magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ประเทศไทย กรมชลประทานห่วงน้ำในเขื่อนเหลือน้อย จะกระทบถึงแล้งหน้า
formats

กรมชลประทานห่วงน้ำในเขื่อนเหลือน้อย จะกระทบถึงแล้งหน้า

สำนักข่าวไทยนำเสนอข่าวเกษตร
กรมชลประทาน 1 ส.ค. 2556 -  แม้ขณะนี้จะมีฝนตกในหลายพื้นที่ แต่ส่วนใหญ่เป็นฝนตกท้ายเขื่อน ทำให้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำสำคัญยังคงอยู่ในเกณฑ์น้อยมาก ซึ่งกรมชลประทานกังวลว่า  จะกระทบกับการใช้น้ำในฤดูแล้ง

นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า จากปริมาณฝนในช่วงฤดูฝนที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้รวมกว่า 3 เดือนแล้ว ปริมาณฝนสะสมโดยเฉลี่ยอยู่ใกล้เคียงกับค่าปกติและส่วนใหญ่ตกบริเวณท้ายเขื่อน ทำให้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำของเขื่อนต่าง ๆ โดยเฉพาะเขื่อนขนาดใหญ่จำนวน 10 แห่ง ยังอยู่ในเกณฑ์น้อยมาก เช่น เขื่อนภูมิพล ปริมาณน้ำเหลืออยู่ 31%   ของความจุ เป็นน้ำใช้การได้เพียง 3% หรือ 359 ล้านลูกบาศก์เมตร เขื่อนสิริกิติ์ เหลือน้ำ 36% ใช้การได้ 6% เขื่อนอุบลรัตน์ เขื่อนลำปาว และเขื่อนปราณบุรี ซึ่งต้องงดการส่งน้ำเพื่อการเพาะปลูกโดยสิ้นเชิง

สำหรับการบริหารจัดการน้ำในระยะนี้ เน้นการกักเก็บน้ำไว้ในอ่างให้ได้มากที่สุด เพื่อสำรองไว้ใช้กรณีฝนทิ้งช่วง และต้นฤดูแล้งหน้าที่จะเริ่มขึ้นตั้งแต่ 1 พฤศจิกายน 2556 โดยในช่วงที่มีฝนตกท้ายเขื่อน กรมชลประทานจะลดการระบายน้ำลง เหลือเฉพาะสนับสนุนการอุปโภคบริโภค และรักษาระบบนิเวศในลำน้ำเท่านั้น

ขณะเดียวกันได้ทำแบบจำลองคาดการณ์ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำในปีนี้ว่า อาจจะอยู่ในเกณฑ์น้อยมากต่อเนื่องต่อไป เทียบเท่ากับปีที่แล้งรุนแรงที่สุดของประเทศในปี 2536 และ 2541  ซึ่งเหลือปริมาณน้ำใช้ใกล้เคียงกับน้ำที่เหลือในอ่างขณะนี้  ทั้งนี้ อธิบดีกรมชลฯ ให้ความมั่นใจว่าจะมีน้ำสำหรับการอุปโภคบริโภคเพียงพอแน่นอนตลอดทั้งปี แต่หากปริมาณฝนและ น้ำเข้าอ่างไม่เป็นไปตามการคาดการณ์ ก็จะส่งผลกระทบต่อการเพาะปลูกในฤดูแล้งนี้อย่างแน่นอน

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=51f9ea19150ba04a170000aa#.UfoQP22ZjGg– ( 41 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


× 2 = six

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>