กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับ จ.นคร ราชสีมา มูลนิธิสถาบันพัฒนามันสำปะหลังนานาชาติ และสมาคมที่เกี่ยวข้อง จัดงาน “ประชุมสัมมนามันสำปะหลังนานาชาติและนิทรรศ การมันสำปะหลังแห่งชาติ ปี 2556″ (World Tapioca Conference and Thailand Tapioca Exhibition 2013) ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่20-23 มิ.ย.
เพื่อประกาศศักยภาพประเทศในฐานะผู้ส่งออกมันสำปะหลังอันดับ 1 ของโลก ทั้งภาครัฐและเอกชน เชื่อมั่นมูลค่าส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังปี 56 จะเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่งอาจจะทะยานสูงถึง 90,000 ล้านบาท
นายบุญนริศร์ สุวรรณพูล รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า มันสำปะหลังเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญและเป็นหนึ่งในฟันเฟืองในการขับเคลื่อน เศรษฐกิจของไทยในแต่ละปีประเทศ ไทยสามารถผลิตหัวมันสำปะหลังสดได้ประมาณ 26-30 ล้านตัน ร้อยละ 70-75 นำไปแปรรูปเพื่อการส่งออก ส่วนที่เหลือถูกนำไปแปรรูปเพื่อใช้ในอุตสาห กรรมภายในประเทศ ทั้งนี้ ประเทศไทยครองตำแหน่งผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังอันดับ 1 ของโลกมาตลอด โดยปี 2555 ที่ผ่านมา ไทยส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังมีมูลค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึงกว่า 80,000 ล้านบาท
“สำหรับการบริโภคในประเทศ มีการนำมันสำปะหลังมาใช้เป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับชีวิต ประจำวันทั้งอาหาร เครื่องดื่มสินค้าอุปโภคบริโภค รวมถึงยารักษาโรค และเคมีภัณฑ์ นอกจากนั้น ยังใช้เป็นวัตถุดิบอาหารสัตว์ ตลอดจนถึงพลังงานทดแทน คุณประโยชน์ของมันสำปะหลังจึงมีมากมายมหาศาล ยิ่งไปกว่านั้น มันสำปะหลังยังช่วยสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรกว่า 2.6 ล้านคน และแรงงานที่รับจ้างในโรงงานอุตสาห กรรมต่อเนื่องอีกกว่า1 ล้านคน” รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าว
งานประชุมมันสำปะหลังนานาชาติ หรือ World Tapioca Conference จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี2552 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์และแสดงศักยภาพของไทยในฐานะผู้ ผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังอันดับ 1 ของโลก และเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและสร้างสัมพันธ์อันดีระหว่างหน่วยงานภาค รัฐและผู้ซื้อ ผู้นำเข้าจากต่างประเทศ กับผู้ผลิตและผู้ส่งออกของไทย ซึ่งจากการจัดงานครั้งแรกได้มีการลงนามซื้อผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังปริมาณกว่า 3.9 ล้านตัน มูลค่ารวมประมาณ 15,000 ล้านบาท
จากความสำเร็จในการจัดงานครั้งแรก นำมาสู่การจัดการประชุมสัมมนาอย่างต่อเนื่องทุกๆ2 ปี โดยในปีนี้จึงมีการประชุมเมื่อวันที่20-23 มิ.ย. ที่ จ.นคร ราชสีมา โดยเป็นการประชุมครั้งที่ 3 แล้ว
