magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าววิทยาศาสตร์ ออสเตรเลียเปิดพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำอัจฉริยะล้ำสุดในโลก
formats

ออสเตรเลียเปิดพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำอัจฉริยะล้ำสุดในโลก

สำนักข่าวไทยนำเสนอข่าวต่างประเทศ
ซิดนีย์ 1 ส.ค.2013  -ออสเตรเลียทำพิธีเปิดพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำเพื่อการวิจัยขนาดใหญ่ที่สามารถจำลองความอุ่นของน้ำทะเลในมหาสมุทร และเป็นที่ดำเนินการวิจัยสำคัญเกี่ยวกับปลาดาวมงกุฎหนาม  ซึ่งทำลายแนวปะการังเกรทแบริเออร์รีฟ ในวันนี้

รายงานระบุว่า นายคิม คาร์ รัฐมนตรีอุตสาหกรรม เปิดพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำเนชันแนลซีซิมูเลเตอร์ หรือซีซิม ซึ่งเสียค่าใช้จ่ายในการสร้างถึง 35 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 992 ล้านบาท)  ในเมืองทาวส์วิลล์ ทางตอนเหนือของออสเตรเลีย นายคาร์กล่าวว่า พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำแห่งนี้เป็นอาวุธสำคัญในการปกป้องปะการังเกรทแบริเออร์รีฟและน่านน้ำอันกว้างใหญ่ของออสเตรเลีย

ด้านสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเลออสเตรเลีย (เอมส์) ซึ่งเป็นที่ตั้งของซีซิม ระบุว่า พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำแห่งนี้เป็นพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำที่ฉลาดที่สุดในโลก โดยมีการเพิ่มเทคโนโลยีใหม่ๆ  และการควบคุมด้วยระบบอัตโนมัติในระดับที่หน้าทึ่งเข้าไปในซีซิม นักวิจัยจะสามารถดึงเอาตัวแปรต่างๆ ในบ่อน้ำของซีซิม ซึ่งรวมถึงอุณหภูมิน้ำ ความเป็นกรด ความเข้มข้นของเกลือ  แสง ระดับสารอาหาร และคุณภาพน้ำ เพื่อทดสอบสมมุติฐานต่างๆ

สิ่งที่ซีซิมจะให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกคือ การจัดการกับปลาดาวมงกุฎหนามที่สร้างความเสียหายเป็นวงกว้างแก่แนวปะการังเกรทแบริเออร์รีฟ โดยนักวิจัยจำเป็นจะต้องเข้าใจว่าเหตุใด ประชากรปลาดาวมงกุฎหนามจึงเพิ่มจำนวนอย่างมากเป็นช่วงๆ ซึ่งทำให้เกิดความเสียหายร้ายแรงแก่ปะการัง โดยศึกษาให้ได้คำตอบว่าเป็นเพราะสารอาหารในน้ำท่วมหรือมีปัจจัยที่ซับซ้อน  กว่านั้น

ทั้งนี้ เป็นที่ทราบกันว่าปลาดาวมงกุฎหนามสื่อสารกันทางสัญญาณเคมี และซีซิมจะหาคำตอบว่าสัญญาณเดียวกันนี้สามารถทำลอกเลียนขึ้นมาใหม่เพื่อหลอกล่อให้ปลาดาวเหล่านี้มารวมตัวกันหรือกระจายตัวกันออกไป เพื่อจะกำจัดได้ง่ายขึ้นได้หรือไม่ และเอมส์หวังว่าจะสามารถหาคำตอบให้กับปัญหาเหล่านี้ และปัญหาอื่นๆ เกี่ยวกับปลาดาวได้ด้วยความช่วยเหลือของซีซิม

นอกจากนี้ซีซิมจะสำรวจกลไกการฟอกขาวของปะการังและวิธีที่ปะการังปรับตัวเข้ากับมหาสมุทรที่อุ่นขึ้น และมีความเป็นกรดมากขึ้น โดยสามารถทำการวิจัยสิ่งมีชีวิตหลายชนิดและหลาย รุ่นแบบระยะยาวในระดับที่สูงขึ้นกว่าที่มีมา

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=51fa108e150ba048170000c3#.UfoRbG2ZjGg– ( 64 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


× nine = 45

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>