magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ไทยครองแชมป์โลกขายมันสำปะหลังผลิตภัณฑ์เด่นๆ ยอดพุ่งเกือบแสนล้าน
formats

ไทยครองแชมป์โลกขายมันสำปะหลังผลิตภัณฑ์เด่นๆ ยอดพุ่งเกือบแสนล้าน

กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับ จ.นคร ราชสีมา มูลนิธิสถาบันพัฒนามันสำปะหลังนานาชาติ และสมาคมที่เกี่ยวข้อง จัดงาน “ประชุมสัมมนามันสำปะหลังนานาชาติและนิทรรศ การมันสำปะหลังแห่งชาติ ปี 2556″ (World Tapioca Conference and Thailand  Tapioca  Exhibition 2013) ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่20-23 มิ.ย.

เพื่อประกาศศักยภาพประเทศในฐานะผู้ส่งออกมันสำปะหลังอันดับ 1 ของโลก ทั้งภาครัฐและเอกชน เชื่อมั่นมูลค่าส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังปี 56 จะเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่งอาจจะทะยานสูงถึง 90,000 ล้านบาท

นายบุญนริศร์ สุวรรณพูล รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า มันสำปะหลังเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญและเป็นหนึ่งในฟันเฟืองในการขับเคลื่อน เศรษฐกิจของไทยในแต่ละปีประเทศ ไทยสามารถผลิตหัวมันสำปะหลังสดได้ประมาณ 26-30 ล้านตัน ร้อยละ 70-75 นำไปแปรรูปเพื่อการส่งออก ส่วนที่เหลือถูกนำไปแปรรูปเพื่อใช้ในอุตสาห กรรมภายในประเทศ          ทั้งนี้ ประเทศไทยครองตำแหน่งผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังอันดับ 1 ของโลกมาตลอด โดยปี 2555 ที่ผ่านมา ไทยส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังมีมูลค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึงกว่า 80,000 ล้านบาท

“สำหรับการบริโภคในประเทศ มีการนำมันสำปะหลังมาใช้เป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับชีวิต ประจำวันทั้งอาหาร เครื่องดื่มสินค้าอุปโภคบริโภค รวมถึงยารักษาโรค และเคมีภัณฑ์ นอกจากนั้น ยังใช้เป็นวัตถุดิบอาหารสัตว์ ตลอดจนถึงพลังงานทดแทน คุณประโยชน์ของมันสำปะหลังจึงมีมากมายมหาศาล ยิ่งไปกว่านั้น มันสำปะหลังยังช่วยสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรกว่า 2.6 ล้านคน และแรงงานที่รับจ้างในโรงงานอุตสาห กรรมต่อเนื่องอีกกว่า1 ล้านคน” รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าว

งานประชุมมันสำปะหลังนานาชาติ หรือ World Tapioca Conference จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี2552 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์และแสดงศักยภาพของไทยในฐานะผู้ ผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังอันดับ 1 ของโลก และเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและสร้างสัมพันธ์อันดีระหว่างหน่วยงานภาค รัฐและผู้ซื้อ ผู้นำเข้าจากต่างประเทศ กับผู้ผลิตและผู้ส่งออกของไทย ซึ่งจากการจัดงานครั้งแรกได้มีการลงนามซื้อผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังปริมาณกว่า 3.9 ล้านตัน มูลค่ารวมประมาณ 15,000 ล้านบาท

จากความสำเร็จในการจัดงานครั้งแรก นำมาสู่การจัดการประชุมสัมมนาอย่างต่อเนื่องทุกๆ2 ปี โดยในปีนี้จึงมีการประชุมเมื่อวันที่20-23 มิ.ย. ที่ จ.นคร ราชสีมา โดยเป็นการประชุมครั้งที่ 3 แล้ว

