magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories กระทรวงวิทย์ฯ ร่วมมือกับอิตาลีนำเทคโนโลยีด้านอวกาศมาใช้
formats

กระทรวงวิทย์ฯ ร่วมมือกับอิตาลีนำเทคโนโลยีด้านอวกาศมาใช้

Published on July 9, 2013 by in S&T Stories

สำนักข่าวไทยนำเสนอข่าวเทคโนโลยี
ชลบุรี 5 ก.ค.2556  – กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีร่วมกับประเทศอิตาลี นำเทคโนโลยีด้านอวกาศ และดาวเทียมของอิตาลีมาใช้ในกิจการของไทย โดยมีเป้าหมายวิเคราะห์พื้นที่ด้าน การเกษตร สามารถจัดการพื้นที่เพาะปลูกได้ถูกต้อง

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือ GISTDA ร่วมกับสถานทูตอิตาลีประจำประเทศไทย เปิดสัมมนาแลกเปลี่ยนความรู้ และประสบการณ์เทคโนโลยีอวกาศ โดย นายพีรพันธุ์ พาลุสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า เทคโนโลยีด้านอวกาศของอิตาลีมีความก้าวหน้าสูงอย่างมาก  และมีดาวเทียมที่มีคุณสมบัติเหมาะสมสามารถใช้งานในสภาพภูมิอากาศของไทยถึง 4 ดวง ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้ไทยได้ทำข้อตกลงใช้งานดาวเทียม Cosmo-SkyMed ที่เป็นดาวเทียม
ชนิดเรดาห์ มีคุณสมบัติพิเศษในการถ่ายภาพทะลุผ่านเมฆได้ จึงเป็นประโยชน์กับไทยที่อยู่ในเขตมรสุมสามารถนำภาพดาวเทียมมาวิเคราะห์สภาพอากาศและพื้นที่เสี่ยงในการเกิดภัยพิบัติ อีกด้วย ทำให้ประเมินสถานการณ์ และความเปลี่ยนแปลงของพื้นที่ ซึ่งการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยมีความรวดเร็วมากขึ้น

อีกทั้งดาวเทียมนี้จะเป็นเครื่องสำคัญที่ใช้ในการวิเคราะห์พื้นที่การเกษตรของไทย ซึ่งทำให้การตรวจสอบพื้นที่เกษตรที่เหมาะสมกับการปลูกพืชแต่ละชนิดมีความเม่นยำ  ทำให้การจัดโซนนิ่งพื้นเกษตรมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ยังจะช่วยสนับสนุนด้านความมั่นคงนำไปใช้ประโยชน์ในทางทหารอีกด้วย.

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=51d683c9150ba000050000f8#.Udo1Z22ZjGg– ( 67 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


6 − = four

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>