magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก อนามัยโลกเผยมีผู้เสียชีวิตปีละเกือบ 6 ล้านคนจากสาเหตุสูบบุหรี่
formats

อนามัยโลกเผยมีผู้เสียชีวิตปีละเกือบ 6 ล้านคนจากสาเหตุสูบบุหรี่

สำนักข่าวไทยนำเสนอข่าวประเทศ

ปานามาซิตี 11 ก.ค. 2013 – องค์การอนามัยโลกรายงานว่า แม้มีโครงการประชาสัมพันธ์ด้านสาธารณสุขกันอย่างแพร่หลาย แต่การสูบบุหรี่ยังคงเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั่วโลก  ทั้งที่เป็นภัยสุขภาพที่หลีกเลี่ยงได้  โดยมีจำนวนผู้เสียชีวิตปีละเกือบ 6 ล้านคนส่วนใหญ่อยู่ในประเทศที่มีรายได้น้อยและปานกลาง

รายงานขององค์การอนามัยโลกในที่ประชุมในปานามาระบุว่า หากแนวโน้มยังเป็นเช่นนี้ต่อไปยอดผู้เสียชีวิตที่มีสาเหตุมาจากการสูบบุหรี่จะเพิ่มขึ้นเป็น 8 ล้านคนในปี 2573  โดยร้อยละ 80 ของแนวโน้มผู้เสียชีวิตในช่วงนี้จนถึงปี 2573 อยู่ในกลุ่มประเทศที่มีรายได้น้อยถึงปานกลาง  หากยังไม่แก้ไขรวมทั้งห้ามการโฆษณาและสนับสนุนสินค้าบุหรี่  จะทำให้วัยรุ่นและคนหนุ่มสาวอยู่ในกลุ่มผู้สูบบุหรี่มากขึ้น   องค์การอนามัยโลกระบุว่าในกลุ่มผู้เสียชีวิตปีนี้ มีจำนวน 5 ล้านคนเคยสูบหรือสูบบุหรี่ ขณะที่อีกกว่า 600,000 คนเสียชีวิต เพราะรับควันบุหรี่  องค์การอนามัยโลกคาดว่าบุหรี่เป็นสาเหตุการเสียชีวิตของประชากร 100 ล้านคนในศตวรรษที่ 20 และอาจทะยานขึ้นเป็น 1,000 ล้านคนในศตวรรษนี้

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=51de1627150ba0fa68000245#.Ud4a4W2ZjGg– ( 45 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


5 + nine =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>