magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories เทคโนโลยีเส้นใยกันน้ำของโปแลนด์
formats

เทคโนโลยีเส้นใยกันน้ำของโปแลนด์

Published on July 19, 2013 by in S&T Stories

สำนักข่าวไทยนำเสนอข่าวสารคดีโลก

โปแลนด์ 16 ก.ค.2013 – สารคดีโลกวันนี้ ชมเทคโนโลยีใหม่ของวัสดุกันน้ำที่นักวิทยาศาสตร์โปแลนด์คิดค้นขึ้น

น้ำหยดนี้อาจช่วยปรับเปลี่ยนวิธีการที่เราใช้เสื้อผ้าในอนาคต นักวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีในเมืองลอดซ์ของโปแลนด์ ได้ประดิษฐ์เส้นใยกันน้ำที่สามารถสกัดกั้นของเหลว  ไม่ให้ซึมผ่านไปได้ ผิวหน้าของเส้นใยนี้จะถูกทำให้อิ่มตัวโดยใช้คุณสมบัติของพลาสมาเย็นที่ไม่ชอบน้ำ ซึ่งจะไม่แตกตัวเป็นไอออน จึงไม่สามารถยึดติดกับโมเลกุลของน้ำได้  วัสดุที่เคลือบด้วยพลาสมาเย็นจะสกัดกั้นอนุภาคของน้ำไว้

ศ.ยาเซค ทิคซินสกี้ จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีลอดซ์บอกว่า วิธีการนี้ขึ้นอยู่กับนวัตกรรมการเคลือบซูเปอร์ไฮโดรโฟบิกที่ช่วยปกป้องผิวหน้าของเส้นใยไม่ให้น้ำซึมผ่านผิวหน้าลงไป แม้จะมีเทคโนโลยีกันน้ำทำนองเดียวกันนี้มากมาย แต่ ศ.ทิคซินสกี้เชื่อว่า ไม่มีวิธีไหนได้ผลดีเท่าวิธีนี้

พรีเซมิสลาฟ มาคาวสกี้ นักศึกษาปริญญาเอกที่เข้าร่วมทีมประดิษฐ์เส้นใยนี้บอกว่า พลาสมาเย็นเป็นก๊าซ ซึ่งแตกตัวที่ความดันต่ำ พวกเขาใช้มันสร้างปรากฏการณ์โลตัสเอฟเฟกต์  หรือน้ำกลิ้งบนใบบัวบนผิวหน้าเส้นใยนี้

บนใบบัวมีสารขี้ผึ้งเคลือบ นักวิทยาศาสตร์จึงนำสารที่มีองค์ประกอบทางเคมีคล้ายกับขี้ผึ้งมาใช้  วัสดุที่เคลือบด้วยพลาสมาเย็นนี้ไม่เพียงแต่กันน้ำได้เท่านั้น  แต่ยังสามารถทำความสะอาด ได้ในตัว โดยขณะที่หยดน้ำกลิ้งไปบนเส้นใยก็จะชะล้างอนุภาคที่สกปรกออกไปด้วย ขณะที่เยื่อพลาสมาเย็นกันน้ำที่เคลือบบนผิวหน้าเส้นใยนี้ ไม่ได้ไปเปลี่ยนแปลงโครงสร้างภายในของเส้นใย

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมและชมภาพข่าวได้ที่เว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=51e4e951150ba04b06000188#.UeZYsW2ZjGg– ( 117 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


3 × six =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>