magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก น้ำทับทิม ต้านอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ
formats

น้ำทับทิม ต้านอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ

ต้นไม้ที่ผูกพันกับวิถีชีวิตของชาวจีนคงจะหนีไม่พ้นต้นทับทิม

“ทับทิม” ถือเป็นไม้มงคลชนิดหนึ่ง ที่ชาวจีนนำกิ่งมาใช้ในการประกอบพิธีต่างๆ ทั้งงานมงคลและงานอวมงคล เวลาพระจีนประพรมน้ำพระพุทธมนต์ก็จะใช้กิ่งทับทิมในการประพรมน้ำพระพุทธมนต์ อนึ่ง ผลทับทิมที่มีเมล็ดมากมายนั้น สื่อความหมายถึงการอวยพรให้มีทายาทสืบสกุลจำนวนมาก

สิ่งที่หลายคน คาดไม่ถึงเกี่ยวกับทับทิมคือ แม้ทับทิมจะเป็นต้นไม้ที่ผูกพันกับวิถีชีวิตของชาวจีน แต่ถิ่นกำเนิดที่แท้จริงของทับทิมมาจากตะวันออกกลาง และอีกอย่างหนึ่งที่อาจจะคาดไม่ถึงคือสรรพคุณทางยาของทับทิม ตำรายาจีนกล่าวว่า เปลือกผลทับทิมมีฤทธิ์อุ่น รสเปรี้ยว ฝาด สรรพคุณแก้ท้องเดิน ฆ่าพยาธิ
การศึกษาสมัยใหม่พบว่า ทับทิมอุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ และมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ จึงมีผลดีต่อการป้องกันโรคที่เกี่ยวข้องกับความเสื่อม เช่น มะเร็ง โรคหลอดเลือดหัวใจ เป็นต้น การศึกษาในหลอดทดลองพบว่า ทับทิมช่วยเพิ่มการตายของเซลล์มะเร็ง ลดการเจริญเติบโตและการสร้างหลอดเลือดมาเลี้ยงเซลล์มะเร็ง นอกจากนี้ การศึกษาในผลของการดื่มน้ำทับทิมในอาสาสมัครที่มีสุขภาพดี พบว่าการดื่มน้ำทับทิมช่วยลดการเกิดปัจจัยเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลอดเลือดแดง แข็ง (atherosclerosis)

วันนี้จึงขอแนะนำการทำน้ำทับทิม ในฐานะเครื่องดื่มสุขภาพที่ช่วยเสริมสารต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย และลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ

ส่วนผสม

เนื้อทับทิม 1 ถ้วยตวง น้ำต้มสุก 1 ถ้วยตวง น้ำเชื่อม เกลือ

วิธีทำ

นำ เนื้อทับทิมใส่ในผ้าขาวบางขยำเอาแต่น้ำ แล้วเติมน้ำต้มสุกลงในเนื้อทับทิม ขยำซ้ำอีกทีจนน้ำหมด ปรุงรสด้วยน้ำเชื่อมและเกลือตามชอบ (ในกระบวนการคั้นน้ำทับทิมนั้น ต้องให้มั่นใจด้วยว่าสะอาด ถูกหลักอนามัย เพื่อการมีสุขภาพที่ดี)

รายการอ้างอิง :

ภก.รพงษ์ เบศรภิญโญวงศ์ โรงพยาบาลเลิดสิน.น้ำทับทิม ต้านอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ. มติชน (ไลฟ์สไตล์). วันที่ 21 ตุลาคม 2555.

 – ( 86 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


5 − = two

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>