magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก กระทรวงวิทย์เตือนสารพิษจากน้ำมันรั่ว
formats

กระทรวงวิทย์เตือนสารพิษจากน้ำมันรั่ว

วันนี้ (31 กค.) นายแพทย์กฤษดา ศิรามพุช ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ  ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์  (TCELS)  กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี    เปิดเผยถึงผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วในทะเลบริเวณอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด จ.ระยอง ว่า  น้ำมันดังกล่าวมีส่วนประกอบของสารเคมีที่เป็นพิษ  ซึ่งกระบวนการกำจัดต้องวางแผนให้ดีอย่างรอบคอบ  เป็นขั้นตอน  แต่ก็รอช้าไม่ได้เพราะมีผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตทั้งในทะเลและบนบก  โดยเฉพาะอาหารทะเล ที่จะได้รับสารพัดสารเคมีที่มีอยู่ในน้ำมันดิบ  โดยเฉพาะสารพิษในกลุ่ม ไฮโดรคาร์บอน เช่น “พีเอเอช(PAHs)”  ซึ่งสิ่งมีชีวิตในทะเลที่ทำมาหากินอยู่บริเวณที่มีน้ำมันรั่วก็มีสิทธิ์ปนเปื้อนเข้าไปได้สูงและจะจับสะสมอยู่ในไขมันปลา ไข่ปลา ไข่กุ้ง ไข่ปู  และตามส่วนต่าง ๆ ของสัตว์น้ำ  และเมื่อมันตายจากพิษน้ำมันดิบ  คนที่จับสัตว์เหล่านี้ขึ้นมากินก็มีสิทธิ์ได้รับช่วงสารเคมีที่ว่านี้ต่อเช่นกัน  นอกจากนี้น้ำมันดิบที่ทำปฏิกิริยากับแสงแดด สามารถเปลี่ยนเป็นสารพิษอันตราย ระเหยสู่อากาศ กลายเป็นมลพิษ หากสูดดมเข้าไป สามารถส่งผลกระทบถึงระดับดีเอ็นเอในเซลล์สิ่งมีชีวิตได้

นายแพทย์กฤษดา   กล่าวว่า  เนื่องจากผลกระทบเกิดขึ้นเป็นวงกว้าง ดังนั้นการวางแผนแก้ไขและฟื้นฟู ด้วยเทคโนโลยีไฮเทคบางอย่าง อาจทำให้ยิ่งแย่หนักกว่าเดิมได้  ซึ่งขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ปริมาณของน้ำมัน ชนิดของน้ำมันกระแสน้ำและ กระแสลม   ทั้งนี้ วิธีที่ช่วยล้างพิษของน้ำมันรั่ว  ที่เริ่มนิยมใช้กันมากคือการใช้ จุลินทรีย์ ที่ชื่อว่า อัลคานิโวแร็กซ์(Alcanivorax)  ซึ่งพบมากในมหาสมุทร ในการย่อยสลายคราบน้ำมัน  ซึ่งวิธีการนี้เคยใช้ได้ผลกับเหตุการณ์ลักษณะเดียวกันนี้ที่เกิดขึ้นที่อ่าวเม็กซิโก   และอาจเป็นทางออกของปัญหาน้ำมันรั่วได้

รายการอ้างอิง :
กระทรวงวิทย์เตือนสารพิษจากน้ำมันรั่ว. เดลินิวส์ (ไอที). วันพุธที่ 31 กรกฎาคม 2556.

 – ( 46 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ six = 8

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>