magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ฮาตูนรักษ์โลก
formats

ฮาตูนรักษ์โลก

ม.รังสิตสร้างการ์ตูนแอนิเมชั่น “ฮาตูน” เสริมสร้างและรณรงค์การประหยัดพลังงานในเยาวชน

ม.รังสิตสร้างการ์ตูนแอนิเมชั่น “ฮาตูน” เสริมสร้างและรณรงค์การประหยัดพลังงานในเยาวชน
คณะดิจิทัล อาร์ต มหาวิทยาลัยรังสิต ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) สร้างสรรค์สื่อแอนิเมชั่นรณรงค์เรื่องการประหยัดพลังงาน ในโครงการ 84 ห้องเรียน สำนักงาน กกพ. อนุรักษ์พลังงานเฉลิมพระเกียรติ โดยผลิตการ์ตูนแอนิเมชั่น 6 เรื่อง เพื่อเสริมสร้างความรู้และความเข้าใจให้แก่เยาวชนทั่วประเทศผศ.ปกรณ์ พรหมวิทักษ์ อาจารย์ประจำคณะดิจิทัล อาร์ต มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า โครงการ 84 ห้องเรียน สำนักงาน กกพ. อนุรักษ์พลังงานเฉลิมพระเกียรติ มีวัตถุประสงค์ในการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับประหยัดพลังงานให้แก่ชุมชนบริเวณรอบโรงไฟฟ้า ในรูปแบบการจัดค่ายอบรมผู้นำ เพื่อลดปริมาณการใช้พลังงานในวิถีชีวิตประจำวัน โดยได้รับมอบหมายจาก ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.ดิเรก ลาวัลย์ศิริ ประธานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ให้ดูแลเรื่องการออกแบบสื่อรณรงค์การประหยัดงานทั้งหมดในโครงการนี้

สื่อต่างๆ ที่ใช้ในการประชาสัมพันธ์ในโครงการนี้ มีอยู่หลายรูปแบบ อาทิ วีดิโอ ละครเวที เสื้อยืด แก้วน้ำ หนังสือการ์ตูน ฯลฯ แต่สื่อที่เหมาะสมและเข้าถึงกลุ่มเยาวชนได้มากที่สุด คือ หนังสือการ์ตูนที่มีชื่อว่า “ฮาตูน” จึงได้นำแนวคิดนี้มาต่อยอดพัฒนารูปแบบจากหนังสือการ์ตูนให้เปลี่ยนเป็นการ์ตูนแอนิเมชั่น

ประกอบกับที่มหาวิทยาลัยรังสิต มีคณาจารย์ที่มีความเชี่ยวชาญด้านแอนิเมชั่นหลายท่าน จึงได้รวบรวมทีมอาจารย์จากคณะดิจิทัล อาร์ต มหาวิทยาลัยรังสิต ซึ่งประกอบด้วย ผศ.ปกรณ์ พรหมวิทักษ์ ดูแลในส่วนของการเขียนบท/กำกับ อาจารย์สิทธิพร ชาวเรือ และอาจารย์ดนุช จารุทรัพย์สดใส ดูแลในส่วนของภาพ/แอนิเมชั่น และอาจารย์แซม ฟอล์คเนอร์ ดูแลในส่วนของเสียง/ซาวด์ดีไซน์ โดยร่วมกันสร้างสรรค์การ์ตูนแอนิเมชั่นรณรงค์การประหยัดพลังงานเพื่อเยาวชนทั้งหมด 6 เรื่อง

ทั้งนี้ การ์ตูนแอนิเมชั่นทั้ง 6 เรื่องนั้น ได้แฝงข้อคิดเกี่ยวการประหยัดพลังงานที่สามารถเข้าใจง่ายและปฏิบัติได้จริงให้แก่เยาวชน ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีและทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ได้ทำการเผยแพร่ไปสู่เยาวชนทั่วประเทศ เพื่อปลูกจิตสำนึกเรื่องของการประหยัดพลังงานให้แก่เยาวชนของชาติต่อไปในอนาคต

ผลงานการ์ตูนแอนิเมชั่น ทั้ง 6 เรื่อง ได้แก่

1. ผิดคาด แฝงแนวคิด “ปิดไฟและถอดปลั๊กทุกครั้ง เมื่อไม่ใช้ไฟ”

2. ของร้อนห้ามเข้า แฝงแนวคิด “อย่านำของร้อนเข้าตู้เย็น เปลืองค่าไฟฟ้า และตู้เย็นเสียหายได้”

3. ว่องไวใช้ตู้เย็น แฝงแนวคิด “ใช้ตู้เย็นอย่าเปิดนาน เปลืองไฟฟ้าและเสียหายได้”

4. รถเมล์ 5 ชั้น แฝงแนวคิด “ทางเดียวกันไปด้วยกัน เพื่อประหยัดพลังงานและลดมลพิษ”

5. นกยูงหนุ่ม แฝงแนวคิด “ปลูกต้นไม้บังแดด ทำให้บ้านเย็นลง จะประหยัดค่าไฟฟ้า จากการใช้เครื่องปรับอากาศ”

6. 2 เด้ง แฝงแนวคิด “ยิ่งเบายิ่งประหยัด ขนของที่ไม่จำเป็นในรถออกบ้าง รถจะแล่นฉิวและไม่เปลืองน้ำมัน”

โดยสามารถรับชมได้ที่ www.youtube.com/rsuclub

รายการอ้างอิง :
ฮาตูนรักษ์โลก. กรุงเทพธุรกิจออนไลน์. (ไอที-นวัตกรรม : วิทยาศาสตร์). วันที่ 6 กรกฎาคม 2556.– ( 301 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


4 + eight =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>