magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าวเทคโนโลยี ทีมนักศึกษาไทยคว้าแชมป์โลกหุ่นยนต์กู้ภัย
formats

ทีมนักศึกษาไทยคว้าแชมป์โลกหุ่นยนต์กู้ภัย

สำนักข่าวไทยนำเสนอข่าวไอที

สุวรรณภูมิ 3 ก.ค.56 – ทีมนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ สร้างชื่อคว้าแชมป์โลกหุ่นยต์กู้ภัยระดับโลก World Robo Cup 2013 และราวัลสมรรถนะ หุ่นยนต์ยอดเยี่ยม

ทีมหุ่นยนต์ไอราป ฟิวเรียส ของนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ เดินทางกลับมาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแล้วเมื่อช่วงบ่ายวันนี้   หลังจากทำหน้าที่เป็นตัวแทนประเทศไทย เข้าร่วมการแข่งขันหุ่นยนต์กู้ภัยระดับโลก World RoboCup Rescue 2013 ที่เมืองไอน์โฮเวน เนเธอแลนด์ ระหว่างวันที่ 24-30 มิถุนายน 2556  และเอาชนะคู่แข่งจาก 12 ชาติผู้นำด้านเทคโนโลยีสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมของโลก โดยเฉพาะเยอรมันคู่แข่งที่น่ากลัวที่สุดในปีนี้ จนสามารถคว้าแชมป์มาครองได้เป็นครั้งที่ 6
และทำคะแนนทิ้งห่างกว่า 600 คะแนน

นอกจากนี้ทีมหุ่นยนต์ไอราฟ ฟิวเรียส ยังได้รับรางวัลสมรรถนะการขับเคลื่อนหุ่นยนต์ยอดเยี่ยม ซึ่งมอบให้เฉพาะหุ่นยนต์ที่สามารถเคลื่อนที่ได้ทุกสภาพผิวและเคลื่อนที่ได้เร็ว พร้อมมอบตราอาร์ม NIST ซึ่งเป็นหน่วยงานมาตรฐานการวัดของอเมริกา  เพื่อยกย่องว่าหุ่นยนต์ของไทยมีความเร็วและแรงที่สุดในการแข่งขันหุ่นยนต์กู้ภัยระดับโลก ซึ่งนับเป็นหุ่นยนต์ ตัวแรกและตัวเดียวในประวัติศาสตร์ที่ได้รับตรานี้

นายอรัญ แบรทเลอร์ หัวหน้าทีม กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ทำได้สำเร็จ เพราะสมาชิกในทีมทุ่มเทกันมาตลอด 1 ปี เพื่อทำให้หุ่นยนต์มีประสิทธิภาพ และมีจุดเด่นทำให้สามารถรักษาแชมป์ไว้ได้  โดยหุ่นยนต์ตัวนี้สามารถเคลื่อนที่ได้ทุกสภาพผิว รวมทั้งขึ้นบันไดได้อย่างรวดเร็วในสนามที่จำลองไว้สำหรับการแข่งขัน โดยทีมคู่แข่งที่น่ากลัวคือเยอรมัน ที่มีหุ่นยนต์อัตโนมัติที่มี ประสิทธิภาพและทำคะแนนได้ดีกว่า ซึ่งปีหน้าทีมจะนำประสบการณ์ที่ได้มาปรับปรุงหุ่นยนต์ให้ดีขึ้น เพื่อรักษาแชมป์และสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยในครั้งต่อไป

สำหรับการแข่งขันแชมป์โลกหุ่นยนต์กู้ภัย  World RoboCup Rescue ROBOT ทีมเด็กไทยสามารถคว้าแชมป์มาครองได้รวม 7 ครั้ง โดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ คว้าแชมป์ในรายการนี้ได้ถึง 6 ครั้ง คือ ปี 2006 /2007/2009/2010 /2011 และ ปีนี้ 2013

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=51d3fca3150ba05d1e00033c#.UdTuR22ZjGg– ( 100 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


six − = 4

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>