magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ASEAN พรีม่าเฮิร์บเปิดอภิโปรเจ็กต์พันล้าน ยกระดับนวัตกรรมไทย-รองรับตลาดเออีซี
formats

พรีม่าเฮิร์บเปิดอภิโปรเจ็กต์พันล้าน ยกระดับนวัตกรรมไทย-รองรับตลาดเออีซี

พรีม่า เฮิร์บ ผู้ผลิตและจำหน่ายครีมนวดสารสกัดเมล็ดลำไยยี่ห้อ “ลองกานอยด์” เตรียมลงทุนโปรเจ็กต์ใหญ่สร้างโรงงานแห่งใหม่สุดไฮเทคและใหญ่ที่สุดในภาค เหนือ เพื่อยกระดับนวัตกรรมของคนไทยสู่ระดับโลก และยังรองรับตลาดที่คาดหมายว่าจะขยายตัวอย่างมากในโอกาสก้าวเข้าสู่ประชาคม เศรษฐกิจอาเซียน

ภ.ก.หริหระสุตระ วินิตเขตคำนวณ กรรมการผู้จัดการบริษัท พรีม่า เฮิร์บ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายครีมนวดสารสกัดเมล็ดลำไย “ลองกานอยด์” เปิดเผยว่า บริษัทก่อตั้งเมื่อปี 2548 ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.)และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทค โนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จากความตั้งใจและปณิธานที่ต้องการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆจากผลงานวิจัย ที่มีคุณค่านำไปสู่การปฏิบัติให้เป็นรูปธรรม และเชิงพาณิชย์อย่างคุ้มทุน          บริษัทได้เริ่มดำเนินโครงการพัฒนาอุตสาหกรรมลำไยเชียงใหม่เป็นผลงานแรก เนื่องจากลำไยเป็นผลไม้เศรษฐ กิจที่สำคัญและมีชื่อเสียงของภาคเหนือ ไม่เฉพาะเป็นผลไม้ที่มีคุณค่าทางโภชนา การ แต่ยังมีสรรพคุณทางการแพทย์และเภสัชวิทยามากมายที่บริษัทสามารถพัฒนา สู่ความเป็นผลิตภัณฑ์ในระดับสากลได้

โดยเป็นผลงานการคิดค้นและวิจัยของศ.ดร.อุษณีย์ วินิตเขตคำนวณ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ประสบความสำเร็จในการเตรียมสารสกัดสำคัญจากเมล็ดลำไย ครีม นวดสารสกัดเมล็ดลำไยภายใต้ชื่อ “ลองกานอยด์” และทางกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ตรวจสอบแล้วว่า มีความปลอดภัย

นอกจากนี้บริษัทยังได้นำสารสกัดจากเมล็ดลำไยไปเป็นส่วนประกอบหลักของครีม เครื่องสำอางบำรุงผิวพรรณ ได้แก่ ครีมลดเลือนฝ้า กระ จดด่างดำและ ริ้วรอยแห่งวัย ครีมถนอมความชุ่มชื้นแก่ผิว และครีมกันแดด ซึ่งเป็นครั้งแรกของโลกที่มีการประดิษฐ์ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากเมล็ดลำไย ได้สำเร็จ บริษัทได้พัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางภายใต้ชื่อ Prima Herb อีกด้วย

“ผลิตภัณฑ์ของเราได้รับรางวัลมาก มาย อาทิ รางวัลนวัตกรรมดีเด่น คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปี 2552 รางวัลนวัตกรรมยอดเยี่ยมจากจฬา ลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปี 2554 รวมทั้งยังได้รับการคัดเลือกให้เป็นสุดยอดผลิตภัณฑ์ นวัตกรรมระดับชาติ จากสำนักงานนวัต กรรมแห่งชาติด้วย” ภ.ก.หริหระสุตระกล่าวและว่า

จากความสำเร็จดังกล่าวถือเป็นแรงผลักดันและเป็นกำลังใจให้บริษัทสร้าง สรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ที่น่าสนใจออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งมั่นพัฒนาภูมิปัญญาไทยให้ก้าวไกลสู่นวัตกรรม สร้างความโดดเด่นและเป็นที่ยอมรับในเวทีโลกสากล

โดยกรรมการผู้จัดการพรีม่า เฮิร์บ ยังเผยด้วยว่า บริษัทมีแผนการลง ทุนโครงการขนาดใหญ่มูลค่า 1,000 ล้านบาท เพื่อขยายกำลังผลิตสินค้ารองรับการขยายตลาดในอนาคต และยังมีแผนลงทุนโครงการเพื่อการท่องเที่ยวในพื้นที่เดียวกัน เนื้อที่ 30 ไร่ บริเวณศูนย์จำหน่ายรถยนต์มาสด้า ถนนมหิดล ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเคยเป็นที่ตั้งของโบราณสถานวัดไชยสงครามซึ่งเป็นวัดร้าง เก่าแก่อายุกว่า 600-700 ปี มีตำนานกล่าวถึงโบราณสถานแห่งนี้ในนิราศหริภุญชัย โดยจะเริ่มลงมือก่อสร้างตั้งแต่ต้นปี 2557 เป็นต้นไป

สำหรับโครงการลงทุนจะแบ่งออก เป็น 4 โซนด้วยกัน ประกอบด้วย โซนที่ 1 เป็นโซน Innovation  เนื้อที่ประมาณ 3-5 ไร่ จะมีการสร้างโรงงานมาตรฐานยา + เครื่องสำอาง ASIAN GMP แห่งแรกในภาคเหนือ รวมทั้งจะกลายเป็นศูนย์บริการความรู้นวัตกรรมสมุนไพรที่สมบูรณ์แบบที่สุดใน ภาคเหนือ

“เมื่อโรงงานเสร็จจะมีกำลังผลิตครีมลองกานอยด์เดือนละประมาณ 1 ล้านหลอดเป็นอย่างต่ำ ขณะที่ยอดขายในประเทศในปัจจุบันอยู่ที่ 1 แสนหลอดต่อเดือนหรือประมาณ 30 ล้านบาท ส่วนเครื่องสำอางก็เช่นเดียวกัน ซึ่งปัจจุบันมียอดขายอยู่ที่ประมาณ 10,000 หลอดต่อเดือนแต่ในอนาคตจะมียอดขายเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 1 แสนหลอดต่อเดือน” กรรม การผู้จัดการกล่าวและว่า ส่วนตลาดต่างประเทศที่จะนำผลิตภัณฑ์ลองกานอยด์ออกไปจำหน่าย อาทิ อเมริกา สหภาพยุโรป ออสเตรเลีย ซึ่งตลาดกลุ่มนี้มีศักยภาพมากเพราะกำลังหันมาให้ความสำคัญกับสมุนไพร และนวัตกรรมของซีกโลกตะวันออกมากขึ้น

โซนที่ 2 โซนเวียงโบราณ Cultural Heritage เนื้อที่ประมาณ 5-10 ไร่ เป็นศูนย์กลางท่องเที่ยว จะมีการสร้างตลาดโบราณ 700 ปีนครเชียง ใหม่ เพื่อให้ OTOP SMEs ระดับคัดสรรของเชียงใหม่ได้มีจดจำหน่ายสินค้าให้แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติ รวมทั้งมีการสร้างพิพิธภัณฑ์ล้านนา 7 นคร จะแสดงโบราณวัตถุและโบราณศิลป์มาก กว่า 4,000 รายการ อันเป็นของสะสมซึ่งได้รับการตรวจสอบอายุและตรวจทานข้อมูลประวัติศาสตร์อย่าง ถูกต้อง

โซนที่ 3 โซน Resident เนื้อที่ประมาณ 5 ไร่ เป็นที่พักกึ่งโรงแรมให้แก่กลุ่มนักท่องเที่ยว Long Stay ระดับบน ซึ่งจะมี Facilities ระดับ 5 ดาว และมีการเพิ่มงานบริการส่งเสริมสุขภาพ อาทิ คลินิกกายภาพ คลินิกนวดแผนตะวันออก และงานบริการเพื่อสร้างนันทนาการเกี่ยวกับวัฒนธรรม ซึ่งจะผลักดันเข้าสู่ Lanna Health Hub

โซนที่ 4 Shopping Plaza พื้นที่ 10 ไร่ ในรูปแบบ Food Planet นำอาหารจากทั่วทุกมุมโลก รวมทั้งมี Office For Rent เพื่อรองรับ AEC และมีสวนสนุกลอยฟ้าแห่งแรกในภาคเหนือ

“ส่วนโรงงานมาตรฐาน Innovation แห่งแรกในภาคเหนือใช้งบประ มาณค่อนข้างสูงเพราะเครื่องจักรทั้งหมดต้องนำเข้าและได้มาตรฐาน GMP เป็นโรงงานมาตรฐานยาและเครื่องสำอาง ASIAN GMP ในการที่จะส่งยาไปจำหน่ายในต่างประเทศ” กรรมการผู้จัดการกล่าวและว่า  เราตั้งใจที่จะให้โซน Innovation แห่งแรกที่สมบูรณ์แบบในภาคเหนือ และเป็น 1 ในความเป็นนวัตกรรมลำไยไม่เพียงแต่ในประเทศไทยเท่านั้น แต่ต้องเป็นนวัตกรรมระดับโลก เพราะลำไยไทยไม่แพ้ใคร ดังนั้น Innovation นักวิจัยไทยก็ต้องไม่แพ้ใคร

ส่วนความคืบหน้าในส่วนของโรง งาน ภ.ก.หริหระสุตระ กล่าวว่า ตอนนี้ได้คัดเลือกบริษัทผู้รับเหมาแล้ว อยู่ในช่วงของขั้นตอนการออกแบบ หลังจากนั้นประมาณกลางเดือนกรกฎาคม 2556 จะยื่นแบบให้ทาง อย. พิจารณาอนุมัติตั้งโรงงานยาอย่างถูกกฎหมาย คาดว่าโปรเจ็กต์ นี้จะแล้วเสร็จเปิดทำการได้ประ มาณปลายปี 2557 เพื่อที่จะเตรียมรอง รับ AEC

หลังจากนั้นในปี 2558 จะเริ่มบุกตลาดต่างประเทศ ถ้าหากมีการประชุมระดับนานาชาติ เราอาจจะมีการแลกเปลี่ยนนำนักศึกษา สหกิจศึกษา จากวิทยาลัยนานาชาติที่เรามีความร่วมมือกันอยู่ เช่น เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น เริ่มนำเข้ามาวิจัยหรือมาดูงานกับเรา จดนี้จะเป็นจดเริ่มต้นที่มีการสร้างเครือข่ายงาน วิจัยไปถึงระดับโลก

ส่วนโซนที่ 2 ในส่วนของเวียงโบราณ Cultural Heritage นั้น ขณะนี้มีการปรับปรุงโดยกรมศิลปากรเขต 8 ซึ่งบริษัทให้งบประมาณในการบูรณะซ่อม แซมไปแล้ว และมีข่าวดีว่าได้มีการขุดพบเครื่องสังคโลกเพิ่มเติม ขุดพบหูพระพุทธรูป ซึ่งเป็นสัมฤทธิ์ทองคำ และมีแส้ เหมือนพระเจ้าแสนแส้ แสดงว่าต้องเป็นพระพุทธรูปที่สำคัญ

ส่วนโซน Resident และโซน Plaza กำลังมีการออกแบบ เนื่องจากมีการวางมาสเตอร์แพลนทั้งหมดไว้แต่ว่าในโซน Resident จะเปิดรองรับนักธุรกิจต่างชาติมาพักอาศัยและโซน AEC Plaza ในส่วนนี้เราจะทำการร่วมทุนกับนักลงทุนต่างประเทศ ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในการบริหาร Plaza เข้ามาร่วมทุน

ปัจจบันต้องยอมรับว่าชีวาศรม ที่หัวหินค่อนข้างที่จะเป็นไฮเอนด์ เลยจะเอารูปแบบนั้นมาสร้างที่เชียงใหม่ ในลักษณะลองสเตย์ เรือนโบราณ ประมาณ 38 หลัง ผสมผสานกับไทยล้านนาสปา ระดับ 5 ดาว เนื่องจากปัจจบัน พรีม่า เฮิร์บ อยู่ในกลุ่มสมาคมไทยล้านนาสปา

“จุดเด่นเรื่องของวัฒนธรรมหรือเสน่ห์ของเชียงใหม่ โดยเฉพาะเรือนโบราณซึ่งต่างชาติสนใจ ในปัจจุบันคนรุ่นหลังรื้อทิ้งไปเกือบหมด คุ้มโบราณของเชียงใหม่หายากมาก ในขณะที่ผมสะสมเรือนโบราณ ซึ่งมีลักษณะคล้ายแบบนั้นค่อนข้างเยอะ เลยคิดว่าจะเอาตรงนี้มาบูรณะใหม่แล้วทำเป็นหลังๆ มีห้องอาบน้ำ ห้องน้ำ ห้องครัว แต่คงสถาปัตย์ล้านนา ผมเชื่อว่าจะเป็นการบุกเบิกตลาดแนวใหม่ให้กับคนที่มีกำลังซื้อ” ภ.ก.หริหระสุตระ กล่าวในที่สุด

รายการอ้างอิง :
พรีม่าเฮิร์บเปิดอภิโปรเจ็กต์พันล้าน ยกระดับนวัตกรรมไทย-รองรับตลาดเออีซี. ฐานเศรษฐกิจ. ฉบับวันที่ 23 – 26 มิถุนายน พ.ศ. 2556.– ( 352 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


six + = 8

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>