magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home การแพทย์/สาธารณสุข ตำนานแผ่นดิน-ไอโอดีนสมเด็จพระเทพฯ
formats

ตำนานแผ่นดิน-ไอโอดีนสมเด็จพระเทพฯ

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานถ้วยรางวัล ให้ ดร.นพ.สมยศ ดีรัศมี อธิบดีกรมอนามัย นำไปมอบให้แก่ชุมชนและจังหวัดที่มีผลงานดีเด่นในการรณรงค์ให้ประชาชนในท้องถิ่นได้รับสารไอโอดีนตามมาตรฐานที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดไว้

สำหรับจังหวัดที่มีผลงานดีเด่นในการสร้างหมู่บ้านไอโอดีนจาก 76,000 หมู่บ้านทั่วประเทศได้แก่ จ.นครราชสีมา มีชุมชนหมู่บ้านไอโอดีนมากที่สุด จ.พังงา มีครัวเรือนที่ใช้เกลือบริโภคเสริมไอโอดีนคุณภาพมากที่สุด จ.เพชรบุรี ใช้สื่อในการเผยแพร่ข่าวสารให้ประชาชนในท้องถิ่นรู้จักคุณประโยชน์ของไอโอดีนได้ดีที่สุด
                ทั้งนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงห่วงใยประชาชนในชนบท และเด็กแรกเกิดที่ขาดสารไอโอดีนจนเกิดโรคร้ายแรง เช่น สมองเสื่อม ร่างกายพิการ โรคคอพอก ทรงมอบหมายให้กระทรวงสาธาณสุข เสริมไอโอดีนในอาหาร แจกไอโอดีนเม็ดให้หญิงตั้งครรภ์ เพื่อให้แม่และเด็กได้รับสารไอโอดีนครบถ้วน

แม้แต่เมืองแพร่ ประชากรเคยมีปัญหาขาดสารไอโอดีน แม่และเด็กขาดสารไอโอดีน จนเกิดโรคร้ายแรงต่อชาวแพร่ในชนบท นายโชคชัย พนมขวัญ นายกเทศมนตรีเมืองแพร่ ร่วมกับ นพ.สุรินทร์ สุมนาพันธุ์ สาธารณสุขจังหวัดแพร่ ช่วยกันรณรงค์ให้ชาวแพร่บริโภคอาหารที่มีไอโอดีนเสริม

ปัจจุบันนี้ชาวเมืองแพร่เพียง 63% เท่านั้น ที่ใช้เกลือป่นเสริมไอโอดีน ตามเกณฑ์มาตรฐานที่กระทรวงสาธาณสุขกำหนดไว้ ยังมีชาวแพร่ที่นิยมบริโภคเกลือเม็ดที่มีปริมาณไอโอดีนต่ำกว่ามาตรฐาน กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขจึงเข้าไปช่วยให้ความรู้ ให้ชาวแพร่บริโภคอาหาร เครื่องปรุงรสที่เสริมไอโอดีนมากขึ้น

นายเฉลิมพันธ์ เหล่าสุขสมบูรณ์ ประธานชมรมร้านอาหารจังหวัดแพร่ สั่งการให้ร้านอาหารในจ.แพร่ ใช้เกลืออาหารและเครื่องปรุงรสทุกชนิดมีสารไอโอดีนเสริมอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานตามที่กระทรวงสาธารสุขกำหนดไว้ เพื่อให้ชาวเมืองแพร่ได้รับสารไอโอดีนครบ เป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค

เป็นพระมหากรุณาธิคุณล้นพ้นที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงห่วงใยสุขภาพชาวไทยทั่วประเทศ ให้คนไทยทุกคนได้รับสารไอโอดีนครบตามเกณฑ์มาตรฐานที่ องค์การอนามัยโลกกำหนดไว้ทุกจังหวัดทั่วประเทศ

โจ๊กเจ๊หยง โจ๊กเสริมไอโอดีน

ไปเมืองแพร่ผมพักที่โรงแรมนครแพร่ทาวเวอร์ โรงแรมใหญ่ 360 ห้อง ใจกลางเมืองแพร่ ตื่นเช้าๆไปยืนตรงระเบียงหน้ามุขชั้น 8 มองเห็นภูเขาล้อมรอบเมืองแพร่ ไอหมอกยามเช้าปกคลุมเมืองแพร่ สวยจนต้องถ่ายวิดีโอเก็บไว้ เอาไปใส่ในรายการ ย้อนตำนานร้านอร่อย ชมได้ทางเนชั่นแชนแนล วันศุกร์ 17.30-18.00 น.

