magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ตรวจจับรอยขีดข่วน บนฮาร์ดดิสก์ – ฉลาดคิด
formats

ตรวจจับรอยขีดข่วน บนฮาร์ดดิสก์ – ฉลาดคิด

อุตสาหกรรมฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากเทคโนโลยีปัจจุบันต้องอาศัยตัวเก็บข้อมูลที่มีมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ โทรทัศน์ รวมถึงฐานการเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ในภาคอุตสาหกรรมหรือองค์กรต่าง ๆ

ดังนั้นอุตสาหกรรมฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟจึงต้องเพิ่มการผลิตให้เพียงพอต่อความต้อง การ แต่เรื่องคุณภาพของสินค้าก็เป็นสิ่งสำคัญอันดับหนึ่ง ทำให้การตรวจสอบคุณภาพของฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟเป็นอีกหนึ่งกระบวนการที่สำคัญใน การสร้างความเชื่อมั่นของลูกค้า รวมถึงชื่อเสียงของภาคอุตสาหกรรมฮาร์ดดิสก์ที่จะต้องรักษาชื่อเสียงนั้นไว้
นายยุทธศักดิ์ ทอดทอง นักศึกษาโครงการปริญญาเอกกาญจนาภิเษก (คปก.)  สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) เปิดเผยว่า ปัญหาสำคัญในกระบวนการทำงานของฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ คือ ประสิทธิภาพการอ่านและเขียนข้อมูลลงบนแผ่นมีเดียลดลง เนื่องจากมีรอยขีดข่วนบนแผ่นมีเดีย แต่ในการตรวจสอบกลับทำได้ยาก เพราะอุตสาหกรรมต้องทำงานตลอด การเพิ่มเติมอุปกรณ์อื่น ๆ เข้าไปในกระบวนการอาจเกิดความเสียหายได้  จึงเป็นที่มาของการคิดค้นเครื่องตรวจจับรอยขีดข่วนบนแผ่นบันทึกข้อมูล ฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟขึ้น

“กระบวนการตรวจจับรอยขีดข่วนจะเป็นตัวบอกคุณภาพของแผ่นนั้นว่าคุณภาพดีหรือ ไม่ ก่อนที่จะนำแผ่นมีเดียนี้ไปประกอบเป็นฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ หรือหลังจากที่ได้ใช้งานฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟแล้ว  จึงทำการแยกแผ่นมีเดียออกมาตรวจหารอยขีดข่วน  หากมีอุปกรณ์ที่สามารถตรวจสอบคุณภาพของแผ่นมีเดียได้ ก็จะทำให้สามารถปรับปรุงกระบวนการผลิตให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และสามารถหาสาเหตุของการเกิดรอยขีดข่วนได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น”

ทั้งนี้ผู้วิจัยได้เล็งเห็นถึงคุณสมบัติ ความสามารถ และหลักการทำงานโดยพื้นฐานของหัวอ่านแผ่นซีดีและดีวีดี ที่ใช้หลักการการยิงลำแสงไปตกกระทบพื้นผิวแล้วดูการสะท้อนของลำแสง ซึ่งพื้นผิวที่มีรอยขีดข่วนกับพื้นผิวที่ไม่มีรอยขีดข่วนของแผ่นมีเดียนั้น จะมีการสะท้อนของลำแสงที่ต่างกัน

ค่าการสะท้อนของลำแสงจะแปลงเป็นค่าแรงดันไฟฟ้า ที่ได้รับจากตัวรับแสง และจะแสดงผลออกมา ข้อมูลของแรงดันไฟฟ้าที่แตกต่างกันสามารถนำไปวิเคราะห์หาร่องรอยขีดข่วนได้

จากอุปกรณ์หาได้ง่าย หลักการทำงานไม่ซับซ้อน กลับสามารถใช้เป็นวิธีการตรวจจับรอยขีดข่วนบนแผ่นมีเดียในอุตสาหกรรม ฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แม้เครื่องตรวจจับรอยขีดข่วนบนแผ่นบันทึกข้อมูลฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟจะเป็นเพียง ตัวต้นแบบแต่ทางคณะวิจัยก็มีแผนงานต่อยอดให้วิธีการและเครื่องมือทำงานได้ อัตโนมัติในระยะต่อไป และลดระดับรอยขีดข่วนตรวจจับในระดับนาโนเมตร ให้ผลงานสามารถตรวจจับรอยขีดข่วนได้อย่างรวดเร็ว และมีราคาถูก เพื่อตอบโจทย์ให้กับภาคอุตสาหกรรมได้อย่างแท้จริง

รายการอ้างอิง :

ตรวจจับรอยขีดข่วน บนฮาร์ดดิสก์ – ฉลาดคิด. เดลินิวส์ (ไอที). วันที่ 25 ตุลาคม 2555.– ( 105 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


× two = 14

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>