magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home Organization Development การประเมิน 360 องศา
formats

การประเมิน 360 องศา

ได้ข่าวแว่วๆ ว่า สวทช. จะนำการประเมิน 360 องศา หรือเกือบ 360 องศามาใช้งาน โดยก่อนหน้านี้หลายปีแล้ว เนคเทค ได้นำการประเมินแบบนี้มาใช้ช่วงหนึ่ง และปรับเปลี่ยนเป็นระบบบริหารงานบุคคลเดียวกับ สวทช. ทำให้ต้องยุติลงไป แต่เมื่อ สวทช. นำมาใช้อีกครั้ง คงจะเป็นการใช้ทั้งภาพรวม สวทช. แน่นอน

อย่างไรก็ดีก่อนที่จะมาถึง ก็ควรศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับการประเมิน 360 องศากันสักนิด การประเมิน 360 องศา เป็นรูปแบบหนึ่งของการประเมินผลการปฏิบัติการ การประเมินด้านบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารระหว่างบุคคล โดยมีพัฒนาการมาจากปัญหาที่ว่า “การประเมินแบบเดิมบางรูปแบบ เกิดจากผลการประเมินไม่เป็นตามจริงด้วยเหตุผลต่างๆ เช่น ความเกรงอกเกรงใจ การรักษาน้ำใจ ความไม่ยุติธรรม ความลำเอียง”

ดังนั้นจึงมีการปรับรูปแบบการประเมินให้เป็น 360 องศา เพื่อหวังผลอย่างน้อย 3 ประการได้แก่

  • การตื่นตัวของพนักงาน ซึ่งจะทราบถึงการเข้าใจตนเอง และเห็นว่าผู้อื่นเข้าใจเราอย่างไร เป็นผลให้มีการตื่นตัวของพนักงาน
  • การป้องกันปัญหาอันเกิดจากความไม่ยุติธรรมในบางประการ
  • การเพิ่มศักยภาพในการรับรู้ เป็นกุญแจสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของผู้จัดการ ซึ่งยังผลให้เป็นรากฐานของกระบวนการจัดการ และภาวะความเป็นผู้นำ

อย่างไรก็ดี การประเมิน 360 องศา ก็มีจุดด้อยในส่วนที่ว่าการทำให้เกิดความแตกต่างของการประเมิน การแตกแยกในองค์กรได้ชัดเจน เพราะผลการประเมินจากทุกมิติเป็นหลักฐานอย่างดี ที่ช่วยให้เกิดการรับรู้ซึ่งกันและกัน ดังนั้นการสื่อสาร การทำความเข้าใจ การมีธรรมาภิบาล จึงเป็นปัจจัยสำคัญของการประเมินผลงานด้วยเช่นกัน– ( 135 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


three + = 9

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>