magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home Health คนไทยเสียชีวิตจากเบาหวานวันละ 21 คน เร่งใช้ 3อ. 2ส. แก้ปัญหา
formats

คนไทยเสียชีวิตจากเบาหวานวันละ 21 คน เร่งใช้ 3อ. 2ส. แก้ปัญหา

Published on June 26, 2013 by in Health

สำนักข่าวไทยนำเสนอข่าวสังคม
กระทรวงสาธารณสุข  25 มิ.ย.2556  – เผยคนไทยมีผู้ป่วยเบาหวาน 3 ล้านคนเศษ เสียชีวิตวันละ 21 คน แนะป้องกันด้วย 3 อ.อาหาร ออกกำลังกาย อารมณ์ และ  2 ส. งดสูบบุหรี่ ลดดื่มสุรา  ก่อนโรคนี้จะเป็นภาระของครอบครัว ชุมชน และประเทศ

นพ.ประดิษฐ  สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงสถานการณ์โรคเบาหวานของประเทศไทยภายในระยะเวลา 10 ปี ตั้งแต่ปี 2544-2553 พบว่า อัตราการเข้า พักรักษาตัวในโรงพยาบาลด้วยโรคเบาหวานเพิ่มขึ้น 4 เท่า และปี 2554 มีผู้เสียชีวิตด้วยโรคเบาหวาน 21 คนต่อวัน หากไม่มีการดำเนินการป้องกันควบคุมโรคที่มีประสิทธิภาพ  คาดว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า ในระยะเวลา 26 ปีข้างหน้า

ด้าน นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า โรคเบาหวานมี 2 ชนิด คือ เบาหวานชนิดที่ 1 ต้องพึ่งอินซูลิน และเบาหวานชนิดที่ 2 (ป้องกันได้) เบาหวานชนิดที่ 1 นั้น   ส่วนใหญ่เกิดจากพันธุกรรม การรักษาจะใช้การฉีดยาอินซูลิน เกิดจากภูมิต้านทานของร่างกายไปทำลายเซลล์ที่สร้างอินซูลินในส่วนของตับอ่อน เบาหวานชนิด 2 ป้องกันได้ ส่วนใหญ่เกิดจากภาวะน้ำหนักเกินและอ้วน จากการมีพฤติกรรมการกินที่ไม่เหมาะสม การใช้ชีวิตประจำวันโดยขาดการเคลื่อนไหวร่างกาย จึงมีโอกาสหายจากโรคเบาหวานชนิดนี้ได้โดยไม่ต้อง รับประทานยาตลอดชีวิต

สำหรับการสังเกตตนเองหรือผู้อื่นเมื่อเริ่มอาการของโรคเบาหวาน มีดังนี้ ปัสสาวะบ่อย กระหายน้ำ ดื่มน้ำบ่อย หิวบ่อย กินจุ น้ำหนักลด อ่อนเพลีย แผลหายช้า คันตามผิวหนัง ขาดสมาธิ  อาเจียน ปวดท้อง ชาปลายมือปลายเท้า บุคคลที่เสี่ยงเกิดโรคเบาหวาน ได้แก่ บุคคลอายุ 50 ปีขึ้นไป คนอ้วน/อ้วนลงพุง  ผู้ที่มีความดันโลหิตสูงผู้ที่มีประวัติ พ่อ แม่ พี่น้องสายตรงเป็นเบาหวาน   การป้องกันโรคเบาหวานต้องใช้หลัก โดยใช้หลัก 3อ. 2ส. เพื่อหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน ได้แก่  อ.อาหาร การรับประทานอาหารครบ 5 หมู่และมีสัดส่วนเหมาะสม  รับประทานผักและผลไม้ให้หลากหลายเพิ่มมากขึ้น หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง มีรสหวาน รสเค็มมากเกินไป หลีกเลี่ยงอาหารฟาสต์ฟู้ด ขนมหวาน ขนมกรุบกรอบ  และน้ำอัดลม อ.ออกกำลังกาย มีการเคลื่อนไหวร่างกายและออกกำลังกายสม่ำเสมอ วันละ 30 นาที สัปดาห์ละ 5 วัน  เป็นอย่างน้อย อ.อารมณ์ มีการจัดการกับอารมณ์ ฝึกสมาธิ  และผ่อนคลายความเครียด การเผชิญกับปัญหาและแก้ปัญหาอย่างถูกต้องเหมาะสม ยืดเส้นยืดสาย ไม่น้อยกว่า 5 นาที ฟังเพลง ทำงานอดิเรก พบปะเพื่อน จัดการสิ่งแวดล้อมให้สะอาด  สดใส สร้างแรงจูงใจใน และสิ่งสำคัญคือ  2ส. ได้แก่ หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่และการดื่มสุรา หากมีข้อสงสัยสอบถามและติดต่อได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค เบอร์โทรศัพท์ 1422

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=51c9135a150ba0ce2e0000bf#.UclBA5ybDGg– ( 142 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


2 + = eleven

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>