วประเทศให้ สามารถติดตามไปพร้อมกับสภาพการ จรจาจรได้ด้วย รวมถึงความร่วมมือกับ Wongnai บริการแนะนำร้านอาหารที่ได้รับความนิยมในประเทศ จะช่วยให้ผู้ใช้ TSquare สามารถ

ค้นหาร้านที่ต้อง การเดินทางไป พร้อมกับรับรู้สภาพจราจรด้วยเช่นกัน

“ลูกเล่นที่น่าจะถูกใจผู้ใช้จำนวนมาก คือ การร่วมดร. อิทธิ มือกับศูนย์แท็กซี่ ทำให้การนำ  TSquare มาใช้ติดตามแท็กซี่ที่ผู้ใช้บริการโดยสารอยู่ โดยมีรถแท็กซี่กว่า ๑๐,๐๐๐ คันแล้วที่ติดตั้ง GPS เพื่อส่งข้อมูลจราจรให้กับ TSquare หรือหากรถแท็กซี่ที่โดยสารอาจยังไม่ได้ติดตั้ง  GPS เพื่อส่งข้อมูลให้กับ TSqua r e ก็ยังสามารถใช้แอพพลิเคชั่น TSquare Family ที่ติดตั้งเอาไว้ในโทรศัพท์มือถือในการติดตามเส้นทางผ่านระบบ GPS และตรวจสอบสภาพจราจรได้ในเวลาเดียวกัน”

ดร. อิทธิ กล่าวว่า บริษัทฯ เริ่มดำเนินการในประเทศไทยมาตั้งแต่ปี ๒๕๔๘ ปัจจุบัน มีวิศวกรกว่า ๒๐๐ คน ธุรกิจหลัก คือ การรับจ้างพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อยานยนต์ให้แก่บริษัทรถยนต์ในกลุ่มโตโยต้าและ กลุ่มอื่น ๆ ทั้งจากในและต่างประเทศ สำหรับ TSquare เพื่อให้ได้ข้อมูลจราจรประสิทธิภาพสูง ได้ลงทุนติดตั้ง GPS ในรถแท็กซี่ภายใต้ความร่วมมือกับศูนย์วิทยุแท็กซี่ ๕ แห่ง และเจ้าของอู่อีกกว่า ๔๕๐ อู่ เก็บข้อมูลมาประมวลผลทุก ๓ – ๕ วินาที รวมจำนวนข้อมูลกว่า ๕๐ ล้านข้อมูลต่อวัน พร้อม การรายงานสภาพจราจรทุก ๕ นาที ไม่มีวันหยุด

“ซึ่งต้องใช้ซอฟต์แวร์การวิเคราะห์ และระบบคลาวด์ที่ทันสมัย เพื่อจัดการกับข้อมูลมหาศาลนี้ และสามารถรายงานการจราจรออกไปแบบเรียลไทม์ ถือเป็นบริการแอพพลิเคชั่นที่ล้ำหน้าที่สุดในประเทศ เชื่อมั่นได้ในเรื่องความถูกต้องแม่นยำ และพื้นที่ให้บริการที่ครอบคลุมขณะนี้ กทม. และปริมณฑล ในอนาคตมีแผนการที่จะขยายบริการไปยังประเทศต่าง ๆ ได้แก่ อินโดนีเซีย สิงคโปร์ และตะวันออกกลาง”

TSquare สามารถดาวน์โหลดใช้งานได้ทั้งระบบปฏิบัติการ  iOS  และ  Android สามารถใช้งานได้ฟรี ๑๔ วัน หลังจากนั้นเสียค่าใช้จ่าย ๑ บาทต่อวัน และราคาจะยิ่งถูกลงอีก กรณีที่จ่ายเงินครั้งเดียวใช้งาน เป็นเดือนหรือเป็นปี

รายการอ้างอิง :
โตโยต้ารุกธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์. EconNews (กระแสไอซีที). ฉบับวันที่ 01 – 30 เมษายน พ.ศ. 2556.– ( 93 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


7 + nine =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>