เฮียบ๊วย เฉลิมพันธ์ เหล่าสุขสมบูรณ์ ขับรถมารับผมไปกิน โจ๊กเจ๊หยง ที่ตลาดอรทัย ร้านนี้เก่าแก่คู่เมืองแพร่มากว่า 60 ปี “เจ๊หยง” คุณแสงสุรีย์ จงชัยสิทธิกุล ตอน 6 ขวบตามเตี่ยมาจากบ้านบึง จ.ชลบุรี เตี่ยขายโจ๊กแม่ขายกุยช่าย เตี่ยบดหมูทำบะช่อ เจ๊หยงมีหน้าที่กวนข้าวโจ๊กทุกวัน

มรดกวิชาชีพโจ๊กที่เตี่ยถ่ายทอดให้มีค่ายิ่งกว่าทองคำหรือที่ดินผืนใหญ่ เจ๊หยงใช้ข้าวหอมมะลิอำเภอพาน ดีที่สุดจากเมืองเชียงราย แช่น้ำให้เม็ดข้าวพอง แล้วต้มเคี่ยวด้วยไฟอ่อนๆ ให้ยางข้าวละลายออกมา จนน้ำข้าวเหนียวหนึบ เจ๊หยงใช้พายกวนข้าวให้แตกเละ เป็นข้าวโจ๊กละเอียดนุ่มเนียนอร่อยน่ากิน

เจ๊หยงใช้เนื้อสะโพกหมูทั้งชิ้น แล่เลาะเอ็นและพังผืดออกให้หมด ผสมพริกไทยป่นตรามือ เกลือป่นเสริมไอโอดีน สับบดจนเป็นหมูบะช่อ เนื้อหมูบดจะเหนียวหนึบเป็นหมูเด้ง เจ๊หยงแนะนำว่า อย่าเอาหมูสับปั้นเป็นลูก แล้วเอาไปต้มให้สุกเตรียมไว้ก่อน เพราะรสชาติความหวานจากน้ำหมูสับจะหายไปอยู่ในน้ำที่ต้ม

ควรใส่หมูสับสดๆ ลงในข้าวโจ๊กที่ละหม้อ เพื่อให้รสชาติจากเนื้อหมูละลายอยู่ในข้าวโจ๊กแต่ละชาม โจ๊กจึงจะอร่อยตั้งแต่คำแรกถึงคำสุดท้าย ส่วนน้ำซุปต้มโจ๊ก ต้องใช้กระดูกสะโพก (คาตั๊ง) ต้มเคี่ยวกับรากผักชีกระเทียม เกลือป่นเสริมไอโอดีน และซีอิ๊วขาวเสริมไอโอดีน เพื่อให้ลูกค้าได้กินน้ำซุป ที่มีสารไอโอดีนเสริมอยู่เต็มร้อย

เจ๊หยงจึงเตรียมหมูบะช่อปรุงรสสดๆ หมูหมักจนเป็นหมูเด้ง กระเพาะหมูตุ๋นพริกไทย ซี่โครงหมูตุ๋นเพื่อทำ โจ๊กหมูเด้ง ข้าวต้มกระเพาะหมู กวยจั๊บซี่โครงหมูตุ๋น เกี๊ยวหมูเด้ง หมูไอโอดีนที่หมักด้วยพริกไทยป่น ซีอิ๊วขาวเสริมไอโอดีนจนเนื้อหมูนุ่ม มาม่าไข่หวานหมูเด้ง ใช้มาม่าเสริมไอโอดีน ต้มยำใส่หมูเด้งกินอร่อยๆ

ทุกวันนี้เจ๊หยงเปิดร้านโจ๊กให้ลูกชายคนเล็กขายที่ตลาดน้ำทอง โทร.08-1386-6806 ลูกชายคนโตขายที่ตลาดอรทัย โทร.08-1530-2034 เจ๊หยงยึดเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง ขอใช้ชีวิตเรียบง่าย อากาศบริสุทธิ์ที่เมืองแพร่ มีความสุขแล้วครับ

รายการอ้างอิง :
ตำนานแผ่นดิน-ไอโอดีนสมเด็จพระเทพฯ. คมชัดลึกออนไลน์. วันอาทิตย์ที่ 17 กรกฎาคม 2554.– ( 77 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


nine − = 5

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>