magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ความปลอดภัยด้านสารเคมี เปิดตัวนวัตกรรมกำจัดมอดข้าวโดยใช้ก๊าซไนโตรเจน
formats

เปิดตัวนวัตกรรมกำจัดมอดข้าวโดยใช้ก๊าซไนโตรเจน

สำนักข่าวไทยนำเสนอข่าวเกษตร

17 ก.ค.2556  – บริษัท นครหลวงค้าข้าว จ.สมุทรปราการ-กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเปิดตัวนวัตกรรม “ระบบกำจัดมอดและด้วงงวงข้าวโดยใช้ก๊าซไนโตรเจน” ซึ่งเป็นวิธีใหม่ในการกำจัดแมลงข้าวแบบไม่ใช้สารเคมี

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติร่วมกับภาคเอกชน ได้แก่ บริษัท สยาม วอเตอร์เฟลม จำกัด และบริษัท นครหลวงค้าข้าว จำกัด วิจัยพัฒนานวัตกรรม “ระบบกำจัดมอดและด้วงงวงข้าวโดยใช้ ก๊าซไนโตรเจน” แบบไม่ใช้สารเคมี เพื่อเป็นทางเลือกใหม่ในการกำจัดแมลงข้าวอย่างปลอดภัยและลดสารตกค้างในสิ่งแวดล้อม

นายพีรพันธุ์ พาลุสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า ระบบนี้มีความปลอดภัยสูง สามารถใช้ทดแทนเมเทิลโบรไมด์และฟอสฟินที่โรงสีนิยมใช้ในปัจจุบันได้   โดยพัฒนาขึ้นมาจากแนวคิดของการลดออกซิเจนในอากาศเพื่อให้สิ่งมีชีวิตหายใจถี่เร็วขึ้นและตายในที่สุด จึงได้ออกแบบระบบให้เป็นห้องปิดมิดชิด ดูดอากาศภายในห้องที่เก็บข้าวสาร มาผ่านเครื่องดูดซับก๊าซออกซิเจนออกไป เหลือเพียงก๊าซไนโตรเจนเข้มข้น 99.5-99.9 เปอร์เซ็นต์ แล้วจึงปล่อยกลับสู่ห้องเก็บข้าวสารอีกครั้ง ส่งผลให้มอดแป้งและด้วงงวงข้าวตายภายใน
7 วัน ทั้งตัวเต็มวัย ตัวอ่อน ไข่ และดักแด้ รวมทั้งเชื้อรา เบื้องต้นนำมาใช้การจัดเก็บข้าวอินทรีย์ที่มีข้อกำหนดห้ามใช้สารเคมีในกระบวนการผลิตทุกขั้นตอน และมีแนวโน้มความต้องการ เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งในยุโรปและอเมริกา โดยปัจจุบันไทยผลิตข้าวอินทรีย์ในประเทศประมาณ 69,000 ตัน ส่งออก 5,966 ตัน มูลค่า 243 ล้านบาท

นายศุภชัย หล่อโลหการ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ กล่าวว่า ปัจจุบันราคาเครื่องอยู่ที่ 1.8 ล้านต่อเครื่อง ใช้รมข้าวได้ 300 ตันต่อครั้ง คิดเป็นต้นทุนค่าก๊าซในการกำจัด  10 บาทต่อตัน ในอนาคตเชื่อว่าระบบจะมีราคาถูกลง จูงใจให้โรงสีทั่วประเทศนำไปใช้กับการเก็บรักษาข้าวสารทุกประเภทได้

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=51e65d6e150ba04c060002b8#.Ue9NHm2ZjGg– ( 91 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


5 + = twelve

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>