magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก วช.ขยายผลคลังข้อมูลวิจัยไทยสู่ภูมิภาค
formats

วช.ขยายผลคลังข้อมูลวิจัยไทยสู่ภูมิภาค

วช.เดินหน้าสัมมนา หน่วยงานวิจัยในภูมิภาค หวังขยายฐานและบูรณาการระบบฐานข้อมูลงานวิจัยไทย

ศาสตราจารย์นายแพทย์สุทธิพร จิตต์มิตรภาพ เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กล่าวว่า วช. ร่วมกับหน่วยงานหลักด้านการวิจัยของประเทศไทย พัฒนาระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย (TNRR) เพื่อบูรณาการข้อมูลงานวิจัยและระบบบริหารจัดการทุนวิจัย สนับสนุนการปฏิรูประบบวิจัยของประเทศ โดยแบ่งเป็น 5 ระบบย่อย คือ ระบบฐานข้อมูลโครงการวิจัยที่ดำเนินการเสร็จแล้ว ระบบฐานข้อมูลนักวิจัยและระบบรายงานแบบค้นหาผู้เชี่ยวชาญหรือ Expert Finder ระบบฐานข้อมูลการใช้ประโยชน์จากผลงานวิจัยที่รัฐสนับสนุน ระบบฐานข้อมูลโครงการวิจัยที่อยู่ระหว่างดำเนินการ และระบบฐานข้อมูลเพื่อการเชื่อมโยงข้อมูลแบบบูรณาการหรือ Single Window & Data Entry

ทั้งนี้เมื่อดำเนินการเสร็จครบทุกระบบในปี 2557 คลังข้อมูลงานวิจัยไทย จะเป็นงานวิจัยระดับชาติที่นำเข้าสู่งานวิจัย และบริหารจัดการทุนวิจัยของประเทศที่สมบูรณ์และสะดวก โดยการเข้าเว็บไซต์เพียงที่เดียว ซึ่งปัจจุบันระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย ได้เชื่อมโยงฐานข้อมูลงานวิจัยที่ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้วจากหน่วยงานวิจัยทั่วประเทศกว่า 136,000 รายการ สามารถเข้าดูข้อมูลได้ที่ www.tnrr.in.th

อย่างไรก็ดี วช. ได้พัฒนาและขยายผลคลังข้อมูลงานวิจัยไทย และจำนวนหน่วยงานเชื่อมโยงฐานข้อมูล รวมถึงประชาสัมพันธ์เผยแพร่ประโยชน์ของคลังข้อมูลงานวิจัยไทย แก่หน่วยงานวิจัยและนักวิจัยในภูมิภาค โดยการจัดประชุมสัมมนาเรื่องนี้มาแล้ว 2 ครั้ง ที่จังหวัดภูเก็ตและขอนแก่น ส่วนครั้งที่ 3 จะมีขึ้นที่ภาคเหนือ วันที่ 28 มิถุนายนนี้ ที่โรงแรมเซ็นทารา ดวงตะวัน จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้หน่วยงานในภูมิภาคร่วมเชื่อมโยงฐานข้อมูลงานวิจัยกับคลังข้อมูลงานวิจัยไทย.

รายการอ้างอิง : วช.ขยายผลคลังข้อมูลวิจัยไทยสู่ภูมิภาค. เดลินิวส์ (ไอที). วันอังคารที่ 25 มิถุนายน 2556.– ( 46 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


5 × seven =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>