magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าววิทยาศาสตร์ สารประกอบในนำมันมะกอกที่มีฤทธ์ทำให้คันคออาจสามารถป้องกันโรคอัลไซเมอร์ได้
formats

สารประกอบในนำมันมะกอกที่มีฤทธ์ทำให้คันคออาจสามารถป้องกันโรคอัลไซเมอร์ได้

แพทย์และนักโภชนาการได้ทำการศึกษาประโยชน์ของอาหารเมดิเตอร์เรเนียนต่อสุขภาพ รวมถึงการลด ความเสี่ยงการเกิดโรคอัลไซเมอร์ การวิจัยล่าสุดในผู้สูงอายุที่อาศัยอยู่ในเมืองนิวยอร์ก 1,880 คน พบว่า ผู้สูงอายุที่กินอาหารเมดิเตอร์เรเนียนสม่ำเสมอเป็นเวลากว่า 14 ปี เป็นโรคอัลไซเมอร์น้อยกว่าคนที่ไม่ได้ กินประมาณร้อยละ 32 ถึง 40

นักวิจัยเชื่อว่าน้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ช่วยลดความเสี่ยง ต่อการเกิดโรคอัลไซเมอร์ โดยปกติคนที่กินอาหารเมดิเตอร์เรเนียน สม่ำเสมอจะบริโภคน้ำมันมะกอกมากถึง 50 มิลลิลิตรต่อวัน หรือประมาณ 5 ถ้วย ซึ่งก่อนหน้านี้ นักวิจัยคาดเดาว่า ประโยชน์ที่ได้รับเกิดจากกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวในน้ำมัน มะกอก แต่ในปี ค.ศ. 2005 นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบว่า มีสาร ประกอบที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติที่ทำให้รู้สึกแสบร้อนใน ส่วนหลังของคอ หรือ Oleocanthal ซึ่งออกฤทธิ์คล้ายๆกับ ibuprofen ที่ลดอาการอักเสบ ซึ่งสารดังกล่าวเป็นที่สนใจและ นักวิจัยก็ได้ทดลองหาประโยชน์ของสารประกอบตัวนี้โดยเฉพาะ

Oleocanthal เป็นหนึ่งในหลายสารประกอบที่นักวิทยาศาสตร์ได้พยายามศึกษาเพื่อกำจัด beta-amyloid ออก จากสมอง สารประกอบอื่นๆ เช่น ผลิตภัณฑ์ยาสำหรับมะเร็ง ผิวหนังที่ช่วยกำจัด beta-amyloid ออกจากสมองในการ ทดลองกับหนู ซึ่ง Kenneth S. Kosik จาก University of California กล่าวว่า งานวิจัยนี้นับได้ว่าเป็นการเข้าใกล้ต่อความจริง ที่ว่าสารประกอบใดสามารถช่วยในการรักษาด้านสมอง แต่อย่างไรก็ตามผลการวิจัยในมนุษย์ยังไม่มีการยืนยันและไม่ควรเร่งสรุปประโยชน์ของสารประกอบดังกล่าว ซึ่งในขณะนี้คณะวิจัยของ Kaddoumi กำลังแสวงหางบประมาณเพื่อพัฒนาสู่การวิจัยในมนุษย์ต่อไป เนื่องจากการวิจัยนี้เป็นการวิจัยและทดลองในหนูเท่านั้น

คลิกเพื่อดาวน์โหลดเอกสาร | อ่านเพิ่มเติม– ( 67 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ eight = 11

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>