นอกจากนี้ ปีนี้ยังเป็นปีแรกที่มีการจัดนิทรรศการมันสำปะหลังแห่งชาติเป็นกิจกรรมคู่ ขนาน เพื่อแสดงศักยภาพความเป็นผู้นำและเสริมสร้างความเชื่อมั่นในด้านคุณภาพและ มาตรฐานผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทยให้กับผู้ซื้อ ผู้นำเข้า นักวิชาการและนักธุรกิจผู้เกี่ยวข้องจากทั่วโลก โดยมีผู้เข้าร่วมชมงานมากกว่า 1,000 คน/วัน
นายบุญนริศร์ ยังแสดงความเชื่อมั่นอีกว่า โคราชเป็นแหล่งเพาะปลูกที่ใหญ่ที่สุดและเป็นศูนย์รวมโรงงานอุตสาหกรรม จะเป็นโอกาสให้ประเทศไทยได้แสดงศักยภาพอย่างเต็มที่ อันจะนำไปสู่การพัฒนาอุตสาหกรรมมันสำปะหลังร่วมกันเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของ เกษตรกรภาคอุตสาหกรรม และเศรษฐกิจของประเทศ
น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า การจัดงาน World Tapioca Conference and Thailand Tapioca Exhibition 2013 มีการดำเนินกิจกรรมหลายอย่าง เพื่อสร้างความครอบคลุมให้กับคู่ค้า ไม่ว่าจะทั้งไทยและต่างประเทศ ประกอบไปด้วย
การประชุมสัมมนาวิชาการ มีการปาฐกถาพิเศษโดยผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานของรัฐ และการอภิปรายและการบรรยายโดยผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จากประเทศผู้ผลิตและส่งออกมันสำปะหลังของอาเซียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแลกวิสัยทัศน์ในการเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่ง ขัน ตลอดจนแลกเปลี่ยนข้อมูล ทิศทาง และแนวโน้มการค้ามันสำปะหลังที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
การจัดนิทรรศการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์มันสำปะหลัง ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากมูลนิธิสถาบันพัฒนามันสำปะหลังแห่งประเทศ ไทย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) สมาคมอุตสาหกรรมพลาสติกชีวภาพไทย สถาบันการศึกษาต่างๆ มาร่วมจัดนิทรรศการเพื่อนำเสนอเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางด้านการผลิต การแปรรูป การนำเสนอผลงานมันสำปะหลังดีเด่นในรูปแบบของพาวิเลี่ยนการศึกษา
งานแสดงสินค้าที่เกี่ยวกับมันสำปะหลัง จัดโดย จ.นครราชสีมา และสมาคมผู้ผลิตมันสำปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยนำเสนอนิทรรศการเกี่ยวกับการผลิตมันสำปะ หลัง พลังงานทดแทน โครงการแทรกแซงตลาดมันสำปะหลังและอุตสาหกรรมสีเขียว ควบคู่ไปกับการโชว์สินค้าการเกษตรและเครื่องจักรการเกษตร
การศึกษาดูงาน มีการเยี่ยมชมกระบวนการผลิตและอุตสาหกรรมแปรรูปมันสำปะหลังที่ผ่านการรับรอง คุณภาพ ณ บริษัท สงวนวงษ์อุตสาห กรรม จำกัด รวมทั้งเยี่ยมชมสถาบันพัฒนามันสำปะหลัง (ห้วยบง) ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยและพัฒนามันสำปะหลังของไทย
และสุดท้าย การเจรจาธุรกิจการค้า เป็นการสร้างโอกาสให้ผู้นำเข้า ผู้ประกอบการ และผู้ส่งออกมันสำปะหลังได้พบปะเจรจาการค้า ซึ่งจะนำไปสู่การซื้อขายที่เป็นรูปธรรมในอนาคต นอกจากนี้ รัฐบาลยังอาศัยโอกาสนี้ในการกระชับความสัมพันธ์ในการเจรจาการค้าแบบจีทูจี กับต่างชาติด้วย
รายการอ้างอิง :
ไทยครองแชมป์โลกขายมันสำปะหลังผลิตภัณฑ์เด่นๆ ยอดพุ่งเกือบแสนล้าน. ทรานสปอร์ต เจอร์นัล. ฉบับวันที่ 24 – 30 มิถุนายน พ.ศ. 2556.– ( 164 Views)