magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก เตรียมปล่อยคืนสัตว์ป่ากว่า 4,000 ตัว
formats

เตรียมปล่อยคืนสัตว์ป่ากว่า 4,000 ตัว

สำนักข่าวไทยนำเสนอข่าวเกษตร

กรมอุทยานฯ 24 ก.ค.2556 – กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เตรียมปล่อยคืนสัตว์ป่า 29 ชนิด กว่า 4,000 ตัว ในพื้นที่อนุรักษ์ 14 แห่งทั่วประเทศ เพิ่มประชากรสัตว์ป่าและความหลากหลายทางชีวภาพ ลดการสูญพันธุ์

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เดินหน้าเพาะพันธุ์และปล่อยสัตว์ป่าคืนสู่ธรรมชาติ ในโครงการ “ส่งสัตว์ป่าคืนวนา เพื่อป่าสมบูรณ์” ปีนี้เตรียมปล่อยสัตว์ป่า 29 ชนิด จำนวนกว่า   4,000 ตัว ส่วนใหญ่เป็นสัตว์ป่าหายากเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ เช่น กวางผา ละมั่ง กระจงหนู และไก่ฟ้า เป็นต้น โดยจะเริ่มปล่อยสัตว์ป่าในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ 14 แห่ง 9 กล่มป่าในเดือนสิงหาคม

นายมโนพัศ หัวเมืองแก้ว อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ในช่วงนี้เป็นช่วงฤดูฝนมีความเหมาะสมในการปล่อยคืนสัตว์ป่า ด้วยสัตว์จะมีอาหารและแหล่งน้ำเพียงพอ   ทำให้สามารถปรับตัวอาศัยอยู่ในป่าได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ที่ผ่านมามีการปล่อยคืนสัตว์ป่าอย่างต่อเนื่อง โดยได้ติดตามการดำรงชีวิต พบว่าหลายชนิดมีการขยายพันธุ์เป็นที่น่าพอใจและสามารถ  ดำรงชีวิตอยู่ในป่าลึกมากขึ้น ทั้งนี้ คาดว่าในปีนี้จะเพิ่มสัตว์ป่าในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ทั้ง 20 กลุ่มป่าได้ทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม กรมอุทยานแห่งชาติฯ จะเดินหน้าฟื้นคืนธรรมชาติในปี 2557 -2561 เป็นเวลา 5 ปี ซึ่งจะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการดูแลผืนป่าและกระจายพันธุ์สัตว์ป่าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=51ef85c8150ba0b70a000162#.UfB6q22ZjGg– ( 48 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


5 × one =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>