ได้ข่าวแว่วๆ ว่า สวทช. จะนำการประเมิน 360 องศา หรือเกือบ 360 องศามาใช้งาน โดยก่อนหน้านี้หลายปีแล้ว เนคเทค ได้นำการประเมินแบบนี้มาใช้ช่วงหนึ่ง และปรับเปลี่ยนเป็นระบบบริหารงานบุคคลเดียวกับ สวทช. ทำให้ต้องยุติลงไป แต่เมื่อ สวทช. นำมาใช้อีกครั้ง คงจะเป็นการใช้ทั้งภาพรวม สวทช. แน่นอน
อย่างไรก็ดีก่อนที่จะมาถึง ก็ควรศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับการประเมิน 360 องศากันสักนิด การประเมิน 360 องศา เป็นรูปแบบหนึ่งของการประเมินผลการปฏิบัติการ การประเมินด้านบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารระหว่างบุคคล โดยมีพัฒนาการมาจากปัญหาที่ว่า “การประเมินแบบเดิมบางรูปแบบ เกิดจากผลการประเมินไม่เป็นตามจริงด้วยเหตุผลต่างๆ เช่น ความเกรงอกเกรงใจ การรักษาน้ำใจ ความไม่ยุติธรรม ความลำเอียง”
ดังนั้นจึงมีการปรับรูปแบบการประเมินให้เป็น 360 องศา เพื่อหวังผลอย่างน้อย 3 ประการได้แก่
- การตื่นตัวของพนักงาน ซึ่งจะทราบถึงการเข้าใจตนเอง และเห็นว่าผู้อื่นเข้าใจเราอย่างไร เป็นผลให้มีการตื่นตัวของพนักงาน
- การป้องกันปัญหาอันเกิดจากความไม่ยุติธรรมในบางประการ
- การเพิ่มศักยภาพในการรับรู้ เป็นกุญแจสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของผู้จัดการ ซึ่งยังผลให้เป็นรากฐานของกระบวนการจัดการ และภาวะความเป็นผู้นำ
อย่างไรก็ดี การประเมิน 360 องศา ก็มีจุดด้อยในส่วนที่ว่าการทำให้เกิดความแตกต่างของการประเมิน การแตกแยกในองค์กรได้ชัดเจน เพราะผลการประเมินจากทุกมิติเป็นหลักฐานอย่างดี ที่ช่วยให้เกิดการรับรู้ซึ่งกันและกัน ดังนั้นการสื่อสาร การทำความเข้าใจ การมีธรรมาภิบาล จึงเป็นปัจจัยสำคัญของการประเมินผลงานด้วยเช่นกัน– ( 135 Views)