magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home การแพทย์/สาธารณสุข นักวิจัยอังกฤษเผย “สมูทตี้” อาจไม่ใช่เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพเสมอไป
formats

นักวิจัยอังกฤษเผย “สมูทตี้” อาจไม่ใช่เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพเสมอไป

ผลการวิเคราะห์ทางโภชนาการจากอังกฤษพบว่า การดื่ม “สมูทตี้” อาจทำให้ยิ่ง “อ้วน” กว่าเดิม เพราะมีน้ำตาลมากอย่างไม่น่าเชื่อ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่  3 ก.ค. ว่า นักโภชนาการชาวอังกฤษพบว่า การดื่ม “สมูทตี้” หรือน้ำผลไม้ปั่น และรับประทานโยเกิร์ตไขมันต่ำ อาจทำให้คุณยิ่ง “อ้วน” กว่าเดิม จากน้ำตาลที่มีอยู่มากอย่างไม่น่าเชื่อ

นางสาว แคทเธอรีน แมธทิวส์ หนึ่งในทีมนักโภชนาการของ “เทสโก้” เครือบริษัทซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านค้าปลีกรายใหญ่จากอังกฤษ กล่าวว่า จริงอยู่ที่น้ำผลไม้และน้ำผักคั้นสดอุดมด้วยวิตามินและเกลือแร่  แต่ก็เต็มไปด้วยน้ำตาลเช่นกัน และน้ำเพื่อสุขภาพเหล่านี้บางชนิดอาจมีน้ำตาลมากกว่าน้ำอัดลมเสียอีก
แมทธิวส์ยกตัวอย่างสมูทตี้รสมะม่วง ที่ประกอบด้วยเนื้อมะม่วงสุก สับปะรด และกล้วย ที่ไม่น่าเชื่อว่าเพียง 100 มิลลิลิตร จะมีน้ำตาลมากถึง 15.7 กรัม เมื่อเทียบกับน้ำอัดลมในปริมาณเท่ากัน ที่มีปริมาณน้ำตาล 10.6 กรัม หรือเปรียบเทียบให้ชัดกว่านี้ คือสมูทตี้ 330 มิลลิลิตร ให้พลังงาน 150 กิโลแคลอรี ขณะที่น้ำอัดลมปริมาณ 300 มิลลิลิตร ให้พลังงาน 139 กิโลแคลอรี

นอกจากนี้ สมูทตี้รสบลูเบอร์รีผสมทับทิม 250 มิลลิลิตร ให้พลังงาน 171 กิโลแคลอรี มีน้ำตาลมากถึง  34.3 กรัม ถือเป็นปริมาณน้ำตาลเท่ากับการรับประทานโดนัทเคลือบน้ำตาลขนาดปกติ 3 ชิ้นครึ่ง

ขณะที่โยเกิร์ตไขมันต่ำ บิสกิตและขนมปังกรอบที่มีการโฆษณาว่า เหมาะสำหรับการควบคุมน้ำหนักนั้น แท้จริงแล้วให้พลังงานมากกว่าผลิตภัณฑ์เดียวกันที่มีรสชาติปกติ เนื่องจากการสกัดไขมันออกทำให้ผู้ผลิตต้องเพิ่มน้ำตาลเข้าไป เพื่อไม่ให้รสชาติเปลี่ยน

รายการอ้างอิง :
นักวิจัยอังกฤษเผย “สมูทตี้” อาจไม่ใช่เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพเสมอไป. เดลินิวส์ (ต่างประเทศ). วันพุธที่ 3 กรกฎาคม 2556.

ข้อมูลของศูนย์วิจัยเทสโก้สอดคล้องกับรายงานของสมาคมควบคุมโภชนาการของอังกฤษ ที่เสนอรายงานก่อนหน้านี้ว่า การดื่มน้ำผลไม้บางชนิดอาจทำให้ฝันผุได้ เนื่องจากกรดผลไม้สามารถทำลายเคลือบฟัน

อย่างไรก็ตาม แมทธิวส์ยืนยันผลการศึกษาที่ออกมา ไม่ได้หมายความว่า การดื่มสมูทตี้ รับประทานโยเกิร์ต และขนมปังไขมันต่ำเป็นสิ่งไม่ดี แต่หากเป็นไปได้ ผู้ที่ต้องการควบคุมหรือลดน้ำหนักอย่างจริงจัง  ควรทำสมูทตี้ดื่มเองโดยไม่เพิ่มน้ำตาล นม หรือสารปรุงแต่งรสอื่นลงไป และรับประทานผักสดหรือผลไม้สด แล้วระหว่างให้วันดื่มน้ำเปล่าแทน แต่หากต้องการรับประทานขนมปัง ให้เลือกขนมปังธัญพืช 100% เนื่องจากขนมปังสีน้ำตาลหรือสีดำ อาจไม่ใช่ขนมปังเพื่อสุขภาพที่ “แท้จริง” เสมอไป– ( 210 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


five × 6 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>