นอกจากนี้ ปีนี้ยังเป็นปีแรกที่มีการจัดนิทรรศการมันสำปะหลังแห่งชาติเป็นกิจกรรมคู่ ขนาน เพื่อแสดงศักยภาพความเป็นผู้นำและเสริมสร้างความเชื่อมั่นในด้านคุณภาพและ มาตรฐานผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทยให้กับผู้ซื้อ ผู้นำเข้า นักวิชาการและนักธุรกิจผู้เกี่ยวข้องจากทั่วโลก โดยมีผู้เข้าร่วมชมงานมากกว่า 1,000 คน/วัน

นายบุญนริศร์ ยังแสดงความเชื่อมั่นอีกว่า โคราชเป็นแหล่งเพาะปลูกที่ใหญ่ที่สุดและเป็นศูนย์รวมโรงงานอุตสาหกรรม จะเป็นโอกาสให้ประเทศไทยได้แสดงศักยภาพอย่างเต็มที่ อันจะนำไปสู่การพัฒนาอุตสาหกรรมมันสำปะหลังร่วมกันเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของ เกษตรกรภาคอุตสาหกรรม และเศรษฐกิจของประเทศ

น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า การจัดงาน World Tapioca Conference and Thailand Tapioca Exhibition 2013 มีการดำเนินกิจกรรมหลายอย่าง เพื่อสร้างความครอบคลุมให้กับคู่ค้า ไม่ว่าจะทั้งไทยและต่างประเทศ ประกอบไปด้วย

การประชุมสัมมนาวิชาการ มีการปาฐกถาพิเศษโดยผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานของรัฐ และการอภิปรายและการบรรยายโดยผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จากประเทศผู้ผลิตและส่งออกมันสำปะหลังของอาเซียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแลกวิสัยทัศน์ในการเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่ง ขัน ตลอดจนแลกเปลี่ยนข้อมูล ทิศทาง และแนวโน้มการค้ามันสำปะหลังที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

การจัดนิทรรศการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์มันสำปะหลัง ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากมูลนิธิสถาบันพัฒนามันสำปะหลังแห่งประเทศ ไทย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) สมาคมอุตสาหกรรมพลาสติกชีวภาพไทย สถาบันการศึกษาต่างๆ มาร่วมจัดนิทรรศการเพื่อนำเสนอเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางด้านการผลิต การแปรรูป การนำเสนอผลงานมันสำปะหลังดีเด่นในรูปแบบของพาวิเลี่ยนการศึกษา

งานแสดงสินค้าที่เกี่ยวกับมันสำปะหลัง จัดโดย จ.นครราชสีมา และสมาคมผู้ผลิตมันสำปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยนำเสนอนิทรรศการเกี่ยวกับการผลิตมันสำปะ หลัง พลังงานทดแทน โครงการแทรกแซงตลาดมันสำปะหลังและอุตสาหกรรมสีเขียว ควบคู่ไปกับการโชว์สินค้าการเกษตรและเครื่องจักรการเกษตร

การศึกษาดูงาน มีการเยี่ยมชมกระบวนการผลิตและอุตสาหกรรมแปรรูปมันสำปะหลังที่ผ่านการรับรอง คุณภาพ ณ บริษัท สงวนวงษ์อุตสาห กรรม จำกัด รวมทั้งเยี่ยมชมสถาบันพัฒนามันสำปะหลัง (ห้วยบง) ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยและพัฒนามันสำปะหลังของไทย

และสุดท้าย การเจรจาธุรกิจการค้า เป็นการสร้างโอกาสให้ผู้นำเข้า ผู้ประกอบการ และผู้ส่งออกมันสำปะหลังได้พบปะเจรจาการค้า ซึ่งจะนำไปสู่การซื้อขายที่เป็นรูปธรรมในอนาคต นอกจากนี้ รัฐบาลยังอาศัยโอกาสนี้ในการกระชับความสัมพันธ์ในการเจรจาการค้าแบบจีทูจี กับต่างชาติด้วย

รายการอ้างอิง :
ไทยครองแชมป์โลกขายมันสำปะหลังผลิตภัณฑ์เด่นๆ ยอดพุ่งเกือบแสนล้าน. ทรานสปอร์ต เจอร์นัล. ฉบับวันที่ 24 – 30 มิถุนายน พ.ศ. 2556.– ( 164 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ four = 9

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>