magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าววิทยาศาสตร์ ถอดรหัสกลไกเซลล์ประสาทเพื่อความทรงจำระยะยาว
formats

ถอดรหัสกลไกเซลล์ประสาทเพื่อความทรงจำระยะยาว

นักวิทยาศาสตร์จากสถาบัน Gladstone ได้ถอดรหัส การทำงานของ Activity-regulated cytoskeleton associated proteins หรือ โปรตีน Arc ซึ่งควบคุมกิจกรรมของเซลล์ประสาท และกุมความลับด้านความสามารถในการจำ ของสมอง ซึ่งการค้นพบครั้งนี้นับเป็นความเข้าใจ ใหม่ ในการศึกษาการทำงานในระดับโมเลกุล

ทีมวิจัยนำโดย Steve Finkbeiner นักวิจัยอาวุโส จากสถาบัน Gladstone และยังดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ ด้านประสาทและสรีรวิทยาจาก University of California, San Francisco (UCSF) Dr. Finkbeiner กล่าวว่า เมื่อศึกษา ลึกลงไปในการทำงานภายในจุดประสานประสาท (Synapse) ซึ่งเป็นจุดที่คอยประมวลผลและส่งข้อมูลระหว่างเซลล์ประสาทพบว่า ถึงแม้ว่าจุดประสานประสาทสามารถสร้างขึ้นหรือเกิด การเสื่อมสลายตลอดการใช้ชีวิต แต่ส่วนใหญ่จะถูกสร้างขึ้น ระหว่างการพัฒนาสมองในช่วงต้น และจุดประสานประสาทที่ ใช้งานมากจะมีความแข็งแรงมากกว่า ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นต่อการ สร้างความทรงจำใหม่ อย่างไรก็ตาม การกระตุ้นเซลล์ประสาท ที่มากเกินไปอาจมีผลอันตรายและนำไปสู่อาการชัก ฉะนั้นจะต้องคอยตรวจสอบเสมอ
คลิกเพื่อดาวน์โหลดเอกสาร | อ่านเพิ่มเติม– ( 64 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


two + 3